Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trạm y tế xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân khám sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung.

Thực hiện kế hoạch về năm dân vận khéo của xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu nhằm tuyên truyền, vận động, khám tầm soát sớm ung thư cổ tử cung cho chị em phụ nữ ấp Ninh Thạnh II; góp phần nâng cao kiến thức, nhận thức đúng về bệnh ung thư cổ tử cung trong độ tuổi sinh đẻ cho chị em phụ nữ xã Ninh Hòa. Ung thư cổ tử cung là một bệnh lý ác tính của biểu mô lát hoặc biểu mô tuyến ở cổ tử cung thường gặp ở độ tuổi sinh đẻ, đứng hàng thứ 2 trong các ung thư sinh dục ở nữ giới. Ung thư cổ tử cung tạo ra gánh nặng bệnh tật lớn cho người bệnh, gia đình và toàn xã hội, là bệnh nguy hiểm nhưng đa số các trường hợp ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa bằng các khám sàng lọc, phát hiện và điều trị các tổn thương tiền ung thư có thể giảm tử vong nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Dự phòng, sàng lọc và kiểm soát ung thư cổ tử cung nhằm phát hiện sớm, giảm tỉ lệ mới mắc và tỷ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung, góp phần thực hiện kế hoạch quốc gia dự phòng và kiểm soát ung thư cổ tử cung giai đoạn 2016-2025.

Từ ngày 01-15/7/2023, Trạm y tế xã Ninh Hòa phối hợp với các Ban ngành đoàn thể, phụ nữ xã tuyên truyền vận động, kết quả khám tầm soát được cho 45 chị em phụ nữ ấp Ninh Thạnh II, xã Ninh Hòa. Qua quan sát cổ tử cung với axit axetic 3% ( VIA) và lugol (VILI). Dùng acid acetic 3% áp lên cổ tử cung gây đông vón tế bào, sau đó dùng dung dịch Lugol để kiểm tra lại xem nó có bắt màu hay không. Kết quả cho 45 chị em phụ nữ tất cả đều cho kết quả khám sàng lọc VIA,VILI âm tính. Các chị em khám sàng lọc được tư vấn khám sàng lọc lại sau 1 đến 2 năm. Các chị em có bệnh phụ khoa thông thường được tư vấn, cấp thuốc điều trị, theo dõi điều trị tại Trạm y tế xã. Hiện nay phương pháp khám sàng lọc VIA, VILI được triển khai tất cả ở các Trạm y tế xã, là phương pháp đơn giản thuận tiện khi chị em đi khám phụ khoa được cán bộ y tế thực hiện đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao.

Để dự phòng tốt ung thư cổ tử cung, khám phát hiện sớm, điều trị kịp thời các tổn thương tiền ung thư nhằm giảm gánh nặng bệnh tật cho bản thân, gia đình và xã hội vì vậy các chị em nên: Xây dựng lối sống lành mạnh, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virut HPV là tác nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung; tiêm ngừa ung thư cổ tử cung, không quan hệ tình dục sớm, thực hiện quan hệ tình dục an toàn, khám phụ khoa định kỳ tầm soát sớm ung thư cổ tử cung tại cơ sở y tế là phương pháp đơn giản thuận tiện mang lại hiệu quả cao./.

Nguyễn Thị Kim Oanh,Trạm Y tế xã Ninh Hòa

                       


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết