Cập nhật tình hình dịch bệnh
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bạc Liêu chuẩn bị tiếp nhận 400.000 liều vắc xin Vero Cell

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) vừa có quyết định phân bổ vắc xin phòng COVID-19 đợt thứ 56 gồm 20 triệu liều vắc xin Vero Cell cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 60 tỉnh/thành phố. Trong đó, tỉnh Bạc Liêu được nhận phân bổ 400.000 liều.

Đây là số vắc xin do Tập đoàn Sinopharm (Trung Quốc) sản xuất và được mua từ nguồn ngân sách Nhà nước.

Sau khi tiếp nhận được vắc xin, Bạc Liêu nhanh chóng tiến hành tổ chức tiêm ngay cho các đối tượng theo kế hoạch, đảm bảo sử dụng vắc xin hiệu quả, đúng mục đích, đối tượng, ưu tiên trả mũi 2 và bố trí tiêm đủ 2 mũi với số vắc xin còn lại, cố gắng hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Ảnh minh họa

Hiện Việt Nam có 8 loại vắc xin phòng COVID-19 được cấp phép sử dụng cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh, gồm: AstraZeneca (do AstraZeneca sản xuất), Sputnik V (Viện nghiên cứu Gamaleya), COVID-19 Vaccine Janssen (Johnson & Johnson), Spikevax (COVID-19 Vaccine Moderna), Comirnaty (Pfizer - BioNTech), Vero Cell (China National Biotec Group (CNBG)/Sinopharm), Hayat - Vax và Abdala.

Vắc xin Vero Cell bất hoạt của Sinopharm, Trung Quốc sản xuất là vắc xin phòng bệnh do vi rút SARS-CoV-2 (COVID-19) gây ra. Sau khi vi rút bất hoạt trong vắc xin được tiêm vào cơ thể, chúng kích thích sản xuất các kháng thể và làm cho cơ thể sẵn sàng để ứng phó với tình trạng nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Thành phần của vắc xin này được bổ sung hydroxit nhôm để tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch.

Vắc xin Vero Cell được bào chế dưới dạng hỗn dịch tiêm, mỗi lọ chứa 01 liều vắc xin, mỗi liều 0,5 ml. Vắc xin được bảo quản ở nhiệt độ - 8oC và không để đông băng; hạn sử dụng 2 năm, tránh tiếp xúc trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời. 

Vắc xin Vero Cell  được chỉ định tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên, lịch tiêm gồm 2 mũi, mũi 2 cách mũi 1 từ 3 - 4 tuần; Liều lượng, đường tiêm: 0,5ml, tiêm bắp

Phản ứng sau tiêm chủng ghi nhận được hầu hết là nhẹ đến trung bình và tồn tại trong thời gian ngắn gồm: phản ứng tại chỗ tiêm rất phổ biến là đau ở chỗ tiêmkhông phổ biến đỏ, sưng, cứng, ngứa. Phản ứng toàn thân phổ biến nhất là đau đầu, sốt, mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, ho, khó thở, buồn nôn, tiêu chảy, ngứa. Đây là những phản ứng thông thường sau tiêm vắc xin, những dấu hiệu này cho thấy hệ thống miễn dịch của cơ thể đang phản ứng với vắc xin, cụ thể là kháng nguyên (một chất kích hoạt đáp ứng miễn dịch). Do đó, các phản ứng sau tiêm phổ biến và ở mức độ nhẹ hoặc trung bình là một dấu hiệu tốt cho thấy vắc xin đang hoạt động. Các dấu hiệu này thường tự biến mất sau vài ngày. Tuy nhiên, không gặp tác dụng phụ thì không có nghĩa là vắc xin không hiệu quả. Nói cách khác, mỗi người sẽ có phản ứng khác nhau sau khi tiêm vắc xin.

Bộ Y tế khẳng định, tất cả các vắc xin được cấp phép và đưa về Việt Nam sử dụng đều đảm bảo an toàn và hiệu quả. Vắc xin Vero Cell do Sinopharm sản xuất, đã được cấp phép sử dụng tại 64 quốc gia, vùng lãnh thổ, được Tổ chức Y tế thế giới đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. 

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, không nên lựa chọn vắc xin, có vắc xin nào thì tiêm vắc xin đó. Tất cả vắc xin Bộ Y tế cấp phép sử dụng đều đã được Tổ chức Y tế Thế giới cấp phép và các nước đã sử dụng.

Để góp phần ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi nhanh dịch bệnh, sớm ổn định tình hình, đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường; Tại thông báo số 167/TB-VPCP ngày 23 tháng 6 năm 2021 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện nghiêm phương châm "5K + vắc xin". Tiếp cận bình đẳng tiêm các loại vắc xin khác nhau cho hợp lý, tránh tình trạng x tâm lý chờ đợi, lựa chọn vắc xin, có loại nào phải dùng ngay loại đó, tinh thần là kịp thời, an toàn, hiệu quả.

Đồng thời, WHO lưu ý vẫn phải duy trì và tăng cường các biện pháp y tế công cộng hiệu quả: đeo khẩu trang, giãn cách, rửa tay, vệ sinh hô hấp và quy tắc che miệng khi ho, tránh tụ tập đông người, và đảm bảo thông khí tốt.

Hình ảnh tiêm vắc xin Vero Cell cho người dân Trung Quốc đang tạm trú và làm việc tại tỉnh Bạc Liêu (Ảnh Chanh Ty)

Đến tối 06/10/2021, tỉnh Bạc Liêu đã tiêm được 209.086 liều, trong đó tiêm mũi 1 được 159.847 liều (đạt 23,82% so với dân số 18 tuổi trở lên), tiêm mũi 2 được 49.239 liều (đạt 7,34% so với dân số 18 tuổi trở lên)  bao gồm các loại vắc xin như  AstraZeneca, Pfizer, Moderna, riêng vắc xin Vero Cell đã tiêm cho người Trung Quốc đang tạm trú và làm việc tại tỉnh Bạc Liêu.

Ngày tiêm, người dân nên ăn uống đầy đủ, không nên uống cà phê hay các loại nước tăng lực, mặc áo ngắn tay để dễ tiêm, quần áo rộng rãi để khi có phản ứng sau tiêm thuận tiện trong việc xử trí cấp cứu; khi đi tiêm, phải tuân thủ 5K; hỏi bác sĩ tư vấn về xử trí các dấu hiệu sau tiêm./.

                                                                                   TÚ EM


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết