Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bảo vệ nguồn nước ngọt, nước sạch từ những hành động nhỏ nhất

Khí hậu ngày càng khắc nghiệt, nắng nóng gay gắt kéo dài, nguồn nước ngọt ngày càng cạn kiệt và khan hiếm. Tài nguyên nước có vai trò cực kỳ quan trọng, có tính chất quyết định đối với sự sống còn và duy trì nòi giống của con người, muôn loài sinh vật.

Khí hậu ngày càng khắc nghiệt, nắng nóng gay gắt kéo dài, nguồn nước ngọt ngày càng cạn kiệt và khan hiếm. Tài nguyên nước có vai trò cực kỳ quan trọng, có tính chất quyết định đối với sự sống còn và duy trì nòi giống của con người, muôn loài sinh vật. Vì sự cấp bách và để chia sẽ trách nhiệm với cộng đồng, mỗi người phải có cùng nhận thức, hành động cụ thể, thiết thực, hiệu quả cùng nhau bảo vệ, gìn giữ sự trong sạch, sử dụng tiết kiệm các nguồn nước quý giá. Hãy bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên nước ngay hôm nay trước khi quá muộn! Bảo vệ môi trường và bảo vệ tài nguyên nước là tự bảo vệ chính mình.

Các biện pháp bảo vệ nguồn nước hiệu quả:

1. Nâng cao ý thức cộng đồng: Mỗi người cần phải hiểu và ý thức được việc bảo vệ môi trường nước sạch cực kỳ quan trọng, nâng cao ý thức, cùng hành động, tiết kiệm nước sạch khi sử dụng.

2. Giữ sạch nguồn nước: Không vứt rác bừa bãi ra môi trường, không thải trực tiếp nước thải chưa được xử lý ra môi trường, không phóng uế, không sử dụng phân tươi, hạn chế tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

3. Dùng nước tiết kiệm: thật tiết kiệm, giảm lãng phí nước trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, tận dụng nước mưa…

4. Xử lý phân thải, rác thải đúng cách: Dùng hầm tự hoại, biogas… tuyệt đối tránh tình trạng xả phân trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước.

5. Phân loại và xử lý đúng các loại rác thải sinh hoạt: Mỗi gia đình cần trang bị các thùng đựng rác có nắp đậy, phân loại rác hữu cơ và rác vô cơ để có các biện pháp xử lý rác thải sinh hoạt hiệu quả.

6. Có biện pháp xử lý nước thải sinh hoạt phù hợp: Mỗi khu vực, cần xây dựng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt phù hợp trước khi đổ ra cống xả nước chung.

7. Sản xuất và hướng tới nông nghiệp xanh, công nghiệp an toàn: Sử dụng phân bón hợp lý, hạn chế ảnh hưởng của thuốc trừ sâu, diệt cỏ bằng kỹ thuật, … Công nghiệp theo khu và xử lý nước thải, rác thải đúng quy định.

8. Hạn chế sử dụng túi đựng thực phẩm: Tránh dùng các túi đựng sử dụng một lần như: Hộp đựng thức ăn nhanh, cốc nhựa, … Tận dụng sản phẩm có thể tái chế: hạn chế tối đa sử dụng bao nilong, hộp đựng thức ăn... hãy sử dụng túi giấy tự hủy, hoặc những vật dụng từ thiên nhiên thân thiện môi trường.

Thông điệp truyền thông Ngày Nước Thế giới:

1. Nguồn nước được cải thiện, công việc sẽ tốt đẹp hơn.

2.Tiết kiệm và tái sử dụng nước thải để tránh lãng phí, cải thiện vòng tuần hoàn nước cho các sinh vật sống.

3. Xử lý an toàn, tái sử dụng nước thải để biến nước thải thành tài nguyên.

4. Xử lý an toàn, tái sử dụng nước thải nông nghiệp nhằm bảo vệ sức khỏe người nông dân, người tiêu dùng và thúc đẩy an ninh lương thực. 

5. Sử dụng hiệu quả và giảm ô nhiễm nguồn nước là tiền đề phát triển bền vững tài nguyên nước, năng lượng và lương thực.

6. Hãy tắt vòi nước, ngừng xả rác, dầu mỡ và hóa chất vào hệ thống nước thải sinh hoạt và môi trường.

7. Bảo vệ tài nguyên nước, bảo vệ môi trường thiên nhiên là bảo vệ sự sống và phát triển bền vững.

Ô nhiễm nguồn nước đang là vấn đề gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống con người và hệ sinh thái tự nhiên, nhất là khi dân số ngày càng tăng nhanh, kéo theo tài nguyên nước càng cạn kiệt và ô nhiễm với tốc độ nhanh hơn. Tuy nhiên, mỗi người chúng ta hoàn toàn có thể hành động bảo vệ nguồn nước sạch mỗi ngày bằng những hành động nhỏ nhất bạn nhé!

Bác sĩ Phước Nhường


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết