Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm y tế Đông Hải: Triển khai truyền thông Chiến dịch bổ sung Vitamin A liều cao và cân, đo trẻ đợt I năm 2021.

Để trẻ uống bổ sung Vitamin A đầy đủ và đúng thời gian, nhằm giải quyết các mục tiêu về tình trạng thiếu Vitamin A, giảm tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng và cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em hiện nay của người Việt Nam so với các nước khác; đặc biệt trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp hiện nay, Trung tâm y tế Đông Hải xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai chiến dịch phù hợp tại mỗi địa phương để đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19. Chiến dịch bổ sung Vitamin A liều cao và cân, đo trẻ đợt I diễn ra từ ngày 21/6/2021 đến 30/6/2021. Trong đợt chiến dịch này, Trung tâm y tế tổ chức cho trẻ trong độ tuổi từ 06 - 36 tháng tuổi trên toàn huyện được uống bổ sung Vitamin A liều cao và kết hợp cân, đo theo dõi trên biểu đồ dinh dưỡng, bổ sung Vitamin A liều cao cho các đối tượng có nguy cơ cao (trẻ suy dinh dưỡng nặng, tiêu chảy kéo dài, nhiễm khuẩn hô hấp và nhiễm sởi); bà mẹ sau sinh con trong vòng 1 tháng được hướng dẫn và thực hành dinh dưỡng, ăn uống đầy đủ, hợp vệ sinh,… Để chiến dịch đạt kết quả cao, đảm bảo theo đúng nguyên tắc 5K phòng chống dịch COVID-19, Trung tâm y tế Đông Hải chỉ đạo 11 Trạm y tế xã/thị trấn tiến hành rà soát lập danh sách, bố trí điểm uống hợp lý nhằm đảm bảo trẻ trong độ tuổi quy định và bà mẹ, trẻ có nguy cơ được uống Vitamin A đầy đủ, đảm bảo an toàn, đúng liều lượng và trẻ được cân, đo theo dõi trên biểu đồ. Tăng cường công tác tuyên truyền như kết hợp với Đài phát thanh từ huyện đến các xã/thị trấn tuyên truyền phát thanh về Chiến dịch bổ sung Vitamin A, viết bài tuyên truyền về bổ sung Vitamin A, chế độ dinh dưỡng và thông báo cho người dân biết để chủ động đưa trẻ đến uống Vitamin A theo đúng lịch, cắt băng rôn tuyên truyền, tổ chức các buổi tuyên truyền nhóm tại các ấp, đi vãng gia hộ gia đình tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức và sự hiểu biết của người dân về bổ sung Vitamin A như: Tác dụng của thuốc (giúp nâng cao thể trạng, phòng chống mù lòa, khô giác mạc, tăng sức đề kháng, phòng chống suy dinh dưỡng); nguyên nhân thiếu Vitamin A (chế độ ăn thiếu Vitamin A, nhiễm trùng, trẻ bị suy dinh dưỡng kéo dài); cách phòng chống (đảm bảo chế độ ăn đầy đủ, bổ sung Vitamin A dự phòng 2 lần/1 năm). Ngoài ra, tại đợt chiến dịch này các trẻ uống Vitamin A đều được sàng lọc trước khi cho trẻ uống theo đúng nguyên tắc 5K. Những trẻ có chống chỉ định thì tạm dừng và cho uống bù vào thời gian thích hợp. Tổ chức cho trẻ uống bù (với những trẻ không được uống trong khoảng thời gian diễn ra chiến dịch) để bảo đảm không sót đối tượng.
Trung tâm y tế tổ chức cho trẻ trong độ tuổi từ 06 - 36 tháng tuổi trên toàn huyện được uống bổ sung Vitamin A liều cao.
Qua đợt chiến dịch truyền thông bổ sung Vitamin A này nhằm nâng cao kiến thức và thực hành dinh dưỡng cho trẻ, theo dõi sức khỏe của trẻ qua biểu đồ để dánh giá và tư vấn hợp lý từ đó cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng và thấp còi; đồng thời người dân biết rõ hơn về tầm quan trọng của Vitamin A đối với sức khỏe của trẻ, từ đó góp phần thực hiện các hoạt động giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em tại địa phương, góp phần hoàn thành một số tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Đông Hải./.
Phạm Thị Mỹ Thu

Tác giả: Phạm Thị Mỹ Thu - TTYT Đông Hải
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết