Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngày Vi chất dinh dưỡng 01 - 02/6/2024: Toàn tỉnh Bạc Liêu đồng loạt triển khai khám, uống vitamin A liều cao và tổ chức bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ.

Thực hiện Công văn số 2340/BYT-BMTE ngày 07/5/2024 của Bộ Y tế về vệc tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A kết hợp tẩy giun cho trẻ năm 2024; Thực hiện công văn số 405/VDD-GSDD ngày 08/5/2024 của Viện Dinh dưỡng về việc triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ từ 06 – 59 tháng tuổi đợt 1 và 2 năm 2024;

Thực hiện Công văn số 2340/BYT-BMTE ngày 07/5/2024 của Bộ Y tế về vệc tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A kết hợp tẩy giun cho trẻ năm 2024; Thực hiện công văn số 405/VDD-GSDD ngày 08/5/2024 của Viện Dinh dưỡng về việc triển khai chiến dịch bổ sung vitamin A cho trẻ từ 06 – 59 tháng tuổi đợt 1 và 2 năm 2024; Công văn số 411/VDD-GSDD ngày 09/5/2024 của Viện Dinh dưỡng về việc truyền thông ngày Vi chất dinh dưỡng (01 – 02/6/2024). Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bạc Liêu xây dựng Kế hoạch số 65/KH-KSBT tổ chức các hoạt động cụ thể, tổ chức thực hiện chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đợt 1 năm 2024 và chiến dịch truyền thông dinh dưỡng, phòng ngừa dịch bệnh. Ngày Vi chất dinh dưỡng 01-02/6/2024, ngành Y tế Bạc Liêu triển khai kế hoạch hành động đến các Trung tâm y tế, các Trạm y tế xã/phường/thị trấn trên toàn tỉnh; đảm bảo các hoạt động khám sàng lọc, tổ chức bữa ăn dinh dưỡng, truyền thông đến từng người dân, các hộ gia đình, bổ sung đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày, đưa trẻ đến Trạm y tế để uống Vitamin A, với thông điệp “Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng, phát triển về thể lực, tầm vóc và trí tuệ, nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng của cơ thể”.
Đảng, Chính phủ và ngành Y tế luôn đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong đó có công tác dinh dưỡng và phòng chống suy dinh dưỡng (SDD), phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng (VCDD) nâng cao tầm vóc và trí tuệ người Việt, đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với mục tiêu đó, ngành Y tế kiên trì thực hiện và đã đạt được những thành quả đáng kể về cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho người dân như tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em đã giảm nhanh và bền vững; đã thanh toán tình trạng mù lòa do thiếu vitamin A; không còn tình trạng thiếu vitamin A huyết thanh, thiếu máu do thiếu sắt và thiếu các VCDD khác; kiến thức, thực hành dinh dưỡng đúng của người dân ngày càng được nâng cao, chất lượng bữa ăn gia đình ngày càng đầy đủ chất và tỷ lệ cân đối, hướng tới cuộc sống đầy đủ sung túc… Tuy nhiên, hiện nay vẫn đang phải đối mặt với những thách thức như: Tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi (chiều cao theo tuổi) ở trẻ em dưới 5 tuổi vẫn còn ở mức cao và có sự chênh lệch giữa các vùng nhất là vùng núi, vùng khó khăn và nông thôn với thành phố.
Tại điểm khám sàng lọc, tổ chức cho trẻ uống vitamin A, Trạm y tế đảm bảo đối tượng được uống vitamin A đúng liều hướng dẫn:
- Trẻ từ tròn 06 tháng đến 11 tháng 29 ngày tuổi: uống liều duy nhất 100.000IU.
- Trẻ từ tròn 12 tháng đến 35 tháng 29 ngày tuổi: uống liều duy nhất 200.000IU.
- Tiếp tục bổ sung vitamin A cho trẻ có nguy cơ thiếu vitamin A cao như tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, nhiễm khuẩn hô hấp (liều duy nhất theo cách tính như trên).
- Tiếp tục bổ sung vitamin A cho phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng liều duy nhất 200.000IU.
- Khu vực chờ uống thuốc phải được vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, khử khuẩn. Bố trí khu vực rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có cồn.
- Nhân viên y tế, người đưa trẻ đến uống thuốc và trẻ được đưa đến địa điểm uống thuốc phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, bảo đảm vệ sinh cá nhân.
- Đảm bảo đầy đủ cơ số thuốc, chuẩn bị dụng cụ cho trẻ uống đúng quy trình phòng dịch, đảm bảo vệ sinh và theo các hướng dân chuyên môn.
- Cán bộ y tế trực tiếp cho trẻ uống thuốc, cần phải sàng lọc trước khi cho trẻ uống. Giữ trẻ lại để theo dõi ít nhất trong vòng 30 phút để đảm bảo an toàn cho trẻ sau uống thuốc.
- Rà soát lại toàn bộ trẻ trong độ tuổi được uống thuốc, những trẻ chưa được uống trong chiến dịch thì tổ chức cho uống vét để đảm bảo không bỏ sót đối tượng.
Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình tăng trưởng, phát triển về thể lực, tầm vóc và trí tuệ, nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Thông điệp truyền thông Ngày Vi chất dinh dưỡng (1 - 2/6/2024), để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, mỗi người, mỗi gia đình hãy thực hiện:
1. Bữa ăn hằng ngày cần đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm; ưu tiên lựa chọn, sử dụng thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng và thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng.
2. Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh. Nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu; cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn.
3. Sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng sẵn có ở địa phương cho bữa ăn bổ sung hằng ngày của trẻ; thêm mỡ hoặc dầu ăn để tăng cường hấp thu vitamin A và các vitamin tan trong chất béo.
4. Cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A một năm 2 lần theo hướng dẫn của Trạm y tế xã, phường.
5. Trẻ từ 24 – 59 tháng tuổi cần được uống thuốc tẩy giun định kỳ 2 lần một năm; Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để phòng chống nhiễm giun, sán.
6. Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt, axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.
7. Tiếp xúc ánh nắng hằng ngày, đúng cách để dự phòng thiếu vitamin D.
8. Đảm bảo an toàn thực phẩm góp phần phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng.
Bổ sung VCDD là hết sức cần thiết ở tất cả các quốc gia, đặc biệt tại các nước đang phát triển như Việt Nam. Bổ sung đa VCDD có hiệu quả tới tăng trưởng và phát triển trẻ em nhiều hơn bổ sung một vi chất đơn lẻ. Khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đa vi chất vào sản phẩm thực phẩm và khuyến khích các bà mẹ lựa chọn sử dụng thực phẩm có tăng cường VCDD. Người dân nên lựa chọn các thực phẩm có tăng cường VCDD trong bữa ăn hàng ngày, dùng muối I ốt, bột mì, tăng cường sắt kẽm, dầu ăn tăng cường vitamin A, sử dụng sữa tăng cường đa vi chất./..
 
Ngày 01 - 02 tháng 6, hãy đưa trẻ trong độ tuổi đi uống vitamin A theo hướng dẫn của Trạm y tế xã, phường./.
Bác sĩ Phước Nhường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết