Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.

Ngày 31/3/2022, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến kết nối với hơn 700 điểm cầu tại 63 tỉnh/thành phố về tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi. Chủ trì Hội nghị có PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế. Tại điểm cầu Trung ương có: Lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc Bộ Y tế, lãnh đạo và cán bộ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phổi Trung ương,... Tại điểm cầu địa phương có lãnh đạo và cán bộ các Viện, Sở Y tế, Bệnh viện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh/thành phố, Trung tâm y tế huyện/thị/thành phố và các cơ sở thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bạc Liêu

Tại Hội nghị, các đại biểu được Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương thông tin về vắc xin COVID-19 sử dụng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi bao gồm vắc xin Comirnaty của Pfizer/BioNTech và vắc xin Spikevax của Moderna; triển khai và hướng dẫn tổ chức triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi; đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi và hướng dẫn phát hiện kịp thời, xử trí các phản ứng sau tiêm chủng.

Vắc xin Comirnaty (Pfizer BioNTech Covid-19 vaccine) sử dụng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại Quyết định số 457/QĐ-BYT ngày 01/03/2022. Vắc xin Comirnaty sử dụng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi có hàm lượng là 10mcg bằng 1/3 hàm lượng so với liều vắc xin sử dụng của người từ 12 tuổi trở lên (không sử dụng vắc xin của người lớn để tiêm cho trẻ 5-11 tuổi). Để tránh nhầm lẫn với vắc xin dùng cho người lớn, lọ vắc xin Comirnaty cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi có nắp màu cam. Vắc xin dạng hỗn dịch đậm đặc pha tiêm, đóng lọ 1,3 ml tương đương 10 liều vắc xin sau pha loãng với 1,3 ml dung dịch nước muối sinh lý 0,9%. Mỗi liều 0,2ml chứa 10mcg vắc xin mRNA COVID-19. Bảo quản ở nhiệt độ âm sâu từ -90ºC đến -60ºC. Hạn sử dụng 09 tháng kể từ ngày sản xuất. Bảo quản ở nhiệt độ từ +2ºC đến +8ºC sử dụng tối đa 10 tuần. Vắc xin đã rã đông không được bảo quản trở lại nhiệt độ âm. Vắc xin đã pha chỉ sử dụng trong vòng 6 giờ. Liều lượng, đường tiêm: tiêm bắp, liều 0,2ml và 2 mũi, cách nhau 4 tuần. Sử dụng một loại vắc xin phòng COVID-19 Comirnaty để tiêm đủ 2 mũi cho cùng 1 đối tượng trẻ.

Vắc xin Spikevax (Moderna COVID-19 vacccine) được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện sử dụng cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Vắc xin Moderna sử dụng cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi cùng loại vắc xin sử dụng cho người lớn, tuy nhiên liều sử dụng cho trẻ em bằng 1/2 liều cơ bản sử dụng cho người lớn. Vắc xin Spikevax có dạng hỗn dịch tiêm có màu trắng đến trắng ngà. Liều cho trẻ em 0,25ml chứa 50mcg vắc xin COVID-19 mRNA. Vắc xin đóng lọ 10 liều mỗi liều 0,5ml tương đương với 20 liều mỗi liều 0,25ml. Bảo quản nhiệt độ -250C đến -150C, không được bảo quản ở nhiệt độ dưới - 50 ⁰C, hạn sử dụng 09 tháng kể từ ngày sản xuất. Tuyến tỉnh/huyện/điểm tiêm chủng vận chuyển và bảo quản ở nhiệt độ +2⁰C đến +8⁰C, sử dụng tối đa 30 ngày. Vắc xin đã rã đông không được bảo quản trở lại ở nhiệt độ âm. Liều lượng, đường tiêm: tiêm bắp, liều 0,25ml. 2 mũi tiêm cách nhau 4 tuần. Sử dụng một loại vắc xin phòng COVID-19 Moderna để tiêm đủ 2 mũi cho cùng 1 đối tượng trẻ.

Bộ Y tế đề nghị: Trong thời gian tới các địa phương cần đẩy mạnh công tác truyền thông và cần thực hiện trước khi triển khai tiêm chủng để đảm bảo các bậc cha mẹ biết cụ thể về sự cần thiết của việc tiêm vắc xin COVID-19 cho đối tượng trẻ em,  tính an toàn của vắc xin, các phản ứng sau tiêm có thể gặp và cách xử trí, địa điểm và ngày giờ được tổ chức ở địa phương; thông báo cho các thầy cô giáo về công tác tổ chức triển khai, theo dõi phản ứng sau tiêm chủng và liên hệ với nhân viên y tế khi cần thiết; phối hợp với nhà trường/các thầy cô giáo trong truyền thông cho các bậc phụ huynh. Khuyến khích các trường họp phụ huynh để truyền thông, thông báo tới các bậc cha mẹ về việc tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em.

Sau Hội nghị, Sở Y tế/ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh/thành phố: Xây dựng Kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; Dự trù đủ bơm kim tiêm, hộp an toàn; Phối hợp với Sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường lập danh sách đối tượng, tổ chức tiêm chủng tại trường học, truyền thông cho các bậc phụ huynh, phối hợp theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm chủng.

Để công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, các địa phải phương nghiêm túc trong việc tiếp nhận, bảo quản, phân bổ và sử dụng vắc xin theo đúng quy định. Tổ chức khám sàng lọc trước tiêm chủng, thực hành tiêm chủng an toàn, theo dõi chặt chẽ những phản ứng sau tiêm 30 phút tại điểm tiêm chủng và hướng dẫn phụ huynh tiếp tục theo dõi sức khỏe của trẻ 28 ngày sau tiêm, đặc biệt trong vòng 07 ngày đầu; trong 03 ngày đầu sau tiêm cần có người hỗ trợ trẻ 24/24, tránh cho trẻ vận động mạnh.

Theo thống kê của Bộ Y tế, số trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi tại 63 tỉnh/ thành phố đăng ký tiêm vắc xin phòng COVID-19 là 11.809.740 trẻ. Dự kiến, chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi sẽ sử dụng hai loại vắc xin gồm: vắc xin Comirnaty và vắc xin Spikevax. Chiến dịch sẽ triển khai tại 63 tỉnh/thành phố từ tháng 4 năm 2022 ngay sau khi được cung ứng vắc xin./.

 

Hữu Lộc


Tác giả: TT KS Bệnh tật
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết