Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chương trình chống Lao tỉnh Bạc Liêu trao tặng quà cho bệnh nhân lao có hoàn cảnh khó khăn, nhân Ngày thế giới phòng chống lao 24/3/2022.

Từ ngày 04/4-15/4/2022, nhân Ngày thế giới phòng, chống lao 24/3/2022, cán bộ phụ trách Chương trình chống Lao tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức đến thăm và trao tặng quà cho các bệnh nhân lao có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Đoàn đã đến thăm hỏi, chia sẽ khó khăn, động viên tinh thần và trao 40 suất quà (mỗi phần quà là tiền mặt trị giá 300.000đ, kinh phí từ Quỹ PASTB) cho 40 bệnh nhân đang mắc bệnh lao có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 07 huyện/thị/thành phố.

“Món quà từ trái tim”, mang thông điệp từ Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao như đúng tên gọi của Quỹ, chiến thắng bệnh lao là mong ước của tất cả chúng ta. Trên con đường đi đến mục tiêu chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam vào năm 2030, các bạn chính là những chiến binh đi đầu kiên cường và dũng cảm nhất. Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao sẽ luôn đồng hành cùng bạn. Hãy lan tỏa tin thần lạc quan, ý chí vươn lên, niềm tin chiến thắng đến tất cả mọi người, bạn nhé! Chúc bạn luôn mạnh khỏe, bình an và hạnh phúc.

Hưởng ứng lời kêu gọi theo công văn số 544/CV-BVPTƯ của Bệnh viện Phổi Trung ương - Chương trình Chống lao Quốc gia về việc tổ chức truyền thông, vận động ủng hộ Quỹ PASTB, theo đó nhằm vận động nhân dân cả nước ủng hộ giúp đỡ người bị bệnh lao vượt qua những ảnh hưởng của bệnh tật, mặc cảm bệnh tật để chữa khỏi bệnh và hòa nhập với cộng đồng, Chương trình chống lao tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức tuyên truyền kêu gọi người dân, tổ chức, cá nhân tham gia chương trình 60 ngày chiến thắng bệnh lao được triển khai từ ngày 22/3/2022 đến hết ngày 20/5/2022; hình thức tham gia, soạn tin với cú pháp: TB gửi 1402 (mỗi tin nhắn ủng hộ 20.000 đồng, không giới hạn số lượng tin nhắn). Ngoài ra, các tổ chức cá nhân có thể tài trợ cho Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao trực tiếp tại địa chỉ Tầng 1, Nhà K, Bệnh viện Phổi Trung ương (Số 463, đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Tp. Hà Nội) hoặc chuyển khoản qua số tài khoản 16010000288699 ngân hàng BIDV chi nhánh Sở Giao dịch số 3.

Trước những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến tiến trình thanh toán bệnh lao vào năm 2021, với chủ đề phòng chống lao năm 2022 là Giảm thiểu tác động của COVID-19 - Tập trung nguồn lực - Tăng cường phát hiện bệnh lao”, chủ đề trên nhấn mạnh năm 2022 này sẽ là lúc để chúng ta giảm thiểu những tác động của dịch bệnh, thích ứng an toàn với dịch bệnh trong bối cảnh mới, đặc biệt là tập trung, huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống lao, trong đó tăng cường, chủ động sàng lọc, phát hiện sớm bệnh lao là một bước đi điển hình, đột phá có ý nghĩa vô cùng thiết thực trong bối cảnh hiện nay. COVID-19 và lao đều là 2 căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây lan qua không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhưng bệnh lao vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Bệnh lao là kẻ giết người thầm lặng. Không ai bị mắc lao mà tử vong ngay, bệnh thường kéo dài âm thầm và phát hiện muộn. Từ khi phát bệnh đến khi tử vong thì đã lây sang rất nhiều người khác. Vì vậy, phát hiện sớm, chủ động truy vết không những cứu sống cho người bệnh mà còn giảm nhanh nguồn lây lan cho cộng đồng và giảm nhanh dịch tễ bệnh lao.

Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, là một trong 30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới. Có hơn 172.000 người mắc bệnh và 10.400 người chết vì bệnh lao (báo cáo WHO 2020). Phần lớn các ca tử vong do chưa được phát hiện và điều trị. Hàng năm, cả nước phát hiện và đưa vào điều trị hơn 100.000 người mắc lao. Các công nghệ mới, thuốc mới, tiếp cận mới trên thế giới đã được áp dụng hiệu quả cao tại Việt Nam, ngay cả với lao đa kháng và siêu kháng thuốc. Chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam nghĩa là tránh đi cái chết không đáng có của khoảng 10.000 người một năm hiện nay và hàng trăm ngàn gia đình không phải lo lắng vì có người mắc lao.

Nhân Ngày thế giới phòng chống lao năm 2022, nhằm đưa ra nhu cầu cấp bách về việc đầu tư nguồn lực để đẩy mạnh cuộc chiến chống lại bệnh lao và đạt được các cam kết chấm dứt bệnh lao, đảm bảo khả năng tiếp cận công bằng trong phòng ngừa và chăm sóc phù hợp với mục tiêu của Tổ chức Y tế Thế giới là đạt được sự bao phủ y tế toàn dân. WHO đã đưa ra 04 thông điệp chính:  Đầu tư khẩn cấp vào các nguồn lực, sự hỗ trợ, chăm sóc và thông tin là rất quan trọng để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại bệnh lao; Các dịch vụ thiết yếu về bệnh lao cần được duy trì trong đại dịch COVID-19 để đảm bảo rằng những thành quả đạt được trong cuộc chiến chống lại bệnh lao không bị đảo ngược; Giải quyết bất bình đẳng về sức khỏe để đảm bảo sức khỏe cho tất cả mọi người; Chấm dứt bệnh lao đòi hỏi hành động phối hợp của tất cả các ngành.

Một số hình ảnh trao quà tại 07 huyện/thị/thành phố:

Hữu Lộc


Tác giả: TT KS Bệnh tật
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết