Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hướng về Ngày dân số thế giới 11/7/2024: Mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh.

Năm 1994 tại Cairo, Hội nghị quốc tế về dân số và phát triển, 179 quốc gia trong đó có Việt Nam đã thông qua chương trình hành động với tầm nhìn sâu rộng trong lĩnh vực dân số và phát triển (ICPD).

Năm 1994 tại Cairo, Hội nghị quốc tế về dân số và phát triển, 179 quốc gia trong đó có Việt Nam đã thông qua chương trình hành động với tầm nhìn sâu rộng trong lĩnh vực dân số và phát triển (ICPD). Các quốc gia đều đồng thuận với quan điểm cho rằng chúng ta cần đặt con người vào vị trí trung tâm và khẳng định mối quan hệ chặt chẽ giữa dân số và phát triển. Việc lồng ghép đầy đủ các vấn đề dân số vào các chiến lược phát triển, vào công tác lập kế hoạch, ra các quyết định và phân bổ nguồn lực ở các cấp, vùng nhằm giải quyết hợp lý các chỉ tiêu dân số, bao gồm tỷ lệ tăng dân số, cơ cấu tuổi, mức sinh, mức chết, di cư... đều ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của phát triển con người, kinh tế và xã hội. Ngày Dân số Thế giới năm nay, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) kỷ niệm tròn 30 năm thực hiện Chương trình Hành động Hội nghị quốc tế về Dân số và phát triển, theo Quỹ Dân số Liên hợp quốc, trên toàn cầu còn nhiều vấn đề chưa được đáp ứng. Mỗi ngày, trên thế giới có khoảng 800 phụ nữ tử vong vì những nguyên nhân có thể phòng tránh được có liên quan đến thai sản. Điều này tương đương với hơn 290 ngàn phụ nữ tử vong mỗi năm. Bạo lực đối với phụ nữ ảnh hưởng đến gần 1/3 phụ nữ trên toàn thế giới. Hiện mới chỉ khoảng 55% phụ nữ có khả năng tự đưa ra quyết định về sức khỏe sinh sản và tình dục của mình.
Thực hiện Quyết định số 1999/QĐ-TTg ngày 07/12/2020 về Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh đến năm 2030; Quyết định số 2539/QĐ-BYT ngày 24/5/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh đến năm 2030; Quyết định số 1807/QĐ-BYT ngày 21/4/2020 của Bộ Y tế về hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật trong sàng lọc, chẩn đoán, điều trị một số bệnh tật trước sinh và sơ sinh; Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 19/4/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu về việc triển khai thực hiện Chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. “Mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh” được chọn là chủ đề của Ngày Dân số Thế giới năm 2024 để khẳng định lại và tiếp tục những cam kết hướng tới tăng cường tiếp cận phổ cập các dịch vụ SKSS cũng như ghi nhận công lao của những người cung cấp thông tin, dịch vụ và các nhu yếu phẩm cần thiết khác.
Hưởng ứng Ngày dân số thế giới, với các hoạt động cụ thể giúp nâng cao chất lượng dân số, cải thiện đời sống :
Tuyên truyền phổ biến đến cộng đồng nói chung và các phụ nữ mang thai (PNMT) sinh sống trên địa bàn nói riêng về tầm quan trọng của việc tầm soát, chẩn đoán nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi do những nguyên nhân liên quan đến nhiễm sắc thể, di truyền có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi và sự phát triển trong tương lai nếu trẻ được sinh ra.
Phát hiện, can thiệp và điều trị sớm các bệnh, tật, các rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh giúp cho trẻ sinh ra phát triển bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ, giảm thiểu số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng dân số.
Phát triển dịch vụ chăm sóc tại chổ cho PNMT, ở cấp độ huyện có đủ khả năng khám sàng lọc, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh, tư vấn cho PNMT tại địa phương.
Các hoạt động truyền thông nhân Ngày Dân số thế giới:
1. Tuyên truyền và cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản ; phổ biến kế hoạch hóa gia đình.
2. Tuyên truyền về mất cân bằng giới tính khi tỷ lệ trẻ nam – nữ sinh ra quá chênh lệch; nghiêm cấm lựa chọn giới tính cho thai nhi gây mất cân bằng giới tính.
3. Phổ biến các tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết gây ra ; nhất là đối với những vùng thiểu số, bị hạn chế về thông tin.
4. Cung cấp dịch vụ chăm sóc tại chổ cho PNMT ở cấp độ xã, khám, tư vấn, sàng lọc trước sinh các nguy cơ bệnh tật thai nhi, góp phần nâng cao chất lượng dân số./.
Bác sĩ PHƯỚC NHƯỜNG

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết