Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn kiểm tra liên ngành thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn.

Thực hiện Quyết định số 240/QĐ-UBND, ngày 08/02/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu; với mục đích tăng cường công tác phòng, chống gian lận thương mại, sản xuất - kinh doanh chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế giả, kém chất lượng để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định, trong thời gian từ 15/02 đến 16/3/2023

Thực hiện Quyết định số 240/QĐ-UBND, ngày 08/02/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu; với mục đích tăng cường công tác phòng, chống gian lận thương mại, sản xuất - kinh doanh chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế giả, kém chất lượng để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định, trong thời gian từ 15/02 đến 16/3/2023, Đoàn kiểm tra liên ngành do Ông Phạm Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế làm Trưởng đoàn cùng các thành viên trong đoàn đã có đợt thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
Việc dùng thuốc để diệt côn trùng đang được nhiều người dân quan tâm, nhưng để sử dụng thuốc có hiệu quả và không gây hại cho sức khỏe không phải ai cũng biết, đã có không ít trường hợp người sử dụng bị ngộ độc khi sử dụng thuốc diệt muỗi, tinh dầu đuổi muỗi, tinh dầu xông phòng, các chế phẩm diệt khuẩn trong nhà.
Đại diện Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các chế phẩm sinh học dùng để diệt muỗi và các loại côn trùng khác tại các cơ sở là Nhà phân phối.
Trên thị trường hiện có bán rất nhiều chế phẩm sinh học dùng để diệt muỗi và các loại côn trùng khác. Các sản phẩm này rất đa dạng, được dùng phổ biến trong nhiều gia đình hiện nay là chai xịt và nhang trừ muỗi. Ngoài ra, còn có các chế phẩm diệt muỗi bằng nước hoặc bột, hòa với nước để phun xịt trên diện rộng hơn, hay tinh dầu được quảng cáo là xông đuổi muỗi. Tuy nhiên, thị trường thuốc diệt côn trùng cũng thật giả lẫn lộn, nếu không hiểu biết hoặc ham giá rẻ rất dễ mua phải hóa chất độc hại núp bóng “thuốc diệt muỗi”, tinh dầu xông phòng diệt khuẩn, diệt côn trùng… Thực tế, côn trùng càng chết nhanh đồng nghĩa với việc nồng độ hóa chất trong thuốc rất mạnh. Như vậy không chỉ côn trùng chết, mà con người cũng bị ảnh hưởng, những người hít và tiếp xúc trực tiếp với những hóa chất này sẽ đối mặt nhiều nguy hiểm về sức khỏe, đó là còn chưa nói đến nếu dùng phải thuốc không được cấp phép, thuốc giả, thì càng nguy hại hơn.
Lời khuyên từ các chuyên gia y tế, dịch tễ, với gia đình có trẻ em không nên để trẻ sử dụng hoặc tiếp xúc với các sản phẩm diệt muỗi. Cách tốt là cần vệ sinh sạch sẽ nơi ở để hạn chế côn trùng lưu trú và dùng các biện pháp diệt côn trùng có tính tự nhiên như hun khói bằng vỏ bưởi, vỏ cam phơi khô cũng có tác dụng đuổi muỗi, nếu tình trạng quá phức tạp thì cần đến các cơ sở có uy tín để được tư vấn về loại thuốc, liều lượng phun. Nếu nhất thiết phải phun thì phun xa nguồn nước, không nên phun vào bếp ăn, phun từ 2m trở xuống và dọn dẹp sạch sẽ trước khi phun.
Tiêu hủy các sản phẩm không đúng quy định, có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng.
Nếu bắt buộc phải sử dụng thuốc thì nên mua thuốc ở những cửa hàng, đại lý có địa chỉ rõ ràng, có nhãn mác, có nguồn gốc, xuất xứ, tem chứng nhận đạt tiêu chuẩn; không nên ham giá rẻ mà mua hàng trôi nổi trên thị trường. Nếu tìm dịch vụ phun xịt trừ muỗi nên thuê các công ty có uy tín và địa chỉ cụ thể. Không để thuốc gần tầm với của trẻ em, thức ăn hay vật nuôi. Không dốc ngược bình. Rửa tay kỹ sau mỗi lần cầm bình xịt, không đập vỡ bình hay ném bình vào lửa ngay cả khi bình đã hết, không ném bình xuống sông suối, nguồn nước công cộng.
Trong đợt cao điểm thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, Đoàn liên ngành đã kiểm tra đúng theo các nội dung quy định, qua thanh tra Đoàn đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp không đúng quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế; cương quyết xử lý các chế phẩm giả, kém chất lượng có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng hoặc môi trường. Đại diện trưởng đoàn và các thành viên trong Đoàn liên ngành cũng đã thực hiện tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế cho các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh./.
Lâm Anh Khoa

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết