Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Sữa mẹ là chất dinh dưỡng hoàn hảo, dễ hấp thu và sử dụng, có hiệu quả cao, trẻ bú sữa mẹ sẽ lớn nhanh.

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Sữa mẹ là chất dinh dưỡng hoàn hảo, dễ hấp thu và sử dụng, có hiệu quả cao, trẻ bú sữa mẹ sẽ lớn nhanh. Sữa mẹ có nhiều kháng thể giúp trẻ chống lại các bệnh nhiễm khuẩn. Trẻ bú mẹ ít mắc các bệnh tiêu chảy, viêm phổi và một số bệnh khác so với trẻ không được bú mẹ. Việc nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời có thể giúp ngăn ngừa được hai nguyên nhân gây tử vong chính ở trẻ sơ sinh là tiêu chảy và viêm phổi.

 

Từ 1/8 đến 7/8 hàng năm, Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ được các quốc gia trên toàn thế giới tổ chức nhằm khuyến khích và tăng cường việc nuôi con bằng sữa mẹ (NCBSM). Với chủ đề “Tăng cường hỗ trợ NCBSM tại nơi làm việc”, tuần lễ thế giới NCBSM năm nay tập trung đẩy mạnh việc bảo vệ, hỗ trợ và khuyến khích bà mẹ phải đi làm tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ, góp phần nâng cao sức khỏe, giảm tử vong trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ; các bà mẹ hãy cho trẻ bú càng sớm càng tốt ngay sau sinh, bú sữa mẹ hoàn toàn trong 06 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn; Nuôi con bằng sữa mẹ trực tiếp giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, tử cung, ung thư vú tiền mãn kinh; nuôi con bằng sữa mẹ giúp trẻ mạnh khỏe, thông minh, giúp mẹ và trẻ cảm nhận sâu sắc tình mẫu tử thiêng liêng ...là những thông điệp mà Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ hướng tới.

 

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới NCBSM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bạc Liêu đã lập kế hoạch triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2023 trên địa bàn toàn tỉnh và hiện các địa phương đang tổ chức thực hiện. Các hoạt động truyền thông cho Tuần lễ thế giới NCBSM được thực hiện phải đảm bảo các hoạt động chính như: các TTYT huyện/thị xã/thành phố và các Trạm y tế lập kế hoạch cụ thể thực hiện Tuần lễ thế giới NCBSM; tăng cường tuyên truyền qua loa, đài phát thanh xã/phường/thị trấn,  qua cộng tác viên y tế; treo băng rol, khẩu hiệu trên các trục đường chính, tại Trạm y tế; viết bài đăng báo, đăng cổng thông tin điện tử ngành...

 

Để việc NCBSM đạt hiệu quả, các cơ sở y tế khám chữa bệnh có liên quan đến chuyên khoa sản, nhi cần:

Tuân thủ Nghị định số 100/2014/NĐ-CP ngày 6/11/2014 của Chính phủ về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo.

Thực hiện Thông tư số 38/2016/TT-BYT ngày 31/10/2016 quy định một số biện pháp thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ tại các cơ sở khám chữa bệnh. Duy trì hoạt động tư vấn cho phụ nữ mang thai và bà mẹ sau sinh về lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ; hướng dẫn các bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ cho con bú đúng cách, bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu, bú kéo dài đến 24 tháng và cách duy trì nguồn sữa mẹ. Thực hiện chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau sinh nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ trẻ được bú mẹ sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh.

Lựa chọn nuôi con bằng sữa mẹ là một quyết định quan trọng liên quan đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Các hoạt động truyền thông được triển khai trong Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ sẽ góp phần củng cố kiến thức, thay đổi thái độ, hành vi của người dân trong việc NCBSM, tạo điều kiện để khuyến khích, động viên sự tham gia của cộng đồng trong việc NCBSM./.

 

Cn Nguyễn Thị Mai (Khoa Sức khỏe sinh sản)


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết