Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh dại

Ở nước ta, bệnh dại trên người đã và đang là một bệnh có số người tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm. Năm 2022 cả nước có 70 ca tử vong do bệnh dại xảy ra ở 28 tỉnh/thành phố và 500.714 người bị chó, mèo, động vật cắn phải điều trị dự phòng.

Ở nước ta, bệnh dại trên người đã và đang là một bệnh có số người tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm. Năm 2022 cả nước có 70 ca tử vong do bệnh dại xảy ra ở 28 tỉnh/thành phố và 500.714 người bị chó, mèo, động vật cắn phải điều trị dự phòng. Chỉ trong 10 tháng đầu năm 2023, tổng số ca tử vong của cả nước là 75 ca tử vong xảy ra tại 30 tỉnh/thành phố, riêng tỉnh Bạc Liêu ghi nhận một trường hợp tử vong do bệnh dại. Trước thực trạng trên để tăng cường công tác phòng chống bệnh dại, ngành Y tế cần chú trọng thực hiện:

- Tổ chức tiêm phòng và điều trị dự phòng bệnh dại đầy đủ: Xây dựng kế hoạch cung ứng, sử dụng vắc xin và huyết thanh kháng dại: Rà soát, kiện toàn, mở rộng số lượng điểm tiêm chủng phục vụ công tác điều trị dự phòng, đảm bảo khả năng dễ tiếp cận, đặc biệt ở khu vực có nguy cơ cao, mỗi huyện có ít nhất 01 điểm tiêm; đảm bảo đủ trang thiết bị, vắc xin và huyết thanh kháng dại đã được cấp phép sử dụng.

- Chủ động triển khai chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao trách nhiệm và nhận thức cộng đồng về tính chất nguy hiểm của bệnh dại và các biện pháp phòng chống.

- Nâng cao năng lực hệ thống phòng chống bệnh dại trên người thông qua tập huấn kỹ năng tư vấn, chỉ định và tiêm vắc xin dại cho cán bộ y tế ở các điểm tiêm vắc xin phòng dại cho người; kỹ năng điều tra, giám sát, chẩn đoán xác định bệnh dại, xử lý ổ dịch; phối hợp liên ngành Y tế, Thú y trong việc giám sát, lấy mẫu bệnh dại trên động vật dựa vào người bị cắn đi tiêm phòng.

- Chia sẻ thông tin, phối hợp với cơ quan Thú y và Chính quyền địa phương nhằm giám sát và phát hiện sớm các ổ dịch dại hoặc nghi dại trên động vật để có biện pháp xử lý kịp thời, triệt để hạn chế lây nhiễm bệnh dại sang người theo quyết định 1622/QĐ-BYT ngày 8/5/2014 về việc Hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh dại trên người.

- Tham mưu cho Sở Y tế trình UBND tỉnh thành lập quỹ dự trữ vắc xin và huyết thanh kháng dại để phòng tình trạng khan hiến vắc xin./.

BS. Tiền Trường Hải Đăng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết