Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sở Y tế Bạc Liêu: Hội nghị trực tuyến triển khai Quyết định 218/QĐ-BYT ngày 27/01/2022 của Bộ Y tế.

Sáng ngày 11/02/2022, Sở Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Quyết định 218/QĐ-BYT ngày 27/01/2022 của Bộ Y tế. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế Bạc Liêu có: Ông Phạm Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế; Ông Nguyễn Văn Bọt, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Sở Y tế; Hội nghị được kết nối trực tuyến qua phần mềm Polycom và trực tuyến đến các đại biểu tại điểm cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và 7 điểm cầu Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố.

Ông Phạm Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu, dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Qua hơn 3 tháng triển khai Quyết định số 4800/QĐ-BYT, công tác phòng chống dịch đã có những bước chuyển biến rất tích cực, đặc biệt là việc tiêm chủng vắc xin cho người dân từ 12 tuổi trở lên và người ở trong nhóm đối tượng nguy cơ cao. Cùng với độ bao phủ của vắc xin, thuốc kháng vi rút hỗ trợ điều trị COVID-19 cũng được đưa vào sử dụng ở nước ta góp phần tích cực giảm các trường hợp tăng nặng và tử vong, mặc dù số trường hợp mắc vẫn còn ở mức cao và tiếp tục gia tăng. Do đó, các chỉ số đánh giá cấp độ dịch tại hướng dẫn trong Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế cần phải điều chỉnh để phù hợp với tình hình mới.

Trên cơ sở đánh giá thực tế tình hình dịch COVID-19 và các bài học kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19 trên thế giới, trong nước, Bộ Y tế đã tiếp thu ý kiến các nhà khoa học, tham khảo ý kiến của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (US CDC) hoàn thiện các nội dung điều chỉnh hướng dẫn và ban hành Quyết định số 218/QĐ-BYT ngày 27/01/2022 hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu.

Hướng dẫn tiếp tục sử dụng 3 tiêu chí và 4 cấp độ dịch được quy định tại Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ; tuy nhiên việc xác định cấp độ dịch được tính trên cơ sở kết hợp kết quả đánh giá mức độ lây nhiễm và khả năng đáp ứng (theo hướng dẫn của WHO), đồng thời có bổ sung thêm một số chỉ số chi tiết hơn so với các chỉ số trong Quyết định 4800/QĐ-BYT, trong đó có theo dõi các trường hợp mắc mới, tình trạng nặng, tử vong, tỷ lệ tiêm chủng đủ mũi cũng như khả năng đáp ứng của hệ thống quản lý, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại các tuyến tỉnh, huyện, xã.

Hướng dẫn ban hành mang tính tổng thể bao gồm cả các biện pháp y tế phòng chống dịch và các biện pháp hành chính, kinh tế - xã hội, cả điều trị và dự phòng theo các cấp độ dịch được quy định tại Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ nhằm mục đích thực hiện việc kiểm soát dịch tại nơi xuất phát, hạn chế áp dụng các biện pháp mang tính bao vây trên phạm vi rộng; phát huy tính chủ động của chính quyền địa phương, tránh tư tưởng buông tay, giao phó cho y tế trong việc điều trị ca bệnh nặng.

Qua quá trình triển khai nội dung, Sở Y tế chủ trì lấy ý kiến đóng góp cho nội dung Quyết định 218/QĐ-BYT, các đại biểu tại các điểm cầu đã tham gia đóng góp nhiều vấn đề liên quan, phù hợp với tình hình mỗi địa phương. Trong thời gian tiếp theo triển khai Quyết định 218/QĐ-BYT, Sở Y tế sẽ tiếp tục ghi nhận các ý kiến từ các đơn vị, cán bộ, chuyên viên để tổng hợp, tiếp thu, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình dịch bệnh, khả năng đáp ứng và thực tế triển khai tại địa phương, hoàn thành tốt công tác phòng, chống dịch./.

Lâm Anh Khoa


Tác giả: TT KS Bệnh tật
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết