Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm y tế huyện Đông Hải: Tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết, Zika dựa vào cộng đồng

Trước tình hình dịch bệnh truyền nhiễm ở huyện Đông Hải đang có chiều hướng gia tăng và có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn (bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết).

Trước tình hình dịch bệnh truyền nhiễm ở huyện Đông Hải đang có chiều hướng gia tăng và có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn (bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết). Trong mùa mưa này độ ẩm cao và tình hình biến đổi khí hậu đã tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp hơn. Theo thống kê ghi nhận của Khoa Kiểm soát bệnh tật&HIV/AIDS, Trung tâm y tế Đông Hải, tính từ đầu năm đến tháng 7/2022 trên địa bàn huyện có 130ca/67 ổ dịch. Các trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết chủ yếu ở xã Điền Hải 26ca/10 ổ dịch, Long Điền Đông 24ca/ 6 ổ dịch, Gành Hào 22ca/12 ổ dịch và nằm rải rác ở những địa bàn có ổ dịch cũ, nơi tập trung đông dân cư không có đường thoát nước và những nơi dân cư nuôi tôm công nghiệp.
Nhằm nâng cao trách nhiệm, vai trò của cộng đồng, Chính quyền các cấp, các Ngành đoàn thể trong huyện về đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh và ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trong thời gian tới, Trung tâm y tế đã triển khai thiết thực các hoạt động cụ thể, phát huy vai trò nòng cốt đi đầu trong công tác phòng chống SXH và bệnh do vi rút Zika: Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tuyên truyền vận động để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của lãnh đạo Đảng, Chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể, ban ngành liên quan và cộng đồng; thúc đẩy sự tham gia của các cấp, các ngành và toàn dân tích cực phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika nhưng đồng thời vẫn đảm bảo các biện pháp an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Các Trạm y tế xã, thị trấn họp Ban chỉ đạo CSSKBĐ triển khai chiến dịch diệt lăng quăng và diệt muỗi, phối hợp với các Ban ngành đoàn thể đặc biệt là Đoàn thanh niên, các Trường học đóng trên các địa bàn, kết hợp tổ chức tuyên truyền trên đài phát thanh từ huyện đến xã, thị trấn, treo băng rôn tuyên truyền với mục tiêu "Người dân tự diệt muỗi, diệt lăng quăng phòng, chống dịch sốt xuất huyếtbệnh do virus Zika; các ấp chia ra các nhóm thực hiện vãng gia từng hộ gia đình tham gia diệt lăng quăng và vệ sinh môi trường xung quanh trong và ngoài nhà; hướng dẫn và giúp người dân cùng tiến hành rửa các dụng cụ chứa nước thường xuyên thay rửa nước bình hoa, cây cảnh; thả muối vào bát kê chân tủ chén; loại bỏ các dụng cụ phế thải trong gia đình, thả cá vào các dùng cụ chứa nước,…. Đảm bảo 100% số hộ trong địa bàn triển khai đều được vãng gia, 80% các hộ sau khi vãng gia kiểm tra không còn lăng quăng trong các vật chứa nước, có kiến thức về phòng chồng sốt xuất huyết, Zika. Trung tâm y tế phân công cán bộ đi kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình, báo cáo và có hướng xử lý kịp thời để có hiệu quả cao.
Phòng chống bệnh sốt xuất huyết, Zika không khó, nhưng cần sự đồng lòng quyết tâm chung tay của cộng đồng. Do đó cộng đồng hãy cùng với ngành Y tế phát động phong trao "Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng, chống dịch sốt xuất huyếtbệnh do virus Zika. Ai cũng phải có trách nhiệm chung tay bảo vệ sức khỏe và nâng cao sức khỏe cho bản thân mình nói chung và cho gia đình, cộng đồng nói riêng. Hãy cùng nhau thực hiện bằng những việc làm thiết thực nhất trong công tác phòng chống bệnh SXH và bệnh do vi rút Zika theo hướng dẫn của ngành Y tế: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng, thường xuyên kiểm tra dụng cụ chứa nước loại bỏ lăng quăng, vệ sinh nơi ở sạch sẽ thoáng mát, thu gom loại bỏ các vật dụng phế thải xung quanh nhà, bỏ dầu hoặc muối vào bát nước kê chân tủ đựng chén, bình hoa, thả cá vào các dụng cụ chứa nước để diệt lăng quăng, dùng các thiết bị để diệt muỗi, xua đuổi muỗi,…. Các hoạt động này cần duy trì thường xuyên để gia đình và cộng đồng không còn bệnh sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika./.
Một số hình ảnh hoạt động:
Phạm Thị Mỹ Thu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết