Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hãy nói không với thuốc lá ngay hôm nay!

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, sử dụng thuốc lá là yếu tố nguy cơ thứ 2 trong số 10 yếu tố nguy cơ hàng đầu đe dọa sức khỏe người dân ở các nước đang phát triển (trong đó có Việt Nam). Việt Nam là một trong 15 nước có số người hút thuốc lá cao nhất thế giới. Nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách Y tế cũng cho thấy hơn 11% số ca tử vong ở nam giới Việt Nam là do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá.
Ngày 31/5 hàng năm được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn là Ngày Thế giới không thuốc lá. Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá diễn ra từ ngày 25/5 đến ngày 31/5. Năm 2021, Tổ chức Y tế Thế giới chọn chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá”. Tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25/5 - 31/5/2021, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân, không hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá như: Trường học, cơ sở y tế, nơi làm việc, nhà hàng, khách sạn, thư viện, nhà văn hóa, các khu vực sản xuất, nơi có nguy cơ cháy nổ cao, trên các phương tiện giao thông công cộng; không sử dụng thuốc lá trong các lễ hội, đám cưới, đám tang; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, nhà hàng, trên các phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Hãy từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khoẻ của chính mình, gia đình mình và những người xung quanh, đồng thời tích cực tuyên truyền về tác hại của thuốc lá nhằm loại bỏ thói quen hút thuốc trong nhân dân, tiến tới một xã hội khỏe mạnh với một môi trường sống trong lành không khói thuốc lá. Hàng năm, thuốc lá giết hại hàng triệu người trên thế giới. Hút thuốc là nguyên nhân gây bệnh tật và tử vong về sau không thể tránh được. Trong khói thuốc lá chứa hơn 4.000 loại hóa chất, trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khỏe, bao gồm các chất gây nghiện và các chất gây độc. Trong khói thuốc lá có 40 chất được xếp vào loại nguy cơ cao gây ung thư, gồm những chất như nicotin, mônôxít cacbon, hắc ín, benzen, formaldehyde, amoniac, axeton, asen, xyanua hiđro ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thần kinh, mạch máu và nội tiết gây ra bệnh tim mạch, giảm trí nhớ và các bệnh ung thư. Carbon monoxide là một loại khí có hại mà bạn hít phải khi hút thuốc. Khi đến phổi, khí này được chuyển vào đường máu trong cơ thể. Carbon monoxide làm giảm lượng oxy dùng để vận chuyển các tế bào hồng cầu, làm tăng lượng cholesterol tích tụ ở thành trong của động mạch, làm cho các động mạch xơ cứng lại theo thời gian. Điều này dẫn đến bệnh tim, bệnh động mạch và có thể là nhồi máu cơ tim. Nicotine trong khói thuốc lá là một hóa chất nguy hiểm và gây nghiện cao, làm tăng huyết áp, nhịp tim, lưu lượng máu đến tim và thu hẹp động mạch (mạch máu dẫn máu từ tim). Nicotine cũng có thể góp phần làm xơ cứng thành động mạch, từ đó, có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim. Hóa chất này có thể tồn tại trong cơ thể từ sáu đến tám giờ tùy thuộc vào tần suất hút thuốc lá. Ngoài ra, tương tự như các chất gây nghiện khác, nicotine có một số tác dụng phụ khi cai thuốc. Một số thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá mới xuất hiện gần đây cung cấp nhiều nicotine hơn thuốc lá truyền thống, nên rất nguy hại cho sức khỏe.
Thực hiện Công văn số 4097/BYT-KCB ngày 19/5/2021 của Bộ Y tế, V/v tăng cường thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2021 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25/5 – 31/5/2021; Căn cứ vào kế hoạch năm 2021 của Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu lập kế hoạch truyền thông ngày Thế giới phòng chống tác hại thuốc lá, với các nội dung truyền thông cụ thể:
- Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong có thể phòng ngừa được.
- Gần 1/3 số ca tử vong liên quan đến bệnh tim mạch vành là do hút thuốc lá và hít khói thuốc lá.
- Hút thuốc lá có liên quan đến khoảng 90% số ca ung thư phổi.
- Trung bình, người hút thuốc tử vong sớm hơn mười năm so với người không hút thuốc.
- Bạn có thể là một trong hàng triệu người bỏ hút thuốc thành công mỗi năm.
- Thuốc lá, thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá chứa nhiều độc tố nguy hiểm. - Tuổi trẻ Việt Nam hãy nói không với thuốc lá.
- Không tiếp thị thuốc lá.
- Bảo vệ phụ nữ khỏi  hút thuốc thụ động.
- Không hút thuốc lá nơi công cộng. Mọi người đều có quyền sống trong môi trường không có khói thuốc lá.
- Chung tay vì một thế giới không khói thuốc.
- Cán  bộ, công chức phải gương mẫu thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá.
Hãy hưởng ứng vì môi trường sống không khói thuốc lá, hãy bỏ thuốc lá hoàn toàn ngay hôm nay./.
 
                                                                                    Bác sĩ Phước Nhường

Tác giả: Bác sĩ Phước Nhường - TT KSBT
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết