Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn Hướng dẫn Quy trình chuẩn triển khai rà soát số liệu người nhiễm HIV tại cộng đồng.

Với mục tiêu xác minh tình trạng cư trú, sinh tử và điều trị của người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh/thành phố, lên kết chuyển gửi người nhiễm HIV chưa được điều trị ARV đến cơ sở điều trị ARV. Ngày 22/07/2022, Cục Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu tổ chức lớp Tập huấn Hướng dẫn Quy trình chuẩn triển khai rà soát số liệu người nhiễm HIV tại cộng đồng cho cán bộ tuyến huyện, xã/phường/thị trấn.

Với mục tiêu xác minh tình trạng cư trú, sinh tử và điều trị của người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh/thành phố, lên kết chuyển gửi người nhiễm HIV chưa được điều trị ARV đến cơ sở điều trị ARV. Ngày 22/07/2022, Cục Phòng, chống HIV/AIDS phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu tổ chức lớp Tập huấn Hướng dẫn Quy trình chuẩn triển khai rà soát số liệu người nhiễm HIV tại cộng đồng cho cán bộ tuyến huyện, xã/phường/thị trấn. Tham dự lớp tập huấn có: ông Nguyễn Huy Hiếu, cán bộ Cục Phòng, chống HIV/AIDS; bà Phan Thị Hằng, cán bộ Cục Phòng, chống HIV/AIDS; cán bộ khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu và các cán bộ chuyên trách tuyến huyện, xã/phường/thị trấn.

Quang cảnh lớp tập huấn

Một số nội dung tại lớp tập huấn: Thông tin chung về kết quả rà soát lại toàn bộ thông tin các ca nhiễm HIV, AIDS và tử vong đã triển khai trong thời gian qua; mục tiêu của việc rà soát số liệu; các giai đoạn và nội dung thực hiện trong từng giai đoạn; những lưu ý và nguyên tắc trong rà soát số liệu; Quy trình rà soát và xác minh thông tin người nhiễm tại Trạm y tế; Quy trình rà soát và xác minh thông tin người nhiễm tại cộng đồng; Định nghĩa hiện trạng cư trú; cách sử dụng biểu mẫu phiếu xác minh để cập nhật lại thông tin nhân khẩu, hiện trạng sinh tử/cư trú nếu thông tin đối tượng có sự thay đổi so với thông tin rà soát có được; Xác minh lại tình trạng xét nghiệm HIV, trạng thái điều trị của đối tượng; Quy trình chốt số liệu rà soát, quy trình báo cáo kết quả và các biểu mẫu báo cáo.

 

Nguyên tắc rà soát: Đảm bảo đúng quy định thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính cho các đối tượng được nêu tại khoản 1 Điều 30 Luật phòng, chống HIV/AIDS; Chỉ những người trong hệ thống y tế tham gia vào quá trình hỗ trợ người nhiễm HIV trong quá trình tư vấn, chuyển gửi, giới thiệu chăm sóc điều trị, trực tiếp chăm sóc điều trị mới được tham gia rà soát người nhiễm HIV tại cộng đồng; Rà soát tất cả các trường hợp nhiễm HIV trên địa bàn, trừ trường hợp những người đang điều trị ARV; Danh sách rà soát người nhiễm HIV không đủ căn cứ pháp lý để kết luận người có tên trong danh sách này là nhiễm HIV. NVYT tiếp cận trực tiếp những người này tại cộng đồng cần phải được đào tạo về kiến thức, kỹ năng truyền đạt thông tin để thuyết phục người có tên trong danh sách cung cấp bằng chứng chính xác hoặc thuyết phục họ làm xét nghiệm lại HIV; Việc rà soát người nhiễm HIV do lãnh đạo Sở Y tế chỉ đạo, đơn vị đầu mối phòng, chống HIV/AIDS tuyến tỉnh/thành phố trình kế hoạch, công văn chỉ đạo cho SYT phê duyệt và chỉ đạo thực hiện; Tất cả những người tham gia RSSL phải được tập huấn trước khi thực hiện và đảm bảo bí mật thông tin của người nhiễm HIV. Trong quá trình rà soát, tất cả các file điện tử cần phải tạo mật khẩu truy cập để đảm bảo tối đa tính bảo mật của thông tin. Các thông tin trên file điện tử hoặc trên file giấy không đề cập đến các thuật ngữ có chữ “HIV” hoặc “AIDS”. Các form biểu được lưu trong file lưu trữ riêng, cất trong tủ khóa kín khi không dùng đến, chỉ được điền và tra cứu bởi cán bộ chuyên trách.

Theo Cục Phòng, chống HIV/AIDS, từ năm 2013, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã chỉ đạo 63 đơn vị đầu mối phòng, chống HIV/AIDS tuyến tỉnh/thành phố rà soát lại toàn bộ thông tin các ca nhiễm HIV, AIDS và tử vong được ghi nhận trong cơ sở dữ liệu người nhiễm HIV, kết quả chưa khả thi. Năm 2018, PEPFAR thông qua hai tổ chức CDC và USAID tiến hành rà soát số liệu trên 11 tỉnh thuộc PEPFAR tài trợ, chiếm 53% tổng số ca nhiễm HIV/AIDS được báo cáo trên toàn quốc. Năm 2022, tiến hành rà soát số liệu (RSSL) tại 7 tỉnh không có các dự án: Tuyên Quang, Hà Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Vĩnh Long và Bạc Liêu./.

Hữu Lộc


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết