Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin IPV ngừa bệnh bại liệt.

Bệnh bại liệt là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút Polio gây nên, gồm 3 type 1, 2 và 3.Vi rút Polio sau khi vào cơ thể sẽ đến hạch bạch huyết, xâm nhập hệ thần kinh trung ương gây tổn thương các tế bào sừng trước tủy sống và tế bào thần kinh vận động của vỏ não. Người mắc bệnh có thể dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng liệt không hồi phục và gây tàn tật suốt đời. Trong nhiều năm qua, Việt Nam vẫn duy trì tỷ lệ uống 3 liều vắc xin OPV (tuýp1,3) cho trẻ dưới 1 tuổi đạt trên 95%, việc bổ sung tiêm thêm một liều vắc xin IPV (gồm 3 tuýp 1, 2 và 3) sẽ giúp củng cố miễn dịch bền vững hơn trong bối cảnh vi rút bại liệt hoang dại vẫn còn lưu hành tại một số quốc gia vùng Nam Á và nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam.
Thực hiện kế hoạch số 77/KH-TTYT ngày 19/3/2021 của Trung tâm y tế huyện Phước Long về việc tăng cường tiêm vắc xin bại liệt cho trẻ trong tiêm chủng mở rộng, Trạm y tế thị trấn Phước Long phối hợp với các Trường Mầm non tổ chức triển khai chiến dịch tiêm ngừa bại liệt cho trên 400 trẻ, đối tượng trẻ sinh ra từ ngày 01/3/2016 đến ngày 28/02/2018 chưa được tiêm IPV (trừ trường hợp có bằng chứng đã tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin phối hợp có thành phần bại liệt nhưng vẫn lập vào danh sách đối tượng và đưa vào tổng số đối tượng để quản lý). Trước khi triển khai chiến dịch, Trạm y tế tổ chức các buổi nói chuyện truyền thông cho tất cả phụ huynh về mục đích ý nghĩa của việc tiêm vắc xin IPV lần này, đa số các phụ huynh đều đồng tình và tự nguyện đưa con, em đến tiêm theo kế hoạch. Về phía nhà trường phối hợp rất tốt trong công tác chuẩn bị phòng tiêm, bàn ghế và nước uống, đồng thời hỗ trợ cho Trạm y tế trong suốt thời gian triển khai chiến dịch. Tổ chức chiến dịch tiêm IPV, Trạm y tế chuẩn bị tốt nhân lực là cán bộ y tế được tập huấn, chuẩn bị đủ hộp thuốc chống sốc, bơm kim tiêm, hộp an toàn, vắc xin, bảo quản vắc xin đúng quy định và thực hành tiêm chủng an toàn. Buổi tiêm chủng thực hiện tiêm theo quy trình một chiều và 04 bước: (1) Bàn tiếp đón, (2) Bàn khám sàng lọc, (3) Bàn tiêm và (4) Bàn trả kết quả và tư vấn sau tiêm.
Điểm tiêm ngừa bại liệt IPV cho trẻ tại Trường Mầm non Sơn Ca, thị trấn Phước Long.
Trong suốt thời gian thực hiện chiến dịch, được sự giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ của các điểm Trường Mầm non trên địa bàn thị trấn Phước Long, từ đó chiến dịch tiêm IPV lần này Trạm y tế thị trấn Phước Long đã hoàn thành đúng theo kế hoạch đề ra./.
Cn Nguyễn Hoàng Kha

Tác giả: Cn Nguyễn Hoàng Kha - TTYT Phước Long
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết