Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị Tổng kết công tác kiểm soát bệnh tật năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022.

Ngày 27/01/2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm soát bệnh tật năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022, tại hội trường trung tâm. Tham dự hội nghị có: Ông Phạm Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế; ông Trần Vĩnh An, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cùng đại diện trưởng/phó các phòng chức năng Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và bệnh phổi, Chi cục ATVSTP, Chi cục DS-KHHGĐ, đại diện lãnh đạo các Trung tâm y tế huyện/thị/thành phố và đại diện lãnh đạo, trưởng/phó khoa phòng thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Quang cảnh hội nghị

Một số nội dung triển khai tại hội nghị: Báo cáo kết quả hoạt động công tác y tế năm 2021; triển khai kế hoạch công tác y tế năm 2022; báo cáo kết quả hoạt động công tác phòng, chống dịch năm 2021; triển khai kế hoạch công tác phòng chống dịch năm 2022. Cũng trong hội nghị, các đại biểu tham gia thảo luận, báo cáo nhanh một số vấn về khó khăn về công tác y tế, hoạt động phòng chống dịch tại đơn vị qua đó bàn giải pháp đưa hướng khắc phục để trong thời gian tới công tác phòng ngừa dịch bệnh được triển khai hiệu quả hơn.

Năm 2021 là năm đầu tiên các Chương trình, Dự án tiến hành triển khai thực hiện kế hoạch hoạt động của giai đoạn 2021 – 2025; đây cũng là năm Chính phủ có sự điều chỉnh nguồn kinh phí của các Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số. Hầu hết hoạt động các Chương trình này được đưa vào hoạt động thường xuyên và giao cho địa phương chịu trách nhiệm. Với sự bùng phát dịch bệnh COVID-19 lần thứ 4 ở các tỉnh phía Nam, tại Bạc Liêu tình hình dịch bệnh COVID-19 liên tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, số ca mắc tăng nhanh mỗi ngày và đã lan rộng đến khắp các huyện, thị trên toàn tỉnh, có thời điểm tỉnh Bạc Liêu đã phải công bố cấp độ dịch ở mức nguy cơ rất cao (vùng đỏ), đến nay tình hình COVID-19 đã trong tầm kiểm soát. Trong thời gian dịch COVID-19 diễn ra trên địa bàn, mọi nguồn lực đều tập trung cho công tác phòng, chống dịch trong đó đi đầu là hệ thống mạng lưới y tế từ cơ sở đến tỉnh do đó việc triển khai thực hiện các Chương trình, Dự án khác hầu như bị đình trệ dẫn đến một số chỉ tiêu không thể hoàn thành. Công tác chỉ đạo tuyến đối với tuyến huyện cũng không thực hiện được, công tác giám sát hoạt động các chương trình cũng bị hạn chế rất lớn; mạng lưới cộng tác viên y tế khóm, ấp thường xuyên biến động, họ chưa được tập huấn về các kỹ năng quản lý đối tượng, kỹ năng truyền thông và làm báo cáo nên các hoạt động triển khai tại cộng đồng chất lượng chưa cao. Tuy nhiên, tình hình các dịch bệnh phổ biến khác vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Ông Phạm Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Với mục tiêu chung trong năm 2022 là: Chủ động phòng chống một số dịch bệnh, phát hiện dịch sớm, kịp thời khống chế, không để dịch lớn xảy ra. Giảm tỷ lệ mắc, tỷ lệ chết do một số bệnh xã hội, bệnh dịch nguy hiểm nhằm góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh những mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng hội nghị đề ra một số giải pháp cụ thể như: Tham mưu cho Sở Y tế, Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời cấp kinh phí ngay từ đầu năm, nhằm đảm bảo triển khai thực hiện kế hoạch hoạt động năm 2022 đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao; Thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, vừa đảm bảo thực hiện đạt các mục tiêu, chỉ tiêu chuyên môn đã đề ra trong năm; Triển khai hiệu quả công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, đảm bảo tiến độ và đạt độ bao phủ và đủ liều vắc xin cho người dân trong tỉnh theo kế hoạch; Tăng cường giám sát chủ động, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình các loại dịch bệnh khác tại tỉnh từ đó có kế hoạch can thiệp chủ động; Tăng cường chỉ đạo, giám sát, kiểm tra, đôn đốc và hỗ trợ tuyến cơ sở các mặt hoạt động kiểm soát và phòng, chống bệnh tật;  Phối hợp thường xuyên với các cấp Chính quyền, các Ban, ngành, đoàn thể qua đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp Chính quyền, các Ban, ngành, đoàn thể và đặc biệt là ý thức của người dân về tầm quan trọng của công tác phòng, chống bệnh tật;  Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, xây dựng và lồng ghép những thông điệp truyền thông có tác dụng cụ thể đến việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đặc biệt là truyền thông về các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" trên địa bàn tỉnh; Tăng cường củng cố, kiện toàn hệ thống thu thập, giám sát, phân tích, báo cáo và xử lý thông tin của đơn vị; Tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại cho các cán bộ, nhằm đáp ứng nhu cầu chuyên môn, kỹ thuật về công tác phòng, chống và kiểm soát bệnh tật trong những năm tới;  Bảo quản và sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị xét nghiệm hiện có, tham mưu cho lãnh đạo nhu cầu cần thiết phải mua sắm các trang thiết bị mới nhằm phục vụ tốt cho công tác chuyên môn cũng như công tác phòng chống dịch.

Ông Trần Vĩnh An, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Sở Y tế và tổng kết hội nghị.

Trong năm qua, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp nhưng được sự quan tâm của tỉnh Ủy, UBND tỉnh và đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát của Sở Y tế và sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị tuyến huyện/thị/thành phố, cùng các Sở, Ban, ngành nên công tác kiểm soát bệnh tật trên địa bàn tỉnh năm 2021 đã đạt được những kết quả quan trọng, tình hình dịch bệnh cơ bản đã khống chế được, tỷ lệ tiêm chủng đạt kết quả cao, tỷ lệ mắc và tử vong do dịch bệnh nguy hiểm được đẩy lùi. Kết quả này góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 của ngành Y tế Bạc Liêu./.

Hữu Lộc


Tác giả: TT KS Bệnh tật
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết