Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị Tổng kết công tác phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022.

Ngày 11/03/2022, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng năm 2021, triển khai kế hoạch hoạt động năm 2022 và công bố kết quả loại trừ bệnh sốt rét năm 2021. Chủ trì hội nghị có PGS.TS. Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện sốt rét – Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, tham dự tại các điểm cầu có: Đại diện lãnh đạo Cục Y tế dự phòng; Cục Quản lý khám, chữa bệnh; Cục Quản lý Dược; Vụ Kế hoạch - Tài chính; đại diện 3 Viện sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng; Đại diện Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 63 tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương; Cơ quan Y tế các Bộ/Ngành và đại biểu các Tổ chức quốc tế.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu

Một số nội dung triển khai tại hội nghị: Báo cáo đánh giá công tác phòng chống và loại trừ sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022; Báo cáo đánh giá công tác phòng chống và loại trừ sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022; Báo cáo đánh giá công tác phòng chống và loại trừ sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng khu vực Nam Bộ - Lâm Đồng năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022; Công bố kết quả loại trừ bệnh sốt rét năm 2021. Bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian qua, các địa phương tham gia thảo luận về tình hình sốt rét, một số tồn tại, khó khăn trong việc triển khai thực hiện những nhiệm vụ đưa ra các giải pháp phòng chống, loại trừ sốt rét trong thời gian tới.

Do ảnh hưởng của  COVID-19 từ 04/2021 đến nay, hoạt động phòng chống và loại trừ sốt rét gặp không ít khó khăn, ngân sách địa phương không đáp ứng nhu cầu, chủ yếu dựa vào DA Quỹ toàn cầu, kinh phí địa phương thiếu; giám sát, áp dụng biện pháp phòng chống, quản lý phòng chống sốt rét cho đối tượng là dân di biến động chưa có biện pháp hiệu quả; các hoạt động loại trừ sốt rét như báo cáo ca bệnh qua hệ thống eCDS/MMS, điều tra ca bệnh, điều tra,... chưa được thực hiện đầy đủ; muỗi kháng hóa chất, trú đậu đốt người ngoài nhà; cung cấp thuốc điều trị sốt rét sản xuất trong nước.

Trong năm 2021, tổ chức giám sát véc tơ sốt rét và các biện pháp phun, tẩm tại 14 tỉnh. Mật độ véc tơ chính An. dirus, An. minimus thấp ở hầu hết các điểm điều tra, trừ điểm sentinel Bắc Kạn có mật độ An.minimus cao. An. epiroticus thu thập được ở tất cả các điểm điều tra thuộc khu vực ven biển Nam Bộ. Hầu hết các tỉnh thu được các véc tơ phụ như An. aconitus, An. jeyporiensis, An. maculatus. Các loài An. sinensis và An. Vagus thu được với vật độ cao ở tất cả các điểm cầu điều tra. Trong năm, các địa phương đã thực hiện tốt chỉ đạo của chương trình phòng chống và loại trừ sốt rét. Đa số các điểm điều tra có tỷ lệ người/màn đạt yêu cầu so với quy định (≤1,8 người/màn). Một số điểm điều tra có tỷ lệ màn chưa đạt yêu cầu như ở Mường Tè (Lai Châu). Tại các điểm điều tra có tỷ lệ ngủ màn thường xuyên cao (từ 57,4-100%). Tỷ lệ người có ngủ nương/rẫy ở hầu hết các điểm điều tra, trong đó có một số điểm có người ngủ rẫy cao như ở Lai Châu (58,2%). Phú Yên (27,8%).

Mục tiêu trong công tác phòng chống và loại trừ sốt rét năm 2022 là: Tiếp tục đẩy lùi sốt rét, tập trung cho những vùng sốt rét lưu hành nặng, sốt rét kháng thuốc và các đối tượng nguy cơ cao; củng cố các yếu tố bền vững, ngăn chặn sốt rét quay trở lại tiến tới loại trừ sốt rét. Để thực hiện thành công các mục tiêu trên, hội nghị đề ra một số chỉ tiêu như: Tỷ lệ mắc sốt rét dưới 0,031/1.000DSC; tỷ lệ tử vong do sốt rét dưới 0,02/100.000DSC; không để dịch lớn xảy ra; 6 tỉnh được công nhận loại trừ sốt rét (Bắc Kạn, Hòa Bình, Thừa Thiên –Huế, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Cà Mau) và duy trì kết quả 36 tỉnh đã được công nhận loại trừ sốt rét.

Nhiệm vụ trọng tâm công tác phòng chống công trùng năm 2022: Duy trì giám sát và độ bao phủ của biện pháp phòng chống muỗi truyền sốt rét và các côn trùng truyền bệnh; đánh giá độ nhạy cảm của muỗi truyền bệnh sốt rét với một số hóa chất diệt côn trùng; xây dựng bản đồ phân bố véc tơ, bản đồ kháng hóa chất của muỗi Anopheles; tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ tham gia công tác phòng chống côn trùng; thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng các biện pháp phòng chống véc tơ cho dân di biến động; đề xuất các biện pháp khống chế kịp thời, có hiệu quả đối với các loài côn trùng nguy hiểm, được dư luận quan tâm.

Công tác phòng chống ký sinh trùng trong năm 2022: Xây dựng và thực hiện kế hoạch phòng chống các bệnh ký sinh trùng 2022 gắn với Chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, chương trình truyền thông y tế trường học,... Duy trì mô hình phòng chống giun truyền qua đất cho học sinh tiểu học; tiếp tục hoạt động tẩy giun cho trẻ em từ 24-60 tháng tuổi, phụ nữ tuổi sinh sản từ 15-45; tiến hành các hoạt động điều trị và phòng chống các bệnh giun sán truyền qua thức ăn, các bệnh ký sinh trùng truyền từ động vật sang người; đẩy mạnh công tác truyền thông phòng chống các bệnh ký sinh trùng tại trường học và tại cộng đồng; tăng cường hợp tác với các Tổ chức quốc tế về phòng chống bệnh ký sinh trùng và NTDs. Triển khai Kế hoạch phòng chống bệnh ký sinh trùng giai đoạn 2021-2025 và triển khai hoạt động phân vùng dịch tễ bệnh ký sinh trùng năm 2022; tiếp tục xây dựng một số hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh ký sinh trùng.

Hội nghị nhằm đánh giá công tác phòng chống và loại trừ sốt rét, công tác phòng chống các bệnh ký sinh trùng, côn trùng năm 2021 và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022./.

Hữu Lộc


Tác giả: TT KS Bệnh tật
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết