Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bảo vệ nguồn sữa mẹ và tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc nguồn sữa mẹ càng sớm ngay sau sinh

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo đáp ứng đủ nhu cầu cho trẻ trong những năm tháng đầu đời, nuôi con bằng sữa mẹ là một phương pháp nuôi dưỡng tự nhiên, mang lại nhiều lợi ích to lớn cho cả mẹ và bé.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo đáp ứng đủ nhu cầu cho trẻ trong những năm tháng đầu đời, nuôi con bằng sữa mẹ là một phương pháp nuôi dưỡng tự nhiên, mang lại nhiều lợi ích to lớn cho cả mẹ và bé. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nên cho trẻ sơ sinh bú mẹ trong vòng 1 giờ đầu sau sinh và bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, nghĩa là không cung cấp thực phẩm hoặc chất lỏng nào khác, kể cả nước; từ 6 tháng tuổi, trẻ nên bắt đầu ăn thực phẩm bổ sung đầy đủ và an toàn. Đồng thời tiếp tục bú sữa mẹ cho đến khi được 2 tuổi hoặc hơn.

Bảo vệ nguồn sữa mẹ dinh dưỡng quý giá mà không một loại thực phẩm nào thay thế được, mỗi bà mẹ phải có chế độ dinh dưỡng hợp lý ngoài việc giúp phục hồi sức khỏe sau sinh, còn có tác dụng tạo nhiều sữa và chất lượng sữa tốt. Mẹ nên đảm bảo chế độ dinh dưỡng đa dạng các nhóm như chất đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất; hạn chế sử dụng thực phẩm như trà, cà phê, rượu vì chúng có thể ảnh hưởng đến lượng sữa và sức khỏe của bé; uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày để tái tạo sữa tốt. Mẹ cần có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng. Cố gắng ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày.

Nuôi con bằng sữa mẹ là một hành trình đầy thách thức nhưng cũng đầy ý nghĩa và lợi ích. Chính vì vậy, việc khuyến khích và hỗ trợ các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ là vô cùng quan trọng và cần thiết, với sự chuẩn bị và hỗ trợ đúng cách, mẹ có thể mang lại những điều tốt đẹp nhất cho bé yêu của mình./.

Bác sĩ Danh Huỳnh Ngọc Mai


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết