Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sử dụng nước tiết kiệm, bảo vệ nguồn tài nguyên nước cho sinh hoạt và sản xuất.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1622/QĐ-TTg ngày 27/12/2022 phê duyệt Quy hoạch tài nguyên nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Với quan điểm chính quy hoạch tài nguyên nước mang tính chiến lược, đảm bảo tầm nhìn dài hạn, hoạch định tổng thể, hài hòa, phân phối tài nguyên nước đáp ứng các mục tiêu đề ra của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (giai đoạn 2021-2030), ưu tiên đảm bảo cung cấp đủ nước cho sinh hoạt, ổn định an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, phát triển mạnh mẽ từng ngành, từng địa phương và ổn định tài nguyên nước.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1622/QĐ-TTg ngày 27/12/2022 phê duyệt Quy hoạch tài nguyên nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Với quan điểm chính quy hoạch tài nguyên nước mang tính chiến lược, đảm bảo tầm nhìn dài hạn, hoạch định tổng thể, hài hòa, phân phối tài nguyên nước đáp ứng các mục tiêu đề ra của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (giai đoạn 2021-2030), ưu tiên đảm bảo cung cấp đủ nước cho sinh hoạt, ổn định an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, phát triển mạnh mẽ từng ngành, từng địa phương và ổn định tài nguyên nước.

 

Tài nguyên nước có vai trò cực kỳ quan trọng, có tính chất quyết định đối với sự sống còn và duy trì nòi giống của con người, muôn loài sinh vật trên Trái đất. Tuy nhiên, để có cùng nhận thức, hành động cụ thể, thiết thực, hiệu quả và đồng lòng của tất cả mọi người cùng nhau bảo vệ, gìn giữ sự trong sạch của các nguồn nước và môi trường còn chưa thật sự hiệu quả. Hãy bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên nước ngay hôm nay trước khi quá muộn! Bảo vệ môi trường và bảo vệ tài nguyên nước là làm thiện nguyện cho Trái Đất, là duy trì sự sống, là sự phát triển bền vững, ưu tiên bảo vệ tài nguyên nước - nơi khởi nguồn của sự sống! Hiện nay, nước dùng trong sinh hoạt của dân cư ngày càng tăng do tốc độ tăng dân số nhanh và áp lực đô thị hóa. Nước cống từ nước thải sinh hoạt cộng với nước thải của các cơ sở tiểu thủ công nghiệp trong khu dân cư đang gây ô nhiễm trầm trọng ở các đô thị. Môi trường nước ở khu công nghiệp ngày càng bị ô nhiễm bởi nước thải, khí thải và chất thải trong hoạt động sản xuất. Hàm lượng nước thải của các ngành công nghiệp dệt may, công nghiệp giấy có chứa cyanua và các chất khác vượt nhiều lần tiêu chuẩn cho phép nên đã gây ô nhiễm nặng nề. Mục tiêu được đặt ra tại quy hoạch là đảm bảo an ninh nguồn nước quốc gia; quản lý, bảo vệ, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên nước; điều hòa, phân phối, bảo vệ tài nguyên nước, phòng, chống và khắc phục hậu quả tác hại do nước bẩn gây ra đảm bảo cân bằng giữa nhu cầu cho dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường, giảm thiểu tối đa thiệt hại tính mạng và tài sản của quốc gia; kiểm soát chất lượng, trữ lượng các nguồn nước, nâng cao khả năng tích trữ nước trên các lưu vực sông, vùng kinh tế, địa phương, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phù hợp với chức năng và khả năng đáp ứng của nguồn nước trong điều kiện biến đổi khí hậu; bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên nước cũng là bảo vệ môi trường sống, bảo vệ ngôi nhà chung và duy nhất Trái đất của mọi sinh vật sinh sống; giúp các nhà chức trách và các nhà môi trường cách thức để thực hiện chính sách trong việc quản lý tài nguyên nước bền vững.

Tuy nước là khởi nguồn của sự sống và phát triển nhưng đôi khi con người chưa nhận thức hết tầm quan trọng và đâu đó vẫn còn sự thờ ơ hủy hoại tài nguyên nước và ô nhiễm môi trường. Tài nguyên nước là có hạn và vô cùng quý giá kể cả nước ngọt, nước mặn, nước sạch… Mọi người vì sự phát triển của bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội, hãy chung tay bảo vệ nguồn tài nguyên nước và môi trường để có sức khỏe tốt và phát triển bền vững. Tài nguyên nước Việt Nam phụ thuộc nhiều vào các nguồn nước quốc tế và đang đứng trước thách thức về an ninh nguồn nước do các quốc gia thượng nguồn tăng cường khai thác nguồn nước sông Mekong. Theo các nghiên cứu, đa số các hệ thống sông lớn của Việt Nam đều là các sông có liên quan đến nước ngoài. Phần diện tích nằm ngoài lãnh thổ của các lưu vực sông quốc tế chiếm hơn 70% tổng diện tích của toàn bộ các lưu vực sông. Trong bối cảnh các nước ở thượng lưu đang tăng cường xây dựng các công trình thủy điện, chuyển nước thay dòng chảy và xây dựng nhiều công trình lấy nước, dẫn đến tình trạng nguồn nước chảy về Việt Nam sẽ ngày càng suy giảm, ảnh hưởng rất nhiều đến nguồn nước bề mặt ở nước ta.

Bảo vệ tài nguyên nước bằng những việc cụ thể và ở từng cá nhân trong cộng đồng:

- Tổ chức các hội thảo khoa học, tọa đàm, triển lãm với chủ đề tài nguyên nước; các lớp học giáo dục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nước với cuộc sống; tuyên truyền lối sống xanh, tiết kiệm tài nguyên nước.

- Phát động chiến dịch ra quân làm sạch vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước; Không được làm ô nhiễm nguồn nước sông, suối qua việc vứt rác, xác động vật chết xuống nguồn nước; không làm nhà vệ sinh trên ao hồ, sông, suối; không dùng phân tươi, nước thải ô nhiễm để bón tưới rau xanh; hạn chế sử dụng phân hóa học và thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp; phát hiện, biểu dương và khen thưởng để động viên kịp thời những cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức có nhiều thành tích trong việc sử dụng tài nguyên nước hiệu quả và tiết kiệm…

- Trong sản xuất công nghiệp, nhất là những nhà máy sử dụng lượng nước lớn, nên áp dụng các biện pháp sản xuất sạch hơn, trong đó có chương trình kiểm soát lượng nước cung cấp tại nguồn trong quá trình sản xuất, vừa  tiết kiệm được lượng nước sạch cung cấp đầu vào (nghĩa là tiết kiệm được chi  phí) vừa giảm thiểu được lượng nước thải ra gây ô nhiễm. Việc xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn loại A và tái sử dụng lượng nước này vào các khâu dịch vụ khác, cũng sẽ giảm được thêm lượng nước cấp và  giảm bớt phí bảo vệ môi trường.

- Trong sản xuất nông nghiệp, cần áp dụng các phương pháp tưới phun, tưới tự động dạng giọt vừa tiết kiệm nước, vừa hiệu quả cho cây trồng.

- Trong sinh hoạt, khi dùng nước xong nên khóa chặt vòi nước để tránh thất thoát nước sạch, sử dụng tiết kiệm và hợp lý.

Ngành Y tế kêu gọi người dân cùng tham gia giữ gìn, bảo vệ nguồn nước, làm sao cho ai cũng có cơ hội sử dụng nước sạch. Hãy giữ sạch nguồn nước vì sức khỏe của cộng đồng, cùng nhau chia sẻ, ai cũng có cơ hội sử dụng nước sạch và sử dụng hợp lý tài nguyên nước./.

Bs. PHƯỚC NHƯỜNG.

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết