Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trạm y tế xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ.

Thực hiện Kế hoạch số 61/KH-TTYT, ngày 26/7/2023 về việc Truyền thông Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ.

Thực hiện Kế hoạch số 61/KH-TTYT, ngày 26/7/2023 về việc Truyền thông Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ. Ngày 01/8/2023, Trạm y tế Châu Hưng A, Trung tâm y tế Huyện Vĩnh Lợi tổ chức buổi họp triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ. Đến dự có Bs Nguyễn Thị Búp, Trưởng Trạm y tế Châu Hưng A; CNHS Huỳnh Thị Phúc, cán bộ phụ trách chương trình CSSKSS – KHHGĐ; Hs Liên Tú Nguyệt, cán bộ phụ trách DS-KHHGĐ; Ys Huỳnh Bảo Nhi, cán bộ phụ trách truyền thông GDSK; cùng 14 cộng tác viên tham dự.

 

Quang cảnh buổi họp triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ

Tại buổi họp, CNHS Huỳnh Thị Phúc triển khai các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ, tổ chức hàng năm từ ngày 01 đến ngày 07 tháng 8 nhằm khuyến khích, tăng cường việc nuôi con bằng sữa mẹ và nâng cao sức khỏe trẻ em trên toàn thế giới. Nuôi con bằng sữa mẹ là cách tốt nhất để cung cấp nguồn dinh dưỡng cần thiết cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, việc nuôi con bằng sữa mẹ là một quá trình mà mỗi bà mẹ cần học hỏi, nắm vững những nguyên tắc cần thiết nhất. Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất và cần thiết cho trẻ khi mới ra đời. Nuôi con bằng sữa mẹ là một biện pháp tự nhiên, kinh tế và hiệu quả để bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Nuôi con bằng sữa mẹ cung cấp sự khởi đầu tốt nhất cho cuộc đời của mỗi trẻ, bảo đảm cho trẻ phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần, đồng thời hạn chế được những bệnh nguy hiểm như suy dinh dưỡng, các bệnh về đường tiêu hóa và hô hấp cho trẻ. Nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu là chỉ cho trẻ bú mẹ mà không cho ăn, uống bất cứ thức ăn, đồ uống nào khác kể cả nước, trừ các trường hợp phải uống bổ sung các vitamin, khoáng chất hoặc thuốc theo chỉ định của thầy thuốc.

Nguyên tắc nuôi con bằng sữa mẹ: Trẻ bú mẹ càng sớm càng tốt ngay sau khi sinh (trong 1 giờ đầu) để kích thích mẹ tiết sữa, cho trẻ bú theo nhu cầu bất kể ngày đêm, bú hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu, không cần ăn thêm bất kỳ thức ăn đồ uống nào khác, bú hết một bên vú rồi mới chuyển sang bên kia để đảm bảo trẻ được bú cả sữa đầu và sữa cuối. Thời gian trung bình mỗi bữa bú 15 – 20 phút, nên cai sữa khi trẻ được 24 tháng hay lâu hơn nếu có thể. Khi mẹ bị bệnh, trẻ ốm, trẻ không tự bú được thì nên vắt sữa và cho trẻ ăn bằng thìa.

Qua buổi họp nhằm cung cấp kiến thức giúp cho cộng tác viên y tế ấp hiểu rõ sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tối ưu cho trẻ, bú mẹ có lợi cho cả mẹ và con. Trẻ cần được bú sữa non, bú ngay trong vòng một giờ đầu sau sinh. Trẻ cần được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục bú mẹ đến 24 tháng./.

Trịnh Thị Được – TTYT Vĩnh Lợi

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết