Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sở Y tế Bạc Liêu: Tổng kết công tác y tế năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022.

Ngày 28/01/2022, Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác y tế năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác y tế năm 2022. Tham dự hội nghị có: ông Phan Thanh Duy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế; cùng đại diện lãnh đạo Sở, Ngành có liên quan, lãnh đạo các đơn vị y tế cấp tỉnh, lãnh đạo Trung tâm y tế các huyện/thị xã/thành phố và các Trạm y tế xã/phường/thị trấn.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo tổng kết thực hiện công tác y tế năm 2021; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Trong hội nghị các điểm cầu tham gia thảo luận, báo cáo nhanh về công tác y tế tại đơn vị, những khó khăn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ; thông qua đó đề nghị, kiến nghị xin ý kiến về các khó khăn tại đơn vị, đưa ra các giải pháp hiệu quả để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Ngay từ đầu năm 2021, Sở Y tế xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch của Ngành, đồng thời ra quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho từng đơn vị để làm cơ sở phấn đấu thực hiện. Xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch Khám chữa bệnh, Phòng bệnh, Điều dưỡng, Phục hồi chức năng, Y học cổ truyền. Trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch COVID-19, Sở Y tế đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh triển khai các giải pháp phòng, chống dịch có hiệu quả; đảm bảo hóa chất, vật tư y tế, trang phục phòng hộ cá nhân phục vụ cho công tác phòng chống dịch; liên tục đề xuất UBND tỉnh thành lập, đảm bảo đủ số lượng các khu cách ly phòng lây nhiễm (F1) và cơ sở điều trị F0, nhất là cơ sở điều trị COVID-19 tầng 2, tầng 3; đảm bảo nhu cầu oxy điều trị cho người bệnh.

Tình hình dịch COVID-19 của tỉnh diễn biến hết sức phức tạp vào những tháng nửa cuối năm 2021. Tính đến ngày 28/12/2021 tỉnh có 28.113 ca mắc COVID-19; trong đó ghi nhận trên địa bàn tỉnh 28.061 ca; đã điều trị khỏi: 21.717 ca; tử vong: 228 ca. Tổ chức tiếp nhận 15 đợt với tổng số 4.291 công dân Việt Nam trên các chuyến bay từ nước ngoài về cách ly tại tỉnh, trong đó có 52 ca dương tính với COVID-19. Công tác xét nghiệm: Lũy tích lấy mẫu RT-PCR là 764.345 mẫu. Lũy tích test nhanh sàng lọc cộng đồng là 907.289 test. Tình hình triển khai tiêm vắc xin COVID-19: Lũy tích đến ngày 19/12/2021 là 1.354.796 mũi tiêm. Trong đó: Đối tượng trên 18 tuổi: Lũy tích mũi 1: 563.743 (đạt 98,46%); Lũy tích mũi 2: 546.230 (đạt 95,40%); Lũy tích mũi 3: 73.386 (đạt 12,82%). Đối tượng 12 đến 17 tuổi: Lũy tích mũi 1: 87.981. (đạt 96,87% theo kế hoạch tiêm 90.822 đối tượng); Lũy tích mũi 2: 83.456 (đạt 91,89% theo kế hoạch tiêm 90.822 đối tượng).

Nhìn chung các bệnh truyền nhiểm phổ biến đều giảm so với năm trước: Cúm giảm 26,6%; Quai bị giảm 87%, Thủy đậu giảm 18,9%, Sởi giảm 69,9% so cùng kỳ năm trước, một số bệnh khác như Ho gà, Lao phổi, Liệt mềm cấp nghi bại liệt, Lỵ trực trùng, Uốn ván khác, Viêm não virus khác, Thương hàn, Viêm gan B... cũng giảm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, vẫn còn một số bệnh tăng so với cùng kỳ như: bệnh do Liên cầu lợn ở người; Rubella; Sốt xuất huyết tăng 29,7%; Tay chân miệng tăng 25,8%; Tiêu chảy tăng 1,3 %.

Trong năm qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạm nhưng ngành Y tế tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của kịp tời từ Bộ Y tế, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ của các Sở, Ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự quan tâm trực tiếp chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc đầu tư nguồn lực cho ngành Y tế nên công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng phát triển. Công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành của Sở Y tế khá chặt chẽ và thống nhất trong suốt quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ của ngành Y tế. Đặc biệt là có đội ngũ cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Ngành rất tâm huyết, nhiệt tình, có tinh thần yêu nghề, vượt qua khó khăn để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Cả hệ thống chính trị tích cực vào cuộc phòng, chống dịch bệnh; có sự hỗ trợ kịp, có hiệu quả về nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế từ Bộ Y tế, từ các bệnh viện tuyến trên và ủng hộ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trên khắp cả nước… từ đó công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh đạt được kết quả khá tốt.

Với những thành quả đạt được trong năm qua, ngành Y tế đặt mục tiêu trong năm 2022 là giám sát, kiểm soát chặt chẽ sự xuất hiện của biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2 tại tỉnh Bạc Liêu. Chủ động phòng, chống một số dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, phát hiện dịch sớm, kịp thời khống chế, không để dịch lớn xảy ra. Giảm tỷ lệ mắc, tỷ lệ chết do bệnh dịch truyền nhiễm. Khống chế tốc độ gia tăng tiến tới làm giảm tỷ lệ người mắc bệnh tại cộng đồng, hạn chế tàn tật và tử vong do mắc các bệnh không lây nhiễm. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác y tế đến cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội và toàn thể nhân dân để tạo môi trường xã hội đồng thuận, phối hợp, hỗ trợ cho ngành Y tế trong việc thực hiện các chỉ tiêu đề ra. Sắp xếp lại các cơ sở khám, chữa bệnh, nhất là cơ sở đang được trưng dụng điều trị COVID-19 để ổn định trở lại tiếp nhận khám, chữa bệnh bình thường cho nhân dân trên địa bàn, nhưng đồng thời phải đảm bảo khu vực tiếp nhận, cách ly điều trị cho người mắc COVID-19 phù hợp với tình hình dịch trên địa bàn; tiếp tục đầu tư để nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh; nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của nhân viên y tế./.

Hữu Lộc


Tác giả: TT KS Bệnh tật
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết