Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sở Y tế Bạc Liêu: Tập huấn triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Sáng ngày 19/4/2021, tại Hội trường Nhà khách Số 01 Hùng Vương, Sở Y tế Bạc Liêu tổ chức Tập huấn triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Dự và chỉ đạo tập huấn có: Ông Trần Hoài Đảo, Phó Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu, các đại biểu giảng viên triển khai các nội dung và hơn 250 đại biểu là cán bộ lãnh đạo Trung tâm y tế; cán bộ phụ trách chương trình tiêm chủng của Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Quân Y, Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic; cán bộ phụ trách chương trình tiêm chủng của Trung tâm y tế và Trạm y tế trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
Ông Trần Hoài Đảo, Phó Giám đốc Sở Y tế, dự và phát biểu khai mạc lớp tập huấn.
Để phòng chống hiệu quả COVID-19, các quốc gia trên thế giới đã bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Cho đến nay, đã có khoảng 256 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 được tiêm tại 108 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Tính đến ngày 23/02/2021, có 11 vắc xin được các quốc gia cấp phép sử dụng khẩn cấp hoặc Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu (EMA) phê chuẩn. Hầu hết các vắc xin có lịch tiêm 2 liều, tiêm bắp, lịch cách nhau tối thiểu 14 ngày, bảo quản ở 2-8 độ C.
Chương trình COVAX Facility (Giải pháp tiếp cận vắc xin phòng COVID-19 toàn cầu) do GAVI, WHO sáng lập để cung cấp vắc xin COVID-19 cho khoảng 190 quốc gia. Ngày 10/12/2020, GAVI đã chính thức xác nhận Việt Nam là một trong số các quốc gia thành viên của Chương trình và được hỗ trợ vắc xin. Ước tính hiện tại Chương trình sẽ cung cấp vắc xin và vật tư tiêm chủng miễn phí để tiêm cho khoảng 15-16% dân số của 92 quốc gia trong đó có Việt Nam. Ngày 26/02/2021, COVAX Facility có thư về việc phân bổ khoảng 4,1 triệu liều vắc xin của Astra Zeneca sản xuất cho Việt Nam từ tháng 2-5/2021, số lượng phân bổ tiếp theo sẽ được COVAX thông báo sau.
Quang cảnh lớp tập huấn.
Tại buổi tập huấn, các cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp tham gia thực hiện tiêm chủng tuyến tỉnh, tuyến huyện, xã được thông tin về vắc xin COVID-19 Astra Zeneca; cách bảo quản vắc xin, lịch tiêm chủng, liều lượng, đường tiêm, chỉ định, chống chỉ định, những phản ứng sau tiêm chủng; hướng dẫn thực hành tiêm chủng vắc xin; chuẩn bị trước buổi tiêm chủng, đón tiếp và khai báo y tế, khám sàng lọc trước tiêm chủng, tư vấn trước tiêm chủng, thực hiện tiêm vắc xin và giám sát phản ứng sau tiêm; cách xử trí sốc phản vệ sau tiêm... Mục tiêu đạt được trong tiêm chủng đạt trên 95%, đồng thời phải đảm bảo an toàn khi sử dụng vắc xin, đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch COVID-19. Đối tượng thực hiện tiêm chủng là người đủ từ 18 tuổi trở lên, trong đó ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch như các nhân viên Bệnh viện dã chiến, nhân viên đã và đang điều trị cho bệnh nhân COVID-19; người làm việc trong các cơ sở y tế tại vùng có dịch, người tham gia phòng, chống dịch, người làm trong các khu cách ly tập trung...
Ông Tô Minh Cảnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật triển khai nội dung tập huấn.
Thông qua lớp tập huấn, các giảng viên đã cung cấp đầy đủ kiến thức và kỹ năng tiêm vắc xin COVID-19 cho các đại biểu dự tập huấn để khi về đơn vị triển khai tại cơ sở một cách hiệu quả và an toàn nhất trong thời gian tới, góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc bảo vệ sức khoẻ nhân dân./.
Lâm Anh Khoa

Tác giả: Lâm Anh Khoa - TT KSBT
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết