Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sơ kết công tác phối hợp HIV/Lao 6 tháng đầu năm 2022.

Ngày 03/8/2022, Ban điều phối HIV/Lao tỉnh Bạc Liêu tổ chức họp Sơ kết công tác phối hợp HIV/Lao 6 tháng đầu năm 2022 và triển khai phương hướng phối hợp HIV/Lao 6 tháng cuối năm 2022.

Ngày 03/8/2022, Ban điều phối HIV/Lao tỉnh Bạc Liêu tổ chức họp Sơ kết công tác phối hợp HIV/Lao 6 tháng đầu năm 2022 và triển khai phương hướng phối hợp HIV/Lao 6 tháng cuối năm 2022. Dự buổi hp có: ông Phạm Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng Ban điều phối HIV/Lao tỉnh Bạc Liêu; ông Trần Vĩnh An, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban điều phối HIV/Lao tỉnh Bạc Liêu; cùng các thành viên trong Ban điều phối HIV/Lao tỉnh.

Quang cảnh buổi họp

Theo báo cáo kết quả hoạt động công tác phối hợp HIV/Lao 6 tháng đầu năm 2022: Số người nhiễm HIV còn sống trên địa bàn tỉnh là 1.624, số người nhiễm HIV hiện đang được quản lý điều trị tại các Phòng khám điều trị HIV/AIDS là 1.304; số bệnh nhân HIV được sàng lọc tại các Phòng khám điều trị HIV/AIDS là 1.291; số bệnh nhân HIV có triệu chứng nghi lao được khám lao là 25; số bệnh nhân HIV được chẩn đoán mắc lao được điều trị ARV là 07.

Về công tác điều trị dự phòng mắc lao bằng INH: Số người nhiễm HIV mới trong tỉnh đăng ký vào chương trình điều trị HIV/AIDS là 64, trong đó có 11 bệnh nhân mắc lao và 53 bệnh nhân không mắc lao; số người nhiễm HIV mới đăng ký vào chương trình điều trị HIV được dự phòng mắc lao bằng INH trong 6 tháng đầu năm 2022 là 52/53 bệnh nhân, đạt 98%; số người nhiễm HIV đang điều trị ARV được dự phòng mắc lao bằng INH là 1.216/1.304 bệnh nhân, đạt 93,3%.

Về kết quả hoạt động của Chương trình chống Lao đối với bệnh nhân HIV/AIDS: Tổng số bệnh nhân lao được thu nhận là 552, trong đó có 07 bệnh nhân nhiễm HIV, 545 bệnh nhân chưa xét nghiệm HIV; số bệnh nhân lao được tư vấn xét nghiệm HIV là 523/545, đạt 96%; số bệnh nhân lao được xét nghiệm HIV là 488/545, đạt 90%; số bệnh nhân lao có kết quả xét nghiệm khẳng định HIV (+) là 13 bệnh nhân; số người nhiễm HIV mắc lao nhận được là 07; số người nhiễm HIV mắc lao được điều trị thuốc lao là 07 bệnh nhân.

Trong 06 tháng đầu năm, Ban điều phối HIV/Lao tuyến tỉnh đã được kiện toàn. Kinh phí dành cho hoạt động phối hợp HIV/Lao cơ bản được đảm bảo như test xét nghiệm HIV, xét nghiệm sàng lọc Lao, thuốc điều trị,... Hoạt động chăm sóc và điều trị bệnh nhân HIV/AIDS tại các Phòng khám điều trị HIV/AIDS cơ bản được đảm bảo. Kiểm soát nhiễm khuẩn lao ở các Phòng khám ngoại trú HIV/AIDS chỉ áp dụng được biện pháp hành chính và khẩu trang y tế cho bệnh nhân. Đảm bảo báo cáo phối hợp HIV/Lao hàng quý theo chương trình. Bên cạnh các kết quả đạt được vẫn còn gặp khó khăn trong việc tiếp nhận nhiệm vụ mới của các cán bộ phụ trách chương trình do cán bộ phụ trách chương trình của tuyến huyện có nhiều thay đổi như luân chuyển cán bộ thường xuyên, đi học,...

Trong thời gian tới, cần phải tăng cường công tác chỉ đạo Ban điều phối tuyến huyện về lồng ghép quản lý và cung cấp dịch vụ HIV/Lao, tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm: Công tác sàng lọc mắc lao cho tất cả người nhim HIV/AIDS mới đăng ký tại các cơ sở chăm sóc điều trị HIV/AIDS để dự phòng mắc lao bằng INH; công tác xét nghiệm HIV cho bệnh nhân lao tại các cơ sở điều trị lao; tư vấn bệnh nhân đồng mắc HIV/Lao tham gia điều trị thuốc ARV tại các phòng khám lồng ghép HIV/Lao tuyến huyện; tư vn tuân thủ điều trị ARV cho bệnh nhân HIV/AIDS đang điều trị tại các phòng khám ngoại trú; tầm soát, phát hiện sớm bệnh nhân đồng nhiễm HIV/Lao,...

Hữu Lộc


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết