Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bạc Liêu đồng loạt triển khai Chiến dịch bổ sung vitamin A và các hoạt động nhân Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 77/KH-KSBT ngày 21/5/2024 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu về việc tổ chức Chiến dịch bổ sung vitamin A đợt I/2024 và các hoạt động truyền thông nhân Ngày vi chất dinh dưỡng; Chiến dịch tổ chức từ cơ sở, diễn ra trong 2 ngày (01 và 02/6), tiếp tục tổ chức cho uống vét vào ngày 03 và 04/6.

Thực hiện Kế hoạch số 77/KH-KSBT ngày 21/5/2024 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu về việc tổ chức Chiến dịch bổ sung vitamin A đợt I/2024 và các hoạt động truyền thông nhân Ngày vi chất dinh dưỡng; Chiến dịch tổ chức từ cơ sở, diễn ra trong 2 ngày (01 và 02/6), tiếp tục tổ chức cho uống vét vào ngày 03 và 04/6.

1. Mục tiêu cần đạt sau khi thực hiện chiến dịch:

- Cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em, giảm suy dinh dưỡng về thể nhẹ cân, thể thấp còi ở trẻ dưới 5 tuổi.

- Cải thiện tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao như: Phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, phụ nữ tuổi sinh đẻ và trẻ dưới 5 tuổi.

- Kiểm soát có hiệu quả tình trạng thừa cân - béo phì góp phần hạn chế các bệnh mạn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng.

- Tổ chức Chiến dịch bổ sung uống Vitamin A cho trẻ từ 06 – 36 tháng tuổi, phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng, trẻ có nguy cơ cao (tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, nhiễm khuẩn hô hấp và nhiễm sởi).

- Tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng kết hợp với truyền thông giáo dục dinh dưỡng và cân/đo trẻ, phòng chống dịch bệnh, thiên tai, ngập mặn, triều cường…

- Đối tượng được bổ sung vitamin A là trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi đang có mặt tại địa phương (kể cả trẻ em vãng lai, trẻ em đang điều trị tại cơ sở y tế). Đồng thời, triển khai chiến dịch cân, đo cho toàn bộ trẻ dưới 5 tuổi sinh sống trên địa bàn.

- Mục tiêu đặt ra của chiến dịch này là trên 99,8% trẻ em từ 6 - 36 tháng tuổi được uống Vitamin A liều cao; trên 95% trẻ em dưới 5 tuổi được cân, đo để đánh giá tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân (cân nặng/tuổi), thể thấp còi (chiều cao/tuổi), suy dinh dưỡng gầy còm, cấp tính và  tỷ lệ thừa cân béo phì (cân nặng/tuổi) cấp huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn; 100% Trạm y tế xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện truyền thông tăng cường vi chất dinh dưỡng cho trẻ em và bà mẹ mang thai, bà mẹ đang cho con bú...

2. Cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A một năm 2 lần theo hướng dẫn của ngành Y tế tại các Trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Để tổ chức tốt chiến dịch, khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bạc Liêu tổ chức giám sát, hướng dẫn đến các cán bộ phụ trách hoạt động uống vitamin A của các đơn vị về kỹ thuật cho trẻ uống vitamin A, xử trí các tình huống như ho sặc, tạm trì hoãn trong 1 số trường hợp quy định và cách bố trí, sắp xếp các trang thiết bị dụng cụ; công tác thống kê, báo cáo…  Các điểm uống, điểm cân đo phải được tổ chức theo quy trình một chiều, được vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, bố trí đủ ghế ngồi chờ ở nơi có mái che tránh nắng, nóng cho trẻ; phân bổ số trẻ hợp lý, mời trẻ uống theo giờ tránh tình trạng quá đông gây ùn tắc, quá tải; cán bộ y tế cho trẻ uống vitamin A phải được tập huấn bảo đảm đúng kỹ thuật, đủ liều lượng...

3. Phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bạc Liêu khuyến cáo người dân cần:

- Đa dạng bữa ăn, phối hợp nhiều loại thực phẩm, sử dụng các loại thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng;

- Cho trẻ bú sớm, nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn;

- Bữa ăn của trẻ cần các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng;

- Thêm mỡ hoặc dầu để tăng hấp thu Vitamin A, Vitamin D;

- Trẻ em trong độ tuổi uống Vitamin A liều cao 2 lần/năm;

- Bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng được uống một liều Vitamin A;

- Trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi cần được uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm;

- Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh môi trường phòng chống nhiễm giun;

- Phụ nữ trước và trong khi mang thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn;

- Sử dụng muối I ốt và các sản phẩm có bổ sung I ốt trong bữa ăn hàng ngày.

- Các bậc phụ huynh hãy đưa trẻ trong độ tuổi 06 - 36 tháng đi uống Vitamin A tại các điểm uống ở Trạm Y tế xã, phường, thị trấn./.

 Bác sĩ Phước Nhường

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết