Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” từ ngày 16-23/10/2023

Thực hiện Công văn 6387/BYT-DP, ngày 05/10/2023 của Viện Dinh dưỡng về việc triển khai Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” năm 2023

Thực hiện Công văn 6387/BYT-DP, ngày 05/10/2023 của Viện Dinh dưỡng về việc triển khai Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” năm 2023, với chủ đề “Sử dụng và bảo vệ nước sạch đúng cách để cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống”, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 và hưởng ứng ngày Lương thực thế giới 16/10.

Mỗi người trang bị cho mình chế độ ăn uống hợp lý về chất lẫn lượng: Hạn chế ăn mặn, ăn ít đường, ăn ít chất béo như dầu mỡ, hạn chế thức ăn chứa nhiều đạm (động vật lẫn thực vật). Các loại thức ăn rau, củ, hoa, quả và các loại tinh bột dùng lượng vừa đủ cần thiết cho nhu cầu; đảm bảo khâu lựa chọn thực phẩm an toàn, biết rõ nguồn gốc, không bị ôi thiu, không sử dụng hóa chất; rèn luyện cho mình thói quen sử dụng và bảo vệ nước sạch đúng cách, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, uống nhiều nước khoáng, nước chín và đủ số lượng cần thiết cho cơ thể hằng ngày. Duy trì hoạt động thể lực, thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao phù hợp với từng lứa tuổi; sử dụng đa dạng, phối hợp các loại thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày; ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm theo mùa sẳn có tại địa phương; An toàn, hạn chế thất thoát, lãng phí, góp phần tích cực tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Để bữa ăn cung cấp đủ chất, cần chế biến món ăn tương đối đầy đủ các thành phần, phối hợp nhiều loại từ  4 nhóm thực phẩm chính: Nhóm lương thực gồm các loại như gạo, ngô, khoai, sắn, mì… là nguồn thức ăn cung cấp năng lượng chủ yếu trong khẩu phần ăn; Nhóm cung cấp chất đạm gồm những thức ăn có nguồn gốc từ động vật như thịt, cá, trứng, sữa, tăng cường ăn cá, tôm, cua, ốc sẵn có tại địa phương vừa có tính kinh tế lại ngon, bổ. Nguồn thực vật như các loại đậu và các sản phẩm được chế biến từ đậu như tàu hũ, sữa đậu nành…đem lại một lượng lớn chất đạm đáp ứng cho nhu cầu phát triển của cơ thể. Toàn dân thực hiện “Sử dụng và bảo vệ nước sạch đúng cách để cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống”, vì một Việt Nam khỏe mạnh phát triển toàn diện./.

 

Cn Trang Mỹ Hường


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết