Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn quản lý bệnh đái tháo đường

Sáng ngày 21/11/2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bạc Liêu phối hợp với Bệnh viện Nội tiết Trung ương tổ chức Tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn quản lý bệnh đái tháo đường cho tuyến huyện/xã.

Sáng ngày 21/11/2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bạc Liêu phối hợp với Bệnh viện Nội tiết Trung ương tổ chức Tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn quản lý bệnh đái tháo đường cho tuyến huyện/xã. Thành phần tham dự: Tiến sĩ Bác sĩ Bùi Minh Thu, Bệnh viện Nội tiết Trung ương; các học viên gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bạc Liêu 02 cán bộ; Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố: 02 cán bộ/ trung tâm (01 lãnh đạo các khoa, phòng quản lý chương trình, 01 cán bộ chuyên trách); Trạm y tế xã/phường/thị trấn thuộc 4 đơn vị: Tp. Bạc Liêu, huyện Vĩnh Lợi, huyện Hoà Bình và huyện Đông Hải.

Bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) là bệnh rối loạn chuyển hoá không đồng nhất, có đặc điểm tăng glucose huyết mạn tính do khiếm khuyết về tiết insulin, về hoạt động của insulin, hoặc cả hai. Tăng glucose mạn tính trong thời gian dài gây nên những rối loạn chuyển hoá carbohydrate, protide, lipide, gây tổn thương ở nhiều cơ quan khác nhau, đặc biệt ở tim và mạch máu, thận, mắt, thần kinh. Khi mắc bệnh tiểu đường, bệnh nhân không thể tự chuyển hóa các chất bột đường từ các thực phẩm ăn vào hàng ngày để tạo ra năng lượng, lâu dần gây nên hiện tượng tăng lượng đường tích tụ trong máu. Nếu lượng đường trong máu luôn ở mức cao sẽ làm gia tăng các nguy cơ bệnh lý tim mạch, đồng thời gây tổn thương ở nhiều cơ quan bộ phận khác như thần kinh, mắt, thận và nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác.

Ts.Bs. Bùi Minh Thu, Bệnh viện Nội tiết Trung ương triển khai nâng cao năng lực chuyên môn quản lý bệnh Đái tháo đường cho tuyến xã.

Tiểu đường tuýp 1: là thể bệnh do tế bào beta của tuyến tụy bị phá hủy gây giảm tiết insulin hoặc không tiết ra insulin, khiến lượng insulin lưu hành trong máu rất ít, không thể điều hòa lượng đường trong máu, gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Phần lớn tiểu đường tuýp 1 xảy ra ở trẻ em và những người trẻ tuổi (thường gặp nhất dưới 20 tuổi), chiếm khoảng 5 – 10% tổng số trường hợp mắc bệnh tiểu đường. Ở thể này, các triệu chứng bệnh xảy ra đột ngột, tiến triển nhanh nên có thể dễ dàng phát hiện bệnh.

Tiểu đường tuýp 2: Khác với thể tiểu đường tuýp 1, Tiểu đường tuýp 2 trước kia được gọi là bệnh tiểu đường của người lớn tuổi hay tiểu đường không phụ thuộc vào insulin. Ở thể bệnh này, insulin do tuyến tụy tiết ra mặc dù đạt số lượng như người bình thường nhưng lại giảm, hoặc không có vai trò điều hòa lượng đường trong máu. Đây là thể bệnh phổ biến nhất, gặp nhiều nhất ở người trên 40 tuổi và có xu hướng dần trẻ hóa. Số bệnh nhân ở thể này chiếm đến 90 – 95% tổng số các trường hợp mắc bệnh. Bệnh không có triệu chứng rõ ràng nên bệnh nhân khó phát hiện. Ngoài hai thể chính trên, bệnh tiểu đường còn có một thể bệnh chỉ xảy ra ở phụ nữ mang thai, gọi là tiểu đường thai kỳ. Ở phụ nữ mang thai, nhau thai sẽ tạo ra các hormon nữ như estrogen, progesterone tác động vào các thụ thể insulin ở trên tế bào đích, làm tăng đề kháng insulin. Tuy nhiên, khi tuyến tụy không thể sản xuất đủ lượng insulin cần thiết để vượt qua sức đề kháng này sẽ dẫn đến tích tụ đường trong máu, dẫn đến tiểu đường trong suốt thai kỳ.

Quang cảnh buổi Tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn quản lý bệnh đái tháo đường cho tuyến xã.

Mặc dù thể tiểu đường thai kỳ sẽ hết ngay khi sản phụ sinh con, nhưng sản phụ cần được can thiệp điều trị hiệu quả trong suốt quãng thời gian mang thai để tránh các tác động xấu ảnh hưởng đến cả mẹ và bé. Tiền tiểu đường là một dạng rối loạn chuyển hóa đường khi đói hoặc rối loạn dung nạp đường khiến chỉ số đường huyết tăng cao nhưng chưa vượt ngưỡng để chẩn đoán là bệnh tiểu đường. Tiền tiểu đường là giai đoạn trung gian giữa người bình thường và tiểu đường tuýp 2. Khoảng 5-10% người tiền tiểu đường sẽ trở thành tiểu đường hàng năm và tổng cộng 70% người tiền tiểu đường sẽ thành tiểu đường thực sự và có nguy cơ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu người bệnh không được điều trị đúng cách, cũng như không điều chỉnh lối sống và chế độ dinh dưỡng hợp lý./.

Chanh Ty


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết