Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hậu Covid-19 và vấn đề tầm soát trên bệnh nhân có yếu tố nguy cơ

Tình trạng hậu Covid-19 là một rối loạn đa hệ thống, có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan và gây nên các di chứng, với 5 triệu chứng lâm sàng

Tình trạng hậu Covid-19 là một rối loạn đa hệ thống, có thể ảnh hưởng đến nhiều cơ quan và gây nên các di chứng, với 5 triệu chứng lâm sàng hậu Covid-19 thường gặp nhất: mệt mỏi (36,7%), đau cơ (21,7%), ho (19,2%), đau đầu (18,5%) và mất ngủ (17,5%). Khoảng 10 - 35% bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ, không cần nhập viện có triệu chứng hậu Covid-19 sau nhiễm bệnh cấp tính. Đối với bệnh nhân có bệnh nền, cần nhập viện vì Covid-19, tỷ lệ bị hậu Covid-19 có thể lên đến 80%, tình trạng này có thể khiến sức khỏe con người bị suy giảm kéo dài, tác động nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, công việc hàng ngày của người bệnh.

Tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại Bạc Liêu thời gian qua được đánh giá là phức tạp, qua hơn 2 năm điều trị, tình hình dịch bệnh tại địa phương vẫn chưa hết hoàn toàn. Vấn đề hậu Covid-19 được quan tâm nhiều ở những bệnh nhân bị nhiễm Covid-19, tuy nhiên ở Bạc liêu chưa có nhiều nghiên cứu về vấn đề này. Từ thực tế trên, Trung tâm y tế huyện Phước Long đã thực hiện nghiên cứu ở 51 bệnh nhân có triệu chứng hậu Covid-19 ở tại Phòng Khám bệnh và ghi nhận bệnh nhân có triệu chứng hô hấp chiếm tỷ lệ là 60,8%, toàn thân là 37,3%, thần kinh là 35,3%. Trong đó, ho khan là 45,1%, mệt mỏi là 35,3% và mất ngủ là 19,6%. Bệnh nhân có các triệu chứng phối hợp với nhau chiếm tỷ lệ cao là toàn thân, hô hấp và thần kinh.

Một số yếu tố liên quan đến tình trạng hậu Covid-19 là giới tính nữ, thừa cân - béo phì, có triệu chứng khi nhiễm Covid-19, có bệnh lý nền. Từ kết quả nghiên cứu, chúng tôi có kiến nghị các bệnh nhân đã bị nhiễm Covid-19 khi có các triệu chứng lâm sàng kéo dài trên 3 tháng, nhất là có các triệu chứng hô hấp, toàn thân và thần kinh thì nên đi khám tại các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị kịp thời tình trạng hậu covid-19./.

ThS.BSCKII. Nguyễn Duy Linh


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết