Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường giám sát viêm phổi nặng do vi rút

Theo thông tin chia sẻ từ Tổ chức Y tế Thế giới và Cơ quan đầu mối y tế quốc tế của Việt Nam, tại tỉnh Prey Veng, Campuchia (có đường biên giới với Việt Nam), bước đầu ghi nhận 02 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút cúm gia cầm độc lực cao A(H5N1), trong đó đã có 01 bệnh nhi tử vong và một số trường hợp bệnh nghi ngờ.

Nguy cơ dịch bệnh cúm gia cầm lây lan và xảy ra trên phạm vi rộng là rất cao. Ảnh minh họa

Theo thông tin chia sẻ từ Tổ chức Y tế Thế giới và Cơ quan đầu mối y tế quốc tế của Việt Nam, tại tỉnh Prey Veng, Campuchia (có đường biên giới với Việt Nam), bước đầu ghi nhận 02 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút cúm gia cầm độc lực cao A(H5N1), trong đó đã có 01 bệnh nhi tử vong và một số trường hợp bệnh nghi ngờ. Trước bối cảnh trên, Sở Y tế đề nghị lãnh đạo các đơn vị trực thuộc triển khai một số nội dung sau:

1. Tập trung giám sát phát hiện trường hợp viêm phổi nặng do vi rút tại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn, đặc biệt chú ý các trường hợp có tiền sử dịch tễ đi/đến/ở từ vùng dịch, kịp thời lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh gửi Viện Pasteur TPHCM xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh (thực hiện theo hướng dẫn và các biểu mẫu tại Quyết định 5372/QĐ-BYT ngày 24/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế).

2. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh trong hoạt động phát hiện sớm ổ dịch cúm trên gia cầm và chia sẻ thông tin liên ngành, việc xử lý ổ dịch cúm trên gia cầm thực hiện theo quy định hiện hành.

3. Giám sát phát hiện sớm các trường hợp bệnh, chùm ca bệnh/ổ dịch cúm và viêm hô hấp chưa rõ nguyên nhân tại cộng đồng và các cơ sở y tế để triển khai xử lý kịp thời, hạn chế lây lan diện rộng. Lấy mẫu xét nghiệm để xác định tác nhân gây bệnh.

4. Triển khai ngay công tác truyền thông đến người dân về các biện pháp phát hiện, phòng chống bệnh cúm gia cầm như vệ sinh cá nhân, không tiêu thụ, buôn bán, sử dụng gia cầm, sản phẩm gia cầm chết chưa rõ nguyên nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang./.         

 

BS Tiền Trường Hải Đăng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết