Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bạc Liêu tổ chức mít-tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022.

Hưởng ứng Tháng động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (01/12) năm 2022 với chủ đề “Chấm dứt dịch AIDS – Thanh niên sẵn sàng!” diễn ra từ ngày 10/11/2022 đến 10/12/2022,

Hưởng ứng Tháng động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS (01/12) năm 2022 với chủ đề “Chấm dứt dịch AIDS – Thanh niên sẵn sàng!” diễn ra từ ngày 10/11/2022 đến 10/12/2022, Ban chỉ đạo 138 tỉnh chọn huyện Hồng Dân tổ chức lễ mít-tinh. Đến dự lễ có: Ông Phạm Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu; đại diện lãnh đạo UBND huyện Hồng Dân; đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn; đại diện lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu; đại diện lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Hồng Dân và gần 300 đại biểu đại diện các khối Ban, ngành huyện Hồng Dân cùng dự lễ mít-tinh.

 

Ông Phạm Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu phát biểu phát động tại Lễ mít-tinh.

Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm nay được triển khai với chủ đề “Chấm dứt dịch AIDS – Thanh niên sẵn sàng!” hướng tới mục tiêu 95% tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng biết tình trạng HIV của mình, 95% tỷ lệ người nhiễm HIV được điều trị thuốc kháng vi rút HIV, 95% tỷ lệ người điều trị thuốc kháng vi rút HIV có tải lượng vi rút dưới ngưỡng ức chế và chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030.

Trong những năm qua, công tác phòng chống HIV/AIDS của Bạc Liêu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần tích cực vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế xã hội. Hàng năm, cả 3 chỉ số bao gồm: số người nhiễm HIV mới, người chuyển sang AIDS và số người tử vong do AIDS đều giảm. Số người nhiễm HIV được tiếp cận với thuốc ARV và được thực hiện các biện pháp can thiệp giảm thiểu tác hại của HIV/AIDS tăng.

 

Quang cảnh buổi mít-tinh.

Tuy nhiên, dịch HIV đang có xu hướng chuyển dần từ nhóm nghiện chích ma túy sang nhóm quan hệ tình dục đồng giới ở độ tuổi rất trẻ từ 15-25 tuổi, đặc biệt trong nhóm học sinh, sinh viên. Các yếu tố nguy cơ và hình thái lây truyền HIV thay đổi theo hướng phức tạp. Sự kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV vẫn còn phổ biến, có thể xảy ra mọi nơi, mọi lúc với nhiều biểu hiện và mức độ, vô tình đẩy người nhiễm HIV/AIDS và người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS xa rời gia đình, cộng đồng xã hội.

Tại buổi mit-tinh, đại diện Ban chỉ đạo 138 tỉnh Bạc Liêu - Ông Phạm Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, tính đến ngày 31/10/2022, Bạc Liêu có 2.931 người nhiễm HIV, trong đó có 1.294 người đã tử vong do AIDS; riêng 10 tháng đầu năm 2022 đã phát hiện 133 người nhiễm mới. Đối với huyện Hồng Dân có 165 người nhiễm và 45 người đã tử vong. Để ngăn chặn đại dịch thế kỷ này, ông khẳng định đối tượng có nguy cơ nhiễm HIV/AIDS lớn nhất chính là những người không am hiểu về căn bệnh này; vì vậy cần kêu gọi các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân tiếp tục tăng cường phòng, chống HIV/AIDS để từ đó hình thành ý thức phòng, chống đại dịch trong cộng đồng, góp phần giảm thiểu số lượng người nhiễm HIV/AIDS, tiến tới chấm dứt đại dịch vào năm 2030. Ông Phạm Văn Tùng kêu gọi các ngành, các cấp và người dân tiếp tục tăng cường tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS; đồng thời kêu gọi mọi người giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm và người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

 

Đại biểu diễu hành trên các tuyến đường huyện Hồng Dân.

Sau lễ mít-tinh, hơn 300 đại biểu đã diễu hành dọc các tuyến đường thuộc Trung tâm Hành chính huyện Hồng Dân nhằm kêu gọi mọi người cùng hưởng ứng, tham gia phòng chống dịch bệnh HIV/AIDS./.

Lâm Anh Khoa

 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết