Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu Tập huấn các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá.

Sáng ngày 29/11/2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Tập huấn cho cán bộ các cơ sở y tế tham gia hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại Nhà khách số 01 Hùng Vương.

Sáng ngày 29/11/2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Tập huấn cho cán bộ các cơ sở y tế tham gia hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại Nhà khách số 01 Hùng Vương. Tham dự tập huấn có: BsCKI. Tô Minh Cảnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu; Cn. Nguyễn Quốc Tế, Khoa Phòng chống bệnh không lây nhiễm - điều phối viên; đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Bệnh viện Quân dân Y, Bệnh xá Công an, Bệnh viện Chuyên khoa Lao và bệnh Phổi, Bệnh viện Chuyên khoa Tâm Thần, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic, Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu và các 07 đơn vị TTYT huyện/thị xã/thành phố cùng tham dự.

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây bệnh và tử vong của rất nhiều bệnh, hút 1 điếu thuốc lá giảm 5,5 phút tuổi thọ; mỗi 6 giây có 1 người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá; số người tử vong do thuốc lá gây ra gấp 3 lần số người chết vì HIV và tai nạn giao thông. Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ, tuy nhiên, tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. Điều đó xuất phát từ việc thiếu các biện pháp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người. Trong khói thuốc lá chứa trên 4.000 hoá chất, trong đó có 43 hóa chất là nguyên nhân gây ung thư, nguy hiểm nhất là chất hắc-ín, nicotine, chất gây nghiện... Ngoài ra, trong khói thuốc lá còn có nhiều chất kích thích khối u, kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong lòng mạch máu.

BsCKI. Tô Minh Cảnh, Phó Giám đốc CDC Bạc Liêu triển khai phòng chống tác hại thuốc lá cho cán bộ các cơ sở y tế.

Thuốc lá điện tử không chứa nicotine có cơ chế hoạt động tương tự loại thuốc lá trên nhưng không chứa nicotine; thuốc lá nung nóng hoạt động theo cơ chế nung sợi thuốc lá tới nhiệt độ nhất định bằng thiết bị làm nóng sử dụng pin. Nhiệt độ này thấp hơn nhiệt độ cháy ở đầu điếu thuốc lá (khoảng 600 °C). Bên cạnh đó có nhóm sản phẩm hỗn hợp (hybrid): có cả sợi thuốc lá và dung dịch nicotine.

Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá chưa có quy định điều chỉnh đối với thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Trong khi đó, hiện Việt Nam mới có Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thuốc lá điếu do Bộ Y tế ban hành. Các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn của thuốc lá trong Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá chưa điều chỉnh đối với thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Chưa có thông tin về thành phần, các chất có trong thuốc lá mới (trên 18.000 chất và hương liệu), chưa đủ thông tin để xác định thành phần các chất cần kiểm soát trong quy chuẩn kỹ thuật… Đặc biệt, Luật, Thông tư liên tịch số 05/2013/TTLT-BYT-BCT hướng dẫn in cảnh báo sức khỏe đối với bao thuốc lá điếu, không điều chỉnh đối với thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Quan điểm, định hướng đề xuất chính sách của Bộ Y tế là nhất quán quan điểm bảo vệ sức khỏe người dân trên các lợi ích kinh tế, dựa trên căn cứ khoa học, điều kiện thực tiễn của Việt Nam: không thí điểm các sản phẩm có hại cho sức khỏe.

Quang cảnh buổi Tập huấn phòng chống tác hại thuốc lá cho cán bộ y tế.

Bộ Y tế đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá mới vì: Các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đều là các sản phẩm có hại cho sức khỏe. Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng làm tăng tỷ lệ sử dụng thuốc lá đặc biệt là trẻ em, thanh thiếu niên, phụ nữ và trẻ em gái; gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của thanh thiếu niên nên Nhà nước cần phải bảo vệ giới trẻ, phù hợp với xu hướng của các nước trong khu vực, trên thế giới, khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và điều kiện Việt Nam: WHO khuyến cáo các quốc gia thành viên ngăn chặn việc bắt đầu sử dụng thuốc lá nung nóng vì cho phép thí điểm thuốc lá nung nóng dẫn đến khó có thể kiểm soát được các sản phẩm tương tự./.

Chanh Ty


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết