Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chi cục Dân số - KHHGĐ Bạc Liêu tập huấn chuyên đề Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Ngày 12-13/12/2022, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) Bạc Liêu tổ chức tập huấn chuyên đề Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Ngày 12-13/12/2022, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) Bạc Liêu tổ chức tập huấn chuyên đề Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Đến dự lớp tập huấn có: Ông Phạm Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu; Ông Nguyễn Minh Tùng, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh Bạc Liêu; đại diện lãnh đạo Chi cục Dân số - KHHGĐ và gần 150 đại biểu là lãnh đạo và cán bộ phụ trách chương trình tại các Trung tâm y tế, lãnh đạo và cán bộ phụ trách dân số tại Trạm y tế trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Ông Phạm Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu dự và phát biểu khai mạc lớp tập huấn.

Năm 2011, nước ta chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số; theo kết quả cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, tỷ lệ người cao tuổi chiếm 11,86% dân số. Theo dự báo của Tổng cục Dân số - KHHGĐ, tỷ lệ người cao tuổi sẽ tăng lên 16,66% vào năm 2009 và lên 26,10% vào năm 2049. Nước ta là một trong số những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Trong khi các nước phát triển mất nhiều thập kỷ, có nước hàng thế kỷ mới chuyển đổi từ giai đoạn già hóa dân số sang giai đoạn dân số già. Việc già hóa dân số diễn ra với tốc độ nhanh đặt ra nhiều thách thức trong việc hoạch định chính sách để thích ứng với già hóa dân số, vấn đề an sinh xã hội, lao động việc làm, cơ sở hạ tầng giao thông, vui chơi giải trí … đặc biệt là lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Người cao tuổi thường xuyên mắc các bệnh mạn tính, các bệnh không lây nhiễm, cần điều trị suốt đời như huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, rối loạn chức năng … cũng như các vấn đề sức khỏe tâm thần; người khuyết tật là người cao tuổi có xu hướng gia tăng dẫn đến rất cần chăm sóc về y tế, đặc biệt là chăm sóc dài hạn.

Ông Nguyễn Minh Tùng, nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban đại diện Hội người cao tuổi tỉnh Bạc Liêu triển khai, phổ biến các nội dung tập huấn.

Theo điều tra về người cao tuổi tại tỉnh Bạc Liêu, có hơn 60% người cao tuổi cho biết tình trạng sức khỏe là yếu hoặc rất yếu và cần được chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, người cao tuổi còn mắc nhiều bệnh cùng một lúc (trung bình 01 người mắc 03 bệnh), các bệnh mạn tính thường gặp ở người cao tuổi là: Bệnh mạch vành, tăng huyết áp, đột quỵ, đái tháo đường, ung thư, tắc nghẽn mạch phổi, thoái hóa khớp, loãng xương, sa sút trí tuệ,… phải điều trị suốt đời. Mô hình bệnh tật tại tỉnh chuyển từ bệnh lây nhiễm sang bệnh không lây nhiễm. Trong khi đó, các biện pháp phòng ngừa, quản lý bệnh tật còn hạn chế; phần lớn người cao tuổi chưa có thói quen khám sức khỏe định kỳ. Mặt khác, hệ thống lão khoa chưa được chú trọng và bắt kịp xu hướng chuyển đổi nhân khẩu mạnh mẽ. Mạng lưới y tế chăm sóc sức khỏe người cao tuổi chưa phát triển, số nhân viên y tế phục vụ tại cộng đồng vừa thiếu về số lượng vừa yếu về nghiệp vụ, kỹ năng. Mặc dù tỉnh ta đang ở thời kỳ chuyển đổi nhân khẩu mạnh mẽ, tốc độ già hóa dân số thuộc hàng nhanh nhất cả nước nhưng hệ thống y tế chưa được chuyển đổi phù hợp với sự biến đổi này, đặc biệt là hệ thống lão khoa.

Quang cảnh lớp tập huấn.

Tại lớp tập huấn, báo cáo viên của Hội người cao tuổi tỉnh và Chi cục Dân số - KHHGĐ đã triển khai, phổ biến đến các đại biểu những nội dung, kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, trong đó tập trung vào những nội dung chính như: Cách phát hiện và phòng chống một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi: bệnh cao huyết áp, bệnh đái tháo đường, viêm phổi tắc nghẽn (COPD), bệnh Gout, thoái hóa khớp,… bên cạnh đó, báo cáo viên còn phổ biến những kiến thức và kỹ năng truyền thông về thích ứng với già hóa dân số, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; kiến thức kỹ năng truyền thông nâng cao chất lượng dân số.

Thông qua lớp tập huấn, các đại biểu tham dự được trang bị và cập nhật thêm nhiều kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ về truyền thông chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, giúp nâng cao vai trò, sự cống hiến của người cao tuổi trong mọi mặt của cuộc sống; trách nhiệm của cá nhân, gia đình và xã hội trong việc cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi, góp phần nâng cao chất lượng công tác dân số tại tuyến cơ sở./.

Lâm Anh Khoa


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết