Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hưởng ứng phong trào Vệ sinh môi trường, vệ sinh nơi làm việc, vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe.

Vệ sinh môi trường là các biện pháp nhằm cải tạo và làm sạch môi trường sống, môi trường làm việc, môi trường lao động góp phần bảo vệ sức khoẻ cá nhân, cộng đồng, phòng chống bệnh tật và nâng cao năng suất lao động.

Vệ sinh môi trường là các biện pháp nhằm cải tạo và làm sạch môi trường sống, môi trường làm việc, môi trường lao động góp phần bảo vệ sức khoẻ cá nhân, cộng đồng, phòng chống bệnh tật và nâng cao năng suất lao động.

Vệ sinh môi trường bao gồm:

1. Vệ sinh công cộng:

Thu gom và xử lý chất thải của con người (phân, nước tiểu): sử dụng nhà vệ sinh hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn.

Thu gom và xử lý rác thải: đổ rác đúng nơi quy định và phân loại rác thải trước khi đổ rác…

Thu gom và xử lý nước thải: xử lý nước thải theo quy chuẩn vệ sinh, hệ thống thoát nước mưa tương thích…

2. Xử lý nước thải, rác thải nơi công cộng sau khi tổ chức các sự kiện và trong các khu sản xuất tập trung: có kế hoạch xử lý và được giám sát bởi các cơ quan chức năng.

3. Vệ sinh nước sinh hoạt: các biện pháp nhằm đảm bảo nước sinh hoạt đạt các tiêu chuẩn vệ sinh và mọi người dân đều được tiếp cận nước sạch một cách dễ dàng.

4. Vệ sinh nơi làm việc:

- Môi trường làm việc sạch sẽ, thoáng mát, thân thiện

- Cây xanh phong cảnh

- Bố cục hợp lý

- Thực hiện 5S: 5S là phương pháp quản lý và sắp xếp nơi làm việc, xây dựng một môi trường mà ở đó, sự tinh gọn, sạch sẽ, khoa học được đặt lên hàng đầu, thông qua các hoạt động như giữ vệ sinh cho phương tiện máy móc, trang thiết bị, sắp xếp mọi thứ một cách trật tự, khoa học... Phương pháp này được phát triển từ Nhật Bản, là các từ viết tắt trong tiếng Nhật: Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu (Săn sóc) và Shitsuke (Sẵn sàng). Nội dung:

Seiri (Sàng lọc): loại bỏ những vật dụng không cần thiết và sắp xếp lại những vật dụng cần thiết tại vị trí dễ dàng nhìn thấy.

Seiton (Sắp xếp): sắp xếp các vật dụng cần thiết theo trật tự, đặt chúng vào những vị trí thuận tiện khi cần đến nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn.

Seiso (Sạch sẽ): làm sạch hoặc bảo dưỡng các vật dụng, thiết bị, máy móc, vị trí và môi trường làm việc.

Seiketsu (Săn sóc): thường xuyên kiểm tra, săn sóc.

Shitsuke (Sẵn sàng): Duy trì những việc đã làm, giữ gìn môi trường làm việc ngăn nắp, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định đã đề ra.

Phòng ngừa dịch bệnh:

Ngành Y tế tăng cường các hoạt động truyền thông vận động nhân dân thực hiện tốt nếp sống vệ sinh, ăn sạch, uống sạch, ở sạch; ăn uống hợp lý và rèn luyện thân thể; nâng cao nhận thức người dân về việc sử dụng nước sạch, bảo vệ môi trường và bảo vệ tài nguyên nước; rửa tay thường xuyên với nước sạch hoặc xà phòng để phòng chống dịch bệnh, giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, bảo quản và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Triển khai các hoạt động truyền thông gián tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp tại cộng đồng về vệ sinh phòng chống dịch bệnh, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, vệ sinh nơi làm việc và sử dụng nước sạch.

- Tạo sự quan tâm, hưởng ứng rộng rãi, liên tục, lâu dài và hiệu quả của các cấp các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, mọi người dân thực hiện lối sống lành mạnh, dự phòng và phát hiện sớm bệnh tật, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân, cải thiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và sử dụng nước sạch, xử lý nước thải và rác thải theo quy định./.

 

BS. PHƯỚC NHƯỜNG


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết