Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn trực tuyến triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em.

Chiều ngày 10/3/2021, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) tổ chức tập huấn trực tuyến qua phần mềm họp online Microsoft Teamss, triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em. Dự và chỉ đạo lớp tập huấn có: Ông Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em; đại diện cố vấn kỹ thuật Công ty Ajinomoto Việt Nam và đại biểu học viên của các tỉnh: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Tháp. Đại biểu học viên là cán bộ, nhân viên Khoa Dinh dưỡng và Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng cho sức khỏe phụ nữ trong suốt thời gian mang thai, sinh đẻ, cho con bú đặc biệt là trẻ nhỏ. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng dinh dưỡng trong các giai đoạn này không những là yếu tố quyết định cho sức khỏe bà mẹ mà còn cho sự hình thành, phát triển thai nhi, sức khỏe, tầm vóc, thể lực, trí lực của trẻ khi trưởng thành. Thiếu hụt dinh dưỡng trong quá trình mang thai có thể làm tăng nguy cơ bị tai biến sản khoa và sinh non/nhẹ cân.

Ngày 30/11/2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4976/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 07 tháng đến 60 tháng tuổi” được sử dụng tại các cơ sở y tế trong phạm vi toàn quốc, kể cả y tế ngoài công lập, y tế các Bộ/ngành và tại cộng đồng. Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi ra đời với mục tiêu đóng góp vào việc chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe của phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến dưới 60 tháng tuổi, từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em tại Việt Nam. Đây cũng là một trong những nỗ lực hướng đến việc thực hiện “Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011- 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” trong đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng của bà mẹ và trẻ em là một trong những mục tiêu hàng đầu.

Quang cảnh lớp tập huấn tại điểm cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bạc Liêu.

Tham gia tập huấn, các học viên được hướng dẫn các nội dung, hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa và các nội dung của phần mềm và chức năng dành cho cán bộ y tế; nắm vững cách đăng ký tài khoản phần mềm/website; sử dụng thành thạo các nội dung/các chức năng của phần mềm/website; kỹ năng hướng dẫn, truyền đạt cho mọi người về mục đích, ý nghĩa, các nội dung của phần mềm, cách đăng ký và cách sử dụng các chức năng của phần mềm… Các nội dung tập huấn theo Công văn số 6782/BYT-BM-TE về việc hướng dẫn các cơ sở y tế triển khai và sử dụngpPhần mềm trên phạm vi toàn quốc, gồm 2 chức năng:

Chức năng 1: Cung cấp ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng. Phần mềm cho phép người dùng lựa chọn nhiều thực đơn cân bằng dinh dưỡng do Công ty Ajinomoto Việt Nam phát triển, dựa trên các tiêu chuẩn dinh dưỡng được Viện Dinh dưỡng Quốc gia phê duyệt. Ngân hàng thực đơn hiện tại bao gồm hơn 1.300 món ăn và sẽ tiếp tục được phát triển phong phú lên đến hơn 2.500 món vào những năm tiếp theo. Các thực đơn trong ngân hàng đảm bảo không lặp lại, đáp ứng đủ về năng lượng, cân đối các chất dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm, đáp ứng đủ nhu cầu canxi, rau và trái cây, phù hợp đặc tính sinh lí, khẩu vị vùng miền, ngon miệng và dễ dàng áp dụng.

Chức năng 2: Tự xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng. Phần mềm cho phép người dùng tự xây dựng thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng từ các món ăn trong ngân hàng thực đơn do Ajinomoto Việt Nam pháp triển, giúp người dùng linh hoạt trong việc thay đổi nguyên liệu, món ăn, và xây dựng thực đơn mới phù hợp với điều kiện cá nhân, sở thích, thu nhập…

Đặc biệt trong phần mềm có Ngân hàng thực đơn với các thực phẩm phong phú phù hợp cho mẹ và bé thuộc các giai đoạn khác nhau, vùng miền khác nhau. Ngân hàng thực đơn còn được trực tiếp đánh giá bởi các chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia lĩnh vực sản nhi cũng như được gửi đến các phụ nữ mang thai/bà mẹ cho con bú nấu thử tại nhà để thử vị và đánh giá,  phát triển thực đơn mẫu, phát triển thực đơn chi tiết nhằm mang đến cho các bà mẹ và trẻ em những bữa ăn hàng ngày đầy đủ dinh dưỡng, phù hợp với khẩu vị của từng cá nhân và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Phần mềm được đăng tải trên website chương trình dinh dưỡng bà mẹ và trẻ em và được sử dụng miễn phí tại địa chỉ

https://dinhduongmevabe.mch.vn và https://dinhduongmevabe.com.vn.

Qua lớp tập huấn, các học viên tiếp thu nhiều kiến thức hữu ích trong công tác chuyên môn, hướng đến mục tiêu góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân, tuyên truyền sâu rộng về các nội dung, cách sử dụng phần mềm và những công cụ/thông tin hỗ trợ thực hành dinh dưỡng đúng đắn; cùng chương trình góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em dưới 5 tuổi, nâng cao chất lượng dinh dưỡng tại địa phương. Lớp tập huấn trực tuyến sẽ tiếp tục triển khai trong tháng 3 và tháng 4/2021 cho các địa phương còn lại./.

Lâm Anh Khoa


Tác giả: Lâm Anh Khoa
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết