Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Những bệnh thường gặp ở người cao tuổi và cách phòng bệnh vào mùa đông.

Mùa đông là mùa có thời tiết lạnh giá, độ ẩm tăng cao khiến nhiều người dễ bị đau, ốm đặc biệt là đối với người cao tuổi sức khỏe yếu, hệ miễn dịch suy giảm, chức năng của các cơ quan cũng yếu nên dễ mắc bệnh.

Mùa đông là mùa có thời tiết lạnh giá, độ ẩm tăng cao khiến nhiều người dễ bị đau, ốm đặc biệt là đối với người cao tuổi sức khỏe yếu, hệ miễn dịch suy giảm, chức năng của các cơ quan cũng yếu nên dễ mắc bệnh. Người cao tuổi cần lưu ý cách phòng bệnh để giữ cơ thể luôn khỏe mạnh, những bệnh thường gặp ở người cao tuổi (NCT) vào mùa lạnh:

Bệnh đường hô hấp:

NCT có sức đề kháng và hệ miễn dịch suy giảm, chức năng của các cơ quan cũng yếu đi, khi thời tiết thay đổi rất dễ bị nhiễm vi khuẩn, vi rút…. gây bệnh hô hấp mạn tính, cúm, viêm phổi… Khi nhiễm lạnh, ảnh hưởng hô hấp, NCT bị ho lâu ngày, vì vậy việc thường xuyên theo dõi và quan tâm đến tình trạng sức khỏe của những NCT trong mùa đông là rất quan trọng.

Cách phòng bệnh: người cao tuổi cần mặc đủ ấm, ngủ ấm, tránh gió lùa, nên hạn chế ra khỏi nhà lúc sáng sớm, tập thể dục hoặc đi lại, vận động thân thể ở trong nhà, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, xúc miệng bằng nước muối sinh lý, không nên sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá...

Bệnh tim mạch:

Nhiệt độ ngoài trời lạnh là điều kiện thuận lợi cho huyết áp tăng cao gây đột quỵ hoặc cơn đau tim cấp, bệnh lý tim mạch thường gặp ở người cao tuổi là tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim.

Cách phòng bệnh: NCT cần được đo và theo dõi huyết áp định kỳ; mặc đủ ấm khi thời tiết lạnh, duy trì chế độ tập luyện như: đi bộ, xe đạp, bóng bàn, dưỡng sinh...Trước khi tập nên khởi động làm ấm cơ thể, duy trì thời lượng tập thích hợp, khuyến khích chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn đủ chất, kiêng ăn đồ mặn, tăng cường rau xanh và chất xơ, hạn chế thức ăn có đường, bột, mỡ động vật, bia, rượu.

Đột quỵ não:

Tuổi cao là yếu tố nguy cơ thường gặp của bệnh mạch máu não như bệnh đột quỵ não, vì ở giai đoạn này, hệ mạch giảm độ đàn hồi, thường xảy ra xơ cứng mạch máu, kèm theo tăng huyết áp; thời điểm dễ xảy ra đột quỵ não là chiều tối và đêm. Người bệnh đột nhiên choáng váng, giảm ý thức, bại yếu một bên cơ thể, quỵ ngã đột ngột và bất tỉnh, cần đưa ngay đến bệnh viện.

Cách phòng bệnh: Tập thể dục nhẹ nhàng và thường xuyên, trước khi tập nên khởi động làm ấm cơ thể, duy trì thời lượng tập thích hợp, nếu trời lạnh quá có thể tập luyện trong nhà, ăn uống cân đối, đa dạng, hạn chế bia, rượu, không hút thuốc lá, có một cuộc sống tinh thần thoải mái được coi là những biện pháp phòng ngừa tốt nhất.

Bệnh xương khớp:

Vào mùa lạnh NCT hay bị cứng khớp, thoái hóa khớp như viêm khớp gối, có thể có gai xương khớp chèn ép đau thần kinh, hội chứng cổ cánh tay, hội chứng cổ gáy hay là hội chứng đau thần kinh tọa.

Cách phòng bệnh: Nên xoa bóp nhẹ các bắp cơ, vùng xương khớp, nếu có sự hỗ trợ của gia đình thì càng tốt, tập các bài thể dục dành cho người lớn tuổi như dưỡng sinh và vận động nhẹ nhàng./.

 

Hằng Ni


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết