Cập nhật tình hình dịch bệnh
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điều tra, giám sát truy vết trường hợp người tiếp xúc gần ca bệnh dương tính COVID-19

Ngành Y tế Bạc Liêu tăng cường giám sát chặt chẽ, điều tra cụ thể các trường hợp người Việt Nam ở khách sạn Mường Thanh - Đà Nẵng (nơi các chuyên gia Trung Quốc dương tính COVID-19 từng ở) về địa bàn huyện Phước Long, huyện Đông Hải và Tp. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.
 
Tình hình dịch COVID-19 tại tỉnh tính đến ngày 04/5/2021: Khuya ngày 02/5/2021 đến rạng sáng ngày 03/5/2021, tỉnh Bạc Liêu phát hiện 04 trường hợp người Việt Nam từng ở khách sạn Mường Thanh - Đà Nẵng (nơi các chuyên gia Trung Quốc dương tính COVID-19 từng ở). Tỉnh Bạc Liêu đã triển khai khẩn trương công tác cách ly và truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, cụ thể cách ly 04 trường hợp tại 3 khu cách ly: 02 trường hợp cách ly tại khu cách ly tập trung của TTYT Tp.Bạc Liêu, 01 trường hợp cách ly tại khu cách ly TTYT huyện Đông Hải và 01 trường hợp cách ly tại khu cách ly tập trung của TTYT huyện Phước Long. Kết quả điều tra, xử lý khoanh vùng, truy vết các trường hợp tiếp xúc: cơ bản truy vết xong, tất cả các trường hợp tiếp xúc đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.
Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 tỉnh họp khẩn cấp lúc 01 giờ sáng ngày 03/5/2021
Qua giám sát, điều tra của đoàn ghi nhận: 04 trường hợp là người Việt Nam từng ở khách sạn Mường Thanh - Đà Nẵng (nơi xuất hiện ca dương tính COVID-19), theo QĐ 3468/QĐ-BYT và QĐ 878/QĐ-BYT của Bộ Y tế thì trường hợp này phải được cách ly tập trung; còn tất cả những người tiếp xúc với những trường hợp trên thì phải được cách ly tại nhà và phải thực hiện theo quyết định số 879 của Bộ Y tế.
Xử lý tình huống và các hoạt động triển khai: Báo cáo nhanh về Ban chỉ đạo tỉnh và thông báo nhanh cho các địa phương có trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp trên; hướng dẫn cho các đối tượng các biện pháp đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, khi có biểu hiện sốt phải báo ngay cho cán bộ y tế để được giúp đỡ,...; tiếp tục điều tra bổ sung; bố trí cán bộ giám sát, theo dõi chặt chẽ và sẵn sàng cách ly, cưỡng chế cách ly nếu có cá nhân không tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Bộ Y tế. Hàng ngày, cán bộ y tế theo dõi sức khỏe và đo nhiệt độ 02 lần/ngày; tuyên truyền cho những người xung quanh các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19; giám sát chặt chẽ các ca bệnh tiếp xúc, hướng dẫn họ tự vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc người thân và người xung quanh. Khi có biểu hiện sốt, ho phải đến cơ sở y tế khám và điều trị; tuyên truyền phòng chống bệnh cúm nói riêng và các bệnh lây qua đường hô hấp nói chung cho tất cả người dân trên địa bàn thành phố; sẳn sàng tiếp nhận cách ly y tế hay lấy mẫu khi những người tiếp xúc có biểu hiện sốt hoặc ho./.
 
Hữu Lộc – CDC Bạc Liêu

Tác giả: Hữu Lộc - TT KSBT
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết