Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến đẩy nhanh tiến độ Chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân.

Ngày 18/02/2022, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến đẩy nhanh tiến độ chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân. Tham dự hội nghị có: PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế; đại diện lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Cục Quản lý Dược, Cục Công nghệ thông tin, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng, Văn phòng Bộ, Dự án TCMR QG - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Tại các điểm cầu 63 tỉnh, thành phố có lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Sở Y tế; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh/thành phố, Trung tâm y tế cấp huyện/thị/thành phố và các Phòng ban liên quan thuộc các đơn vị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế Bạc Liêu

Tại hội nghị, Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông qua Báo cáo kết quả triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 và kết quả chiến dịch tiêm chủng mùa Xuân; thảo luận, chia sẽ từ các địa phương có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin đạt kết quả cao; thảo luận khó khăn, vướng mắc của một số địa phương có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 thấp. Hơn 190 triệu mũi tiêm COVID-19 đã thực hiện trong 11 tháng qua cho thấy nỗ lực to lớn của cán bộ y tế, chính quyền các cấp trên cả nước dành cho chiến dịch quan trọng này. Các tỉnh/TP tích cực triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19, kể cả thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Theo ghi nhận, kết quả triển khai tiêm chủng của địa phương, đơn vị, đến hết ngày 16/02/2022, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên mũi 1 đạt 99,8%, mũi 2 đạt 96,4% cho thấy mục tiêu tiêm chủng cho người lớn cơ bản hoàn thành, tuy nhiên còn 4 tỉnh Cao Bằng, Sơn La, Phú Yên, Bình Dương dưới 90%. Kết quả tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi mũi 1 đạt 97,1%, mũi 2 đạt 91,6%, dự kiến đến cuối tháng 3 cơ bản hoàn thành mũi 2. Mục tiêu tiêm nhắc cho người lớn, tỷ lệ người đủ điều kiện đã được tiêm nhắc đạt gần 90% nhưng chỉ chiếm 28,8% so với tiến độ cần thực hiện trong năm 2022. Số lượng lớn mũi tiêm cần được thực hiện (46,5 triệu mũi, khoảng 70% số đối tượng của năm 2022) trong thời gian từ nay đến tháng 4/2022. Ghi nhận tình trạng một số người dân trì hoãn tiêm nhắc. Công tác cung ứng vắc xin đảm bảo tiến độ tiêm chủng của các địa phương, đáp ứng nhu cầu triển khai và đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Bên cạnh một số kết quả đạt được vẫn còn tại một số tồn tại: Một số địa phương còn tồn nhiều vắc xin, một số khác có nhu cầu điều chuyển; 8/14 tỉnh đề nghị điều chuyển hơn 500.000 liều vắc xin Abdala hạn tháng 3/2022. 100.000 liều vắc xin Sputnik Light hạn tháng 3/2022 (đang chờ cấp phép).

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế Bạc Liêu

Trong thời gian tới các địa phương cần: Tăng cường tiêm vét mũi cơ bản cho người lớn. Đa số những người chưa tiêm mũi cơ bản là nhóm người mắc bệnh nền, người già, người tàn tật hạn chế đi lại... có nguy cơ cao bị bệnh nặng, tử vong; các tỉnh/TP sớm hoàn thành tiêm mũi 2 vắc xin cho trẻ em trong tháng 2/2022; tăng cường tiêm nhắc đúng lịch. Xác định số người lớn cần tiêm nhắc theo từng tháng và chuẩn bị sẵn sàng cho tiêm số lượng lớn mũi tiêm trong các tháng 2-4/2022; tập trung truyền thông cho cộng đồng về hiệu quả mũi tiêm nhắc; Theo đăng ký của các tỉnh vào cuối tháng 12/2021, số đối tượng từ 18 tuổi trở lên là 70.372.720. Tuy nhiên, nhiều tỉnh đang tiếp tục điều chỉnh số đối tượng từ 18 tuổi trở lên, theo đó số đối tượng chỉ còn 68,76 triệu người, dẫn đến tỷ lệ tiêm mũi 1 trên cả nước vượt lên trên 100% (102%). Các tỉnh cần rà soát lại đối tượng này và gửi văn bản điều chỉnh về Cục YTDP, Viện VSDT Trung ương; Các địa phương rà soát nhu cầu và số lượng tồn để có kế hoạch đề xuất xin thêm, sử dụng vắc xin hợp lý, không để vắc xin hết hạn sử dụng. Điều chuyển sớm nếu không có nhu cầu hoặc không sử dụng hết; Ngày 06/2/2022, BYT có Văn bản số 533/BYT-DP về việc tăng cường triển khai tiêm vắc xin Abdala gửi 12 tỉnh. Đề nghị các đơn vị tăng cường triển khai tiềm mũi 1-2-3, báo cáo tình hình sử dụng và tồn kho về Viện trước 10h thứ Sáu hàng tuần để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo BYT; Sử dụng tiêm nhắc mũi 3 cho các đối tượng đã tiêm 2 liu vắc xin Sputnik V trước đó tại một số địa phương./.

Hữu Lộc


Tác giả: TT KS Bệnh tật
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết