Tin hoạt động
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập huấn nghiên cứu đánh giá kiến thức, thái độ, hành vi về tác hại của thuốc lá và việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Ngày 18/8/2023, Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu tổ chức lớp Tập huấn dành cho điều tra viên và giám sát viên phục vụ nghiên cứu đánh giá kiến thức, thái độ, hành vi về tác hại của thuốc lá và việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Ngày 18/8/2023, Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu tổ chức lớp Tập huấn dành cho điều tra viên và giám sát viên phục vụ nghiên cứu đánh giá kiến thức, thái độ, hành vi về tác hại của thuốc lá và việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tham dự lớp tập huấn có: Ông Tô Minh Cảnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu; ông Phan Văn Cần, Giảng viên Trường Đại học Y tế công cộng; bà Dương Tú Anh, cán bộ Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá và các điều tra viên và giám sát tại tỉnh Bạc Liêu.

Ông Phan Văn Cần, Giảng viên Trường Đại học Y tế công cộng triển khai các nội dung lớp tập huấn

Lớp tập huấn phổ biến Bộ công cụ nghiên cứu; những lưu ý các câu hỏi đặc biệt; phương pháp để phỏng vấn người dân tại cộng đồng; hướng dẫn sử dụng phần mềm RedCap đi thu thập số liệu ngoài cộng đồng; thực hành chia nhóm phỏng vấn theo bộ công cụ khảo sát trên phần mềm RedCap; những lưu ý khi đi thực địa, thực hành phỏng vấn bộ công cụ và phần mềm thu thập số liệu; thảo luận, phân nhóm điều tra tại thực địa.

Trong khói thuốc có khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất gây ung thư. Một số chất độc hại trong khói thuốc gồm: Nicotine, Hắc ín (Tar), Carbon monoxide, Nitrosamines, Ammonia, Formaldehyde, Polycyclic aromatic hydrocarbon (PAH),... Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 25 căn bệnh, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, tim mạch, đột quỵ, tiểu đường... Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm sử dụng thuốc lá gây ra hàng trăm nghìn ca bệnh mãn tính và cướp đi sinh mạng của hơn 40.000 người. Con số tử vong do thuốc lá ước tính sẽ tăng lên thành 70.000 ca mỗi năm vào năm 2030 nếu các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả không được thực hiện. Tổn thất kinh tế do 5 nhóm bệnh chính liên quan tới thuốc lá (ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa - hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ) ước tính đã gây ra con số tổn thất lên tới 1% GDP của nước ta.

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được Quốc hội thông qua ngày 18/6/2012 gồm 5 Chương và 35 Điều, có hiệu lực kể từ ngày 01/5/2013, đây được xem là chính sách vĩ mô hướng đến việc ưu tiên bảo vệ sức khoẻ cộng động, vì lợi ích chung của người dân. Theo đó, Luật quy định địa điểm cấm hút thuốc (Điều 11, Điều 12) tại các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, nơi làm việc, các địa điểm công cộng trong nhà (nhà hàng, quán cà phê, nhà ga, bến tàu, bến xe, trung tâm hội nghị, nhà hát, nhà văn hóa, rạp chiếu phim, rạp xiếc, câu lạc bộ, nhà thi đấu thể thao...), trên các phương tiện giao thông công cộng; Nghĩa vụ của người hút thuốc quy định tại Điều 13: không hút thuốc tại địa điểm có quy định cấm, không hút thuốc trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi, giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẩu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá.

Quang cảnh lớp tập huấn

Lớp tập huấn nhằm đào tạo lực lượng điều tra viên, giám sát viên phục vụ công tác điều tra, đánh giá thái độ, kiến thức, hành vi của người dân về việc tác hại của hút thuốc lá, qua đó cung cấp thêm những bằng chứng khoa học về tác hại của thuốc lá cũng như đánh giá hiệu quả của việc triển khai, thực hiện Luật phòng chống tác hại của thuốc lá tại tỉnh Bạc Liêu./.

 

Hữu Lộc


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết