Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc tại tỉnh Bạc Liêu về phòng chống dịch COVID-19.

Ngày 23/4/2021, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Ông Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 và tiêm chủng COVID-19 tại tỉnh Bạc Liêu. Tham dự đoàn có lãnh đạo các Vụ, Cục và các đơn vị liên quan. Tiếp Đoàn công tác tại tỉnh Bạc Liêu có: Bà Cao Xuân Thu Vân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh và lãnh đạo các đơn vị liên quan.
Đoàn giám sát công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu.
Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc tại tỉnh Bạc Liêu với các nội dung: Kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tiêm chủng COVID-19 tại Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu; kiểm tra công tác cách ly, giám sát y tế tại khu cách ly tập trung của tỉnh tại khu ký túc xá sinh viên Đại học Bạc Liêu; đánh giá kết quả công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế, triển khai tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19; công tác y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra cách ly, giám sát y tế tại khu cách ly tập trung của tỉnh: Khu ký túc xá sinh viên Đại học Bạc Liêu.
Về công tác tiêm chủng, ngày 22/4/2021, Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu đã triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho 200 trường hợp. Trong ngày đầu tiên chỉ ghi nhận 02 trường hợp người được tiêm xuất hiện tình trạng sốt nhẹ, 01 trường hợp ghi nhận tình trạng nổi mề đay, các trường hợp khác không dấu hiệu bất thường. Theo Quyết định 1821/QĐ-BYT về việc phân bổ vắc xin phòng COVID-19 đợt 2, tỉnh Bạc Liêu được phân bổ 5.700 liều vắc xin ngừa COVID-19 của Astra Zeneca, trong đó 5.100 liều đã được cấp và được bảo quản tại kho của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, còn lại 600 liều sẽ được Bộ Y tế cấp bổ sung. Ngoài điểm tiêm tại Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu, tỉnh sẽ triển khai tiêm đồng loạt tại 11 điểm, bắt đầu từ ngày 26/4/2021 và kết thúc vào ngày 29/4/2021. Về công tác cách ly, tỉnh Bạc Liêu đã tiếp nhận 14 đợt công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về, ngày 21/4/2021 tỉnh vừa tiếp nhận 343 trường hợp công dân Việt Nam về từ Đài Loan được cách ly tại khu ký túc xá sinh viên Đại học Bạc Liêu. Trong thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu đã và đang thực hiện cách ly cho 30.712 trường hợp trong đó 4.701 trường hợp tại khu cách ly tập trung, hơn 26.011 trường hợp cách ly, theo dõi tại nhà. Bạc Liêu đã ghi nhận 52 ca bệnh COVID-19 là những trường hợp công dân Việt Nam về từ nước ngoài được cách ly ngay, không ghi nhận ca lây nhiễm cộng đồng. Công tác điều trị của tỉnh cũng đạt hiệu quả cao: 52/52 bệnh nhân đã điều trị khỏi, chưa xuất hiện ca tử vong.
Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc tại UBND tỉnh Bạc Liêu.
Trong thời gian qua, Công tác phòng chống COVID-19 tại tỉnh Bạc Liêu luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi và chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Ban chỉ đạo Quốc gia, Viện Pasteur TP.HCM, Ban chỉ đạo tỉnh Bạc Liêu, đã góp phần cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 hoàn thành tốt kế hoạch đề ra; sự hỗ trợ kịp thời của Trung ương về thuốc, hóa chất, vật tư y tế, trang thiết bị phòng hộ, phương tiện vận chuyển cũng đã góp phần cho công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả; sự quyết tâm của toàn Đảng, toàn quân và dân Bạc Liêu tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19. Bên cạnh những thuận lợi, tỉnh Bạc Liêu cũng gặp không ít khó khăn: Vị trí địa lý, bờ biển dài tiếp giáp với Biển đông, thường xuyên có tàu đánh cá của ngư dân đánh bắt cá tiếp giáp với vùng biển của Philippin, Indonesia, Trung Quốc,… nên rất khó kiểm soát phòng, chống dịch trên biển; nhân lực để giám sát còn thiếu nên việc theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt hàng ngày trở nên quá tải đối với một số xã/phường/thị trấn; hiện nay cơ sở vật chất tại khu cách ly tập trung đã xuống cấp không còn đảm bảo sinh hoạt cho người cách ly; việc hợp đồng vận chuyển công dân từ sân bay Cần Thơ về khu cách ly của tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn; còn nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới các tỉnh về địa phương cư trú rất khó phát hiện sớm để cách ly; nguồn quỹ dự phòng của tỉnh không còn nên tỉnh đang gặp khó khăn về kinh phí, trong việc cam kết mua vắc xin tiêm phòng COVID-19 cho người dân trong tỉnh cũng như kinh phí phòng, chống dịch cho tỉnh. Trong buổi làm việc tại UBND tỉnh, Bạc Liêu có một số kiến nghị: Do ngân sách của tỉnh còn nhiều khó khăn, Trung ương cần tăng cường hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch cho tỉnh; trong thời gian tỉnh Bạc Liêu di dời địa điểm khu cách ly tập trung của tỉnh và giảm quy mô giường số cách ly, Trung ương, Quân khu 9 phân bổ công dân Việt Nam từ nước ngoài về cách ly tập trung tại tỉnh phù hợp với khả năng tiếp cận của tỉnh; trong thời gian diễn ra bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tỉnh Bạc Liêu đề nghị không tiếp nhận người Việt Nam về từ nước ngoài.
Ông Trần Văn Thuấn, Trưởng đoàn công tác phát biểu tổng kết và chỉ đạo
Kết thúc chuyến làm việc tại tỉnh Bạc Liêu, Ông Trần Văn Thuấn, Trưởng đoàn công tác đã đánh giá cao công tác thu dung, tiếp nhận, sàng lọc, thực hiện và giám sát cách ly tại khu cách ly. Tỉnh Bạc Liêu luôn chủ động trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, theo dõi, giám sát sức khỏe cho người dân tại cộng đồng. Trong thời gian tới tỉnh Bạc Liêu cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là, ngoài phòng chống dịch COVID-19, địa phương cần lưu ý phòng chống bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay chân miệng,… Thường xuyên cập nhật thông tin về phòng chống dịch, tăng cường công tác truyền thông và phải có cán bộ chuyên trách làm đầu mối thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường tuyên truyền về vai trò, lợi ích của vắc xin phòng COVID-19, các vấn đề an toàn, theo dõi sau tiêm và phải thành lập tổ thường trực tư vấn phục vụ công tác tiêm chủng để sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết; đặc biệt, cần đảm bảo các nguyên tắc “an toàn - hiệu quả - kịp tiến độ” khi triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19; công tác y tế phục vụ cuộc bầu cử, tỉnh Bạc Liêu cần tuân thủ theo các văn bản hướng dẫn bao gồm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, xử trí cấp cứu. Ngoài ra, tỉnh Bạc Liêu cần bám sát các văn bản chỉ đạo từ Bộ Y tế cũng như các Ban, ngành có liên quan để triển khai thực hiện tốt và có hiệu quả. Về phía đoàn công tác: Vụ Tài chính cần xem xét, cấp thêm kinh phí cho tỉnh Bạc Liêu, đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn trong việc đấu thầu, mua vật tư, thiết bị một cách rõ ràng, minh bạch và đúng quy trình. Viện Pasteur TP.HCM phải tăng cường tập huấn, chuyển giao kỹ thuật để gia tăng năng lực xét nghiệm cho tỉnh Bạc Liêu nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh nguy hiểm khác./.
 
Hữu Lộc

Tác giả: Hữu Lộc - TT KSBT
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết