Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo tập huấn trực tuyến về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Ngày 07/10/2021, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức Hội thảo tập huấn trực tuyến về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho 63 tỉnh/thành phố thông qua hệ thống ZOOM. Tham dự hội nghị có: Lãnh đạo và chuyên viên Cục Y tế Dự phòng; lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur; cán bộ Văn phòng Chương trình Tiêm chủng Quốc gia, TCMR 4 khu vực. Tại điểm cầu 63 tỉnh/thành phố có: lãnh đạo và cán bộ phòng nghiệp vụ Y, Sở Y tế; lãnh đạo và cán bộ chuyên trách tiêm chủng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh/thành phố.

Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu Sở Y tế Bạc Liêu

Tại hội nghị, các địa phương được cập nhật tình hình tiêm chủng đến thời điểm hiện tại và hướng dẫn  tiêm chủng các vắc xin phòng COVID-19: Abdala, Hayat-Vax và Sputnik V. Hướng dẫn triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 (Vero Cell) bất hoạt của Sinopharm. Trong hội nghị, các đại biểu tham gia thảo luận một số vấn đề liên quan đến các vắc xin được triển khai và một số lưu ý trước khi triển khai tiêm vắc xin  Vero Cell của Sinopharm.

Vắc xin Sputnik V được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19. Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường ngày 23/3/2021 đã ký Quyết định số 1654/QĐ-BYT phê duyệt có điều kiện đối với vắc xin Gam-COVID-Vac (tên khác là Sputnik V) của Nga cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19.

Vắc xin Hayat- Vax được Bộ Y tế phê duyệt cấp phép trong tình trạng khẩn cấp ngày 10/9/2021. Vaccine Hayat - Vax do Công ty TNHH Viện Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG), Trung Quốc, sản xuất bán thành phẩm. Vắc xin này được đóng gói sơ cấp, thứ cấp và xuất xưởng tại Julphar (Gulf Pharmaceutical Industries) - Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất.

Vắc xin Abdala được Bộ Y tế phê duyệt cấp phép trong tình trạng khẩn cấp ngày 17/9/2021. Vắc xin Abdala sản xuất thành phẩm tại Công ty AICA Laboraries, Base Business Unit (BBU) AICA - Cuba và được xuất bán thành phẩm, đóng gói cấp 2 tại Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba.

Vắc xin Vero Cell do Sinopharm phát triển và Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd., Trung Quốc sản xuất, đã được cấp phép sử dụng tại 64 quốc gia, vùng lãnh thổ, đã được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Tại Việt Nam, vắc xin Vero Cell đã được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19. Việt Nam đã tiếp nhận 500.000 liều  vắc xin Sinopharm do Chính phủ Trung Quốc viện trợ và đang triển khai tiêm chủng từ tháng 7/2021.

Vắc xin Vero Cell của Sinopharm - Trung Quốc sản xuất là vắc xin phòng bệnh do vi rút SARS-CoV-2 (COVID-19) gây ra. Sau khi vi rút bất hoạt trong vắc xin được tiêm vào cơ thể, chúng kích thích sản xuất các kháng thể và làm cho cơ thể sẵn sàng để ứng phó với tình trạng nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Thành phần của vắc xin này được bổ sung hydroxit nhôm để tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch. Theo kết quả lâm sàng cho thấy vắc xin Vero Cell của Sinopharm có hiệu lực bảo vệ trước tác nhân gây bệnh COVID-19 là 79%. Vắc xin được bảo quản ở 2º-8ºC và không được để đông băng. Lọ vắc xin chưa mở bảo quản ở 2ºC- 8ºC được phép sử dụng trong vòng 24 tháng kể từ ngày sản xuất. Lọ vắc xin đã mở chỉ được sử dụng trong vòng 6 giờ kể từ khi mở và được bảo quản ở 2ºC-8ºC. Bảo quản tránh tiếp xúc trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời. Vắc xin Vero Cell của Sinopharm được chỉ định tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên. Dùng tiêm bắp 0,5ml, lưu ý lắc lọ vắc xin trước khi sử dụng và tiêm 2 mũi, mũi 2 cách mũi 1 từ 3 - 4 tuần. Nếu liều thứ hai bị trì hoãn quá 4 tuần, thì cần được tiêm trong thời gian sớm nhất có thể.

Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bạc Liêu

Theo ​Quyết định số 1210/QĐ-VSDTTƯ ngày 04/10/2021 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - Bộ Y tế về việc phân bổ vắc xin phòng COVID-19 đợt 56. Theo đó, phân bổ 20 triệu liều vắc xin Vero Cell do Tập đoàn Sinopharm, Trung Quốc sản xuất (mua từ nguồn Ngân sách nhà nước) cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh/thành phố. Riêng tỉnh Bạc Liêu sẽ được phân bổ 400.000 liều vắc xin Vero Cell./.

                                                                                                                                            Hữu Lộc


Tác giả: Hữu Lộc - TT KSBT
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết