Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn hoạt động Phòng chống tác hại thuốc lá cho đoàn viên Khối các cơ quan tỉnh Bạc Liêu.

Ngày 16/12/2022, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu và Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá tổ chức tập huấn cho lực lượng đoàn viên Khối các cơ quan tỉnh tham gia hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá.

Ngày 16/12/2022, Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Bạc Liêu phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu và Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá tổ chức tập huấn cho lực lượng đoàn viên Khối các cơ quan tỉnh tham gia hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá. Tham dự lớp tập huấn có: Ông Tô Minh Cảnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; ông Nguyễn Quốc Tế, Điều phối viên Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh Bạc Liêu; ông Đặng Văn Sờn, UV. BTV Tỉnh đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh; cùng hơn 40 đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan tỉnh tham dự

 

Ông Đặng Văn Sờn, UV. BTV Tỉnh đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh phát biểu tại lớp tập huấn

Phát biểu tại lớp tập huấn, ông Đặng Văn Sờn, UV. BTV Tỉnh đoàn, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh nhấn mạnh: Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, trong khói thuốc phần lớn là chất độc hại, với khoảng 7000 chất hóa học, trong đó có hơn 60 chất gây ung thư, nguy hiểm nhất là chất Nicotine, bên cạnh đó trong khói thuốc còn có nhiều chất kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong lòng mạnh máu. Khi hút thuốc, khói thuốc vào phổi và ngấm vào máu, tích lũy lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh như: bệnh tim mạch, ung thư, hô hấp, bệnh răng, lợi và một số bệnh khác,... Từ bỏ được việc hút thuốc lá sẽ đem lại lợi ích to lớn cho bản thân và gia đình về sức khỏe và cả kinh tế, đặc biệt góp phần vào việc bảo vệ bầu không khí trong lành cho gia đình và cộng đồng. Qua đó, Ông đề nghị đoàn viên thanh niên tham dự lớp tập huấn với tinh thần trách nhiệm cao, tập huấn nghiêm túc, tích cực trao đổi nhằm tiếp thu nội dung một cách đầy đủ và hiệu quả nhất. Hy vọng rằng, các đoàn viên tham gia lớp tập huấn sẽ là những hạt nhân nòng cốt trong công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ quan tỉnh trong thời gian tới, từng bước làm giảm số lượng người hút thuốc lá, đặc biệt là trong đoàn viên thanh niên.

Ông Tô Minh Cảnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai một số nội dung tại lớp tập huấn

Tại lớp tập huấn, đoàn viên được triển khai một số nội dung quan trọng về: tình hình sử dụng thuốc lá tại Việt Nam và trên thế giới; Tác hại của việc hút thuốc và hút thuốc thụ động; Khái quát chung và những điều cần lưu ý trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, thực trạng triển khai; Những quy định mới về xử phạt hành chính trong phòng, chống tác hại của thuốc lá; Quảng cáo khuyến mại và tài trợ thuốc lá; Lợi ích và sự cần thiết của việc xây dựng môi trường không khói thuốc; Hướng dẫn thực hiện môi trường không khói thuốc lá của Tổ chức Y tế Thế giới và xây dựng nơi làm việc không khói thuốc lá.

 

Ý nghĩa của việc xây dựng nơi làm việc không khói thuốc lá: Giúp giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do khói thuốc, qua đó giúp giảm các chi phí y tế cho việc khám chữa các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá; là biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc lá; giúp những người nghiện thuốc lá có quyết tâm bỏ hoặc giảm thuốc lá; hạn chế được các nguy cơ cháy nổ do việc hút thuốc, tàn thuốc,...; tạo nếp sống văn minh, lịch sự cho cán bộ, công chức viên chức, nêu cao tinh thần giữ gìn sức khỏe, duy trì sống lành mạnh không khói thuốc lá.

 

Việc xây dựng môi trường không khói thuốc, sẽ bảo vệ mọi người khỏi bị phơi nhiễm với khói thuốc thụ động. Để xây dựng nơi làm việc không khói thuốc, chúng ta cần thực hiện bám sát theo 9 tiêu chí của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá đưa ra:

1. Có niêm yết quy định cấm hút thuốc lá tại nơi có nhiều người qua lại trong cơ quan.

2. Có treo biển cấm hút thuốc lá trong phòng họp, phòng làm việc, phòng ăn, hành lang, cầu thang và các khu vực công cộng khác trong cơ quan có quy định cấm hút thuốc lá. Biển báo cấm hút thuốc cần rõ ràng, được treo hoặc đặt ở những vị trí dễ quan sát.

3. Có kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá.

4. Có tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá.

5. Không có hiện tượng mua bán, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá trong khuôn viên cơ quan.

6. Không có các vật dụng liên quan đến việc hút thuốc như gạt tàn, bật lửa trong phòng họp, phòng làm việc…

7. Không nhận sự hỗ trợ hoặc tài trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của các công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào.

8. Đưa nội dung không hút thuốc lá vào tiêu chí thi đua của cán bộ, công chức

9. Không có hiện tượng hút thuốc, đầu mẩu thuốc lá tại các khu vực cấm hút thuốc của cơ quan, đơn vị.

Quang cảnh lớp tập huấn

Lớp tập huấn nhằm trang bị những kiến thức hữu ích, cần thiết cho lực lượng đoàn viên, thanh niên Khối các cơ quan tỉnh như: Luật, tác hại của thuốc lá, các văn bản có liên quan,... qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá của công tác đoàn trong thời gian tới; từ đó góp phần làm giảm thiểu hành vi hút thuốc trong lực lượng đoàn viên, thanh niên, hướng tới việc xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc lá./.

 

 

Hữu Lộc


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết