Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn kỹ năng phun khử trùng phòng chống dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm.

Sáng ngày 18/5/2021, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Khoa Ký sinh trùng – Côn trùng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Tập huấn kỹ năng phun khử trùng phòng chống dịch COVID-19, các bệnh truyền nhiễm. Thành phần tham dự tập huấn có: Ths Mai Đình Thắng, Trưởng phòng Đào tạo và dịch vụ, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Tp. Hồ Chí Minh; Bs Nguyễn Thái Bình, Trưởng Khoa Ký sinh trùng – Côn trùng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu; cùng với cán bộ chuyên trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bạc Liêu; BVĐK Bạc Liêu; BV Quân Dân y; BVĐK Thanh Vũ Medic Bạc Liêu và cán bộ chuyên trách 7 huyện/thị/thành phố trong tỉnh cùng tham dự.
Cloramin B là hóa chất được Tổ chức y tế thế giới (WHO) và Bộ Y tế Việt Nam khuyên dùng cho sát khuẩn ở trong cả bệnh viện, gia đình và các nơi công cộng. Hóa chất Cloramin B với thành phần chính là Sodium Benzensulfochleramin, sở dĩ Cloramin B có khả năng khử trùng mạnh là nhờ chúng có chứa rất nhiều Cl+ hoạt động mạnh nhờ đặc tính oxy hóa mạnh, chính tính chất này giúp tiêu diệt một cách hoàn toàn và hiệu quả các tế bào vi khuẩn, nấm, đặc biệt là đối với các chủng có khả năng gây bệnh và phòng chống lây lan của dịch COVID-19 ra cộng đồng. Do sự nghiêm trọng của bệnh dịch nên độ quan tâm của mọi người đến phương pháp phòng tránh lây lan của bệnh dịch cũng như biện pháp khử trùng là rất lớn, trong đó Cloramin B là hóa chất khử trùng được sử dụng nhiều nhất xuất hiện ở cả trong trường học, bệnh viện… trong công tác phòng chống dịch, các dung dịch pha từ các hóa chất chứa clo với nồng độ 0,5% - 1,25% clo hoạt tính thường được sử dụng tùy theo mục đích và cách thức của việc khử trùng. Vì các hóa chất khác nhau có hàm lượng clo hoạt tính khác nhau, cho nên phải tính toán đủ khối lượng hóa chất cần thiết để đạt được dung dịch có nồng độ clo hoạt tính muốn sử dụng. 

Ths Mai Đình Thắng, Trưởng phòng Đào tạo và dịch vụ Viện SR – KST – CT Tp. Hồ Chí Minh triển khai kỹ năng phun khử trùng phòng chống dịch COVID-19.

Các hoạt chất có chứa Clo thường sử dụng bao gồm: Cloramin B hàm lượng 25% - 27% clo hoạt chất, Cloramin T, Canxi hypocloride (Clorua vôi), Bột Natri dichloroisocianurate và nước Javen (Natri hypocloride hoặc Kali hyphocloride). Các hợp chất có chứa Clo chỉ có tác dụng diệt trùng khi được hòa tan trong nước thành dạng dung dịch, do vậy tuyệt đối không sử dụng các hợp chất có chứa clo ở dạng bột nguyên chất để xử lý diệt trùng. Các dung dịch có chứa Clo sẽ giảm tác dụng theo thời gian, cho nên chỉ pha đủ lượng cần sử dụng và phải sử dụng càng sớm càng tốt sau khi pha. Tốt nhất là chỉ pha và sử dụng trong ngày, không nên pha sẵn để dự trữ và không được để quá 24 giờ hóa chất sẽ mất tác dụng gây lãng phí. Dung dịch khử trùng chứa Clo đã pha cần bảo quản ở nơi khô, mát, đậy kín, tránh ánh sàng. Sau khi phun các khu vực sử dụng chung, yêu cầu cư dân, người lưu trú không đi lại trong vòng 30 phút để đảm bảo hiệu quả khử trùng. 
Sau khi kết thúc lớp tập huấn, các học viên tiếp thu nhiều kiến thức bổ ích để thực hiện tốt công tác phun khử trùng tại địa phương phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả cao./.

Chanh Ty


Tác giả: Chanh Ty - TT KSBT
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết