Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm y tế huyện Phước Long: Nói chuyện chuyên đề nuôi con bằng sữa mẹ

Thực hiện Kế hoạch số 249/KH-TTYT ngày 26/7/2023 về việc Truyền thông Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ.

Thực hiện Kế hoạch số 249/KH-TTYT ngày 26/7/2023 về việc Truyền thông Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ. Ngày 02/8/2023, Phòng Dân số và Truyền thông giáo dục sức khỏe kết hợp với khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm y tế huyện Phước Long, tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề nuôi con bằng sữa mẹ. Đến dự có Bs Huỳnh Hồ Diễm, Phó trưởng Khoa CSSKSS, Cn Lê Văn Dương, Trưởng phòng Điều dưỡng; Cn Nguyễn Ngọc Điệp, phòng Dân số -TTGDSK; cùng 18 thân nhân sản phụ tham dự.

Tại buổi nói chuyện chuyên đề, Bs Huỳnh Hồ Diễm nêu những lợi ích của nuôi con bằng sữa mẹ, tầm quan trọng của sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Trong sữa mẹ có chứa các dưỡng chất và kháng thể đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thay đổi của trẻ và bảo vệ trẻ khỏi viêm nhiễm và bệnh tật. Trẻ được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng nguồn sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời sẽ phát triển toàn diện cả về thể lực và trí tuệ, sức đề kháng tốt, phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng, nhiễm khuẩn, nhất là tiêu chảy và nhiễm khuẩn hô hấp. 

 

Quang cảnh buổi tọa đàm nuôi con bằng sữa mẹ tại Trung tâm Y tế huyện Phước Long

Nguyên tắc nuôi con bằng sữa mẹ: Cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh. Trẻ bú mẹ hoàn toàn, không cần cho trẻ ăn uống thêm bất cứ thứ gì. Cho trẻ bú theo nhu cầu của trẻ, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Bắt đầu cho trẻ ăn bổ sung khi trẻ tròn 6 tháng tuổi và tiếp tục cho trẻ bú kéo dài đến 24 tháng hoặc lâu hơn. Nếu trẻ ốm không bú được thì vắt sữa và cho trẻ ăn bằng thìa hoặc cốc. Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho bà mẹ để duy trì nguồn sữa: Trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ, bà mẹ cần phải ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm khác nhau. Bữa ăn của mẹ cần đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm. Nên ăn nhiều bữa và ăn nhiều hơn bình thường; không nên ăn các loại thức ăn nhiều gia vị (ớt, tiêu, hành tỏi); không uống rượu, cà phê và hút thuốc lá; uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể giúp cơ thể mẹ tiết ra nhiều sữa hơn. Mẹ cũng chỉ dùng thuốc khi có sự hướng dẫn của bác sĩ để tránh ảnh hưởng đến nguồn sữa cho trẻ. Ngoài ra nuôi con bằng sữa mẹ gắn kết tình mẫu tử, giúp cho tử cung co hồi tốt, nếu thực hiện tốt còn giúp hạn chế tỷ lệ có thai sớm, tiết kiệm được thời gian cho sản phụ ngh ngơi, tiết kiệm được kinh tế cho gia đình… ngoài ra còn hướng dẫn chế độ chăm sóc vệ sinh cho sản phụ.

Qua một buổi nói chuyện cung cấp kiến thức giúp cho người nhà của sản phụ hiểu cùng chung tay tạo điều kiện hỗ trợ và giúp sản phụ thực hiện tốt việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho con bú đến 2 tuổi, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ./.

 

CN. Nguyễn Ngọc Điệp, Trung tâm Y tế Phước Long

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết