Tin tức từ sở y tế
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm y tế thị xã Giá Rai triển khai tiêm vắc xin bại liệt (IPV) cho trẻ em từ 24 đến 48 tháng tuổi.

Thực hiện kế hoạch số 97/KH-YTGR ngày 20/12/2020 của Trung tâm y tế thị xã Giá Rai, về việc triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin bại liệt (IPV) trong tiêm chủng mở rộng năm 2020. Sáng ngày 10/3/2021, trên địa bàn thị xã Giá Rai tổ chức tiêm bổ sung vắc xin bại liệt (IPV) cho trẻ em từ 24 tháng tuổi đến 48 tháng tuổi trên tất cả cá xã/phường. Theo số liệu điều tra có 4.547 trẻ em sinh ngày 01/01/2013 đến ngày 28/02/2018 được tiêm bổ sung vắc xin bại liệt (IPV) đợt này. Thời gian tiêm từ ngày 10/3/2021 đến ngày 13/3/2021.

Cán bộ y tế tiêm vắc xin IPV cho trẻ em trên địa bàn

Bệnh bại liệt là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút bại liệt (Polio) gây nên, vi rút bại liệt xâm nhập vào cơ thể người theo đường tiêu hóa, đi vào hệ thần kinh trung ương gây nên tổn thương ở các tế bào thần kinh vận động. Vi rút có khả năng lây truyền cao nên có thể dẫn đến nguy cơ bùng phát thành dịch bệnh. Đối tượng có nguy cơ cao nhất bị nhiễm vi rút bại liệt là những người chưa được tiêm phòng vắc xin bại liệt. Phụ nữ mang thai, người già, trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi và những người có hệ miễn dịch yếu là những đối tượng có nguy cơ cao nhất bị nhiễm bệnh. Bệnh bại liệt không chữa được, việc điều trị chỉ nhằm giúp bệnh nhân giảm nhẹ các tác hại của bệnh, sau khỏi bệnh để lại nhiều di chứng.

Vắc xin bại liệt đã được đưa vào tiêm chủng thường xuyên tại Việt Nam và bệnh bại liệt đã được thanh toán từ năm 2000, tuy nhiên trong bối cảnh vi rút bại liệt hoang dại vẫn còn lưu hành tại một số quốc gia trên Thế giới như hiện nay thì nguy cơ lây truyền bệnh bại liệt từ các Quốc gia còn lưu hành sang các nước đã thanh toán bệnh là rất cao. Việc duy trì miễn dịch bảo vệ phòng bệnh bại liệt thông qua sử dụng vắc xin phòng bệnh bại liệt là rất cần thiết cho đến khi bệnh bại liệt được thanh toán trên quy mô toàn cầu./.

Văn Hòa

 


Tác giả: Văn Hòa
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết