Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu: Tập huấn hợp phần 2 – Truyền thông nguy cơ.

Thực hiện Kế hoạch số 33/KH-ADB.84 của Ban quản lý Dự án “An ninh Y tế khu vực tiểu vùng Mê công mở rộng”, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu xây dựng và triển khai kế hoạch tập huấn hợp phần 2 – Truyền thông nguy cơ nhằm nâng cao năng lực chuyên môn về truyền thông nguy cơ trong công tác phòng chống dịch bệnh cho cán bộ, nhân viên y tế huyện xã ở các huyện được thụ hưởng chương trình Dự án.
Từ ngày 14-16/4/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu tổ chức tập huấn hợp phần 2 – Truyền thông nguy cơ tại 03 huyện: Hồng Dân, Phước Long, Hòa Bình. Dự và triển khai tập huấn có: Bà Đàm Thị Tú Em, Trưởng khoa Truyền thông Giáo dục sức khỏe; Ông Trần Thanh Quang, Phó khoa Phòng chống Bệnh truyền nhiễm, Trung tâm KSBT tỉnh Bạc Liêu cùng các đại biểu tham dự lớp tập huấn là: cán bộ lãnh đạo Trung tâm y tế phụ trách Y tế dự phòng; cán bộ lãnh đạo các khoa, phòng thuộc Trung tâm y tế, cán bộ trong Tổ truyền thông giáo dục sức khỏe tuyến huyện, cán bộ Trưởng Trạm y tế và cán bộ phụ trách truyền thông giáo dục sức khỏe tuyến cơ sở.
Quang cảnh lớp tập huấn tại Trung tâm y tế huyện Hồng Dân.
Truyền thông nguy cơ là một ứng dụng đặc biệt của mô hình truyền thông và là một quá trình tương tác giữa các cá nhân, các tổ chức và các bên liên quan về bản chất, mức độ nghiêm trọng, khả năng chấp nhận nguy cơ và các quyết định được đưa ra để quản lý nguy cơ. Truyền thông nguy cơ có thể giúp xác định và đáp ứng những quan tâm của cộng đồng, giảm sự căng thẳng giữa các bên có liên quan, cũng như cho phép truyền tải các thông tin nguy cơ sức khỏe đến cộng đồng một cách hiệu quả nhất.
Quang cảnh lớp tập huấn tại Trung tâm y tế huyện Phước Long.
Truyền thông nguy cơ nên được thực hiện càng sớm càng tốt và không được chờ đến khi tình huống vượt ngoài tầm kiểm soát bởi vì điều này có thể dẫn đến phản ứng bất bình rất lớn trong cộng đồng và ảnh hưởng tiêu cực lên các biện pháp quản lý nguy cơ. Do cộng đồng và các bên liên quan có quyền được biết về nguy cơ và họ cũng là người thường nắm được các thông tin tại địa phương, ví dụ như các nguồn phơi nhiễm, hành vi của người dân, những quan tâm lo lắng của địa phương ... Vì vậy, bản chất và phạm vi của nguy cơ cần được truyền thông với những ngôn ngữ dễ hiểu tới tất cả các bên liên quan.
Với tầm quan trọng của truyền thông nguy cơ, các giảng viên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu chia sẽ nhiều nội dung hữu ích và gần gũi với mọi người. Lớp tập huấn đi sâu vấn đề thảo luận về các nội dung như: Giới thiệu về truyền thông nguy cơ; Truyền thông nguy cơ trong công tác y tế tại Việt Nam; Truyền thông nguy cơ trong dịch bệnh COVID-19; Truyền thông vắc xin COVID-19; Truyền thông mạng xã hội; Tin giả …
Quang cảnh lớp tập huấn tại Trung tâm y tế huyện Hòa Bình.
Qua lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực chuyên môn về truyền thông nguy cơ trong công tác phòng chống dịch bệnh cho cán bộ, nhân viên y tế huyện, xã; xây dựng và duy trì sự tin tưởng giữa cán bộ truyền thông và đối tượng được truyền thông, đây là mấu chốt quan trọng nhằm đảm bảo truyền thông nguy cơ hiệu quả, cách tiếp cận phù hợp nhất với truyền thông nguy cơ; xây dựng một chiến lược truyền thông nguy cơ hiệu quả, đánh giá và phân tích đúng về các đặc điểm của đối tượng truyền thông, đưa ra các thông điệp truyền thông phù hợp với từng nhóm đối tượng và tương tác hiệu quả với các phương tiện thông tin, góp phần củng cố mạng lưới truyền thông đồng bộ từ tỉnh đến xã, nâng cao nhận thức người dân về các dịch bệnh nguy hiểm./.
Lâm Anh Khoa
 
 

Tác giả: Lâm Anh Khoa - TT KSBT
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết