Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu tổ chức tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại cho người đã tiêm đủ liều cơ bản vắc xin phòng COVID-19.

Thực hiện Kế hoạch số 68/KH-KSBT ngày 17/6/2022 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu, ngày 21/6/2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu tổ chức tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại cho người đã tiêm đủ liều cơ bản vắc xin phòng COVID-19 tại Hội trường Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu (số 01, đường Đồng Khởi, Phường 5, thành phố Bạc Liêu, tình Bạc Liêu).

Khám sàng lọc trước tiêm

Theo đó, đợt tiêm lần này được triển khai từ ngày 21/06/2022 đến hết ngày 23/6/2022. Đối tượng tiêm: Tất cả công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại Sở Y tế, Trường Cao đẳng Y tế, và các đơn vị trực thuộc Sở Y tế Bạc Liêu, Báo Bạc Liêu, Đài Phát thanh - Truyền hình, Sở Nội vụ, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Giao thông vận tải, các Ngân hàng đóng trên địa bàn tnh Bạc Liêu.

Công tác an toàn tiêm chủng được triển khai tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình hướng dẫn an toàn tiêm chủng. Người đến tiêm chủng được sàng lọc thông tin tiêm chủng như họ tên, khoảng cách giữa các mũi tiêm, loại vắc xin đã tiêm,... và ký phiếu xác nhận đồng ý tiêm chủng. Người đến tiêm được đo huyết áp, nhiệt độ, mạch,... và khám sàng lọc trước tiêm để tìm ra những bệnh lý nền đang tiềm ẩn trong cơ thể để xác định xem mình có đủ điều kiện để tiêm vắc xin hay không, qua đó phân loại được các đối tượng đủ điều kiện tiêm, đối tượng trì hoãn tiêm,... và những đối tượng không được phép tiêm vắc xin. Tất cả các đối tượng sau tiêm đều được theo dõi sức khỏe, các phản ứng sau tiêm 30 phút, sau đó được khám sàng lọc 1 lần nữa và hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà, theo dõi nhận biết những dẫu hiệu nguy hiểm cần sự hỗ trợ của nhân viên y tế.

Tiêm vắc xin phòng COVID-19

Khu vực chờ sau tiêm

Ngày 09/5/2022, Bộ Y tế ban hành văn bản số 2357/BYT-DP chỉ đạo về việc triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4). Theo đó, để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19 cho những người đã được tiêm chủng, theo kinh nghiệm sử dụng vắc xin của một số quốc gia và khuyến cáo của Hội đồng tư vấn sử dụng vắc xin của Bộ Y tế, để triển khai tiêm chủng đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả theo tình hình dịch và tiến độ cung ứng vắc xin, Bộ Y tế đề nghị: Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các đơn vị tiếp tục khẩn trương triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, đảm bảo hoàn thành trong quý II/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ tại Thông báo số 114/TB-VPCP ngày 15/4/2022. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, đảm bảo an toàn, hiệu quả và hoàn thành việc tiêm cho trẻ đủ điều kiện tiêm chủng trong quý II/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ. Theo văn bản, đối tượng tiêm liều nhắc lại lần 2 (mũi 4) vắc xin phòng COVID-19 gồm: Người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân, người làm việc các khu công nghiệp. Vắc xin sử dụng là vắc xin mRNA (vắc xin do hãng Pfizer hoặc Moderna sản xuất), vắc xin do AstraZeneca sản xuất, vắc xin cùng loại với mũi 3 (mũi nhắc lần 1). Khoảng cách tiêm: ít nhất là 4 tháng sau mũi 3 (mũi nhắc lần 1); Người đã mắc COVID-19 sau tiêm mũi 3, trì hoãn 3 tháng sau khi mắc COVID-19.

Theo Unicef, vắc xin cứu sống hàng triệu người mỗi năm và vắc xin COVID-19 có thể cứu sống bạn. Vắc xin COVID-19 an toàn và hiệu quả, mang lại sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại biến chứng nghiêm trọng và tử vong. Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết những người chưa tiêm phòng có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao hơn ít nhất 10 lần so với người đã được tiêm phòng. Các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành để xác định thời gian bảo vệ của vắc xin COVID-19. Theo WHO, hầu hết mọi người được bảo vệ tốt trong ít nhất sáu tháng. Khả năng miễn dịch này có thể giảm nhanh hơn đối với một số người, bao gồm cả các nhóm tuổi lớn hơn và những người có bệnh nền. Chúng ta vẫn nên tiêm vắc xin ngay cả khi đã từng nhiễm COVID-19 trước đó. Mặc dù những người hồi phục sau khi nhiễm COVID-19 có kháng thể tự nhiên nhưng vẫn không chắc chắn khả năng miễn dịch đó kéo dài bao lâu hoặc có thể bảo vệ chúng ta chống lại sự tái nhiễm COVID-19 tốt như thế nào. Vắc xin cung cấp sự bảo vệ đáng tin cậy hơn, đặc biệt là chống lại biến chuyển nặng dẫn đến tử vong. Các mũi vắc xin tăng cường hay còn gọi là mũi tiêm nhắc lại đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bạn khỏi chuyển biến nặng phải nhập viện và tử vong. Về thời điểm tiêm nhắc lại, đặc biệt nếu bạn thuộc nhóm nguy cơ cao, bạn nên tuân theo các khuyến cáo của cơ quan y tế địa phương. Điều quan trọng là phải được tiêm phòng ngay khi đến lượt, ngay cả khi bạn đã nhiễm COVID-19. Tiêm vắc xin là cách an toàn hơn để phát triển kháng thể để chống lại các biến chứng nặng do COVID-19 gây ra./.

Hữu Lộc


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết