Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiêm ngừa vắc xin phòng COVID-19 cho phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú.

Biện pháp hữu hiệu nhất để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới chính là vắc xin và áp dụng nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 đang được triển khai nhanh, rộng khắp tất cả các địa phương trên cả nước. Có rất nhiều các đối tượng khác nhau cần phải ưu tiên tiêm ngừa trước, trong đó phụ nữ có thai và đang cho con bú là đối tượng đặc biệt quan tâm.

Phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú có nên tiêm vắc xin phòng COVID-19 không?

Việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các thai phụ và phụ nữ đang cho con bú là rất cần thiết. Phụ nữ mang thai có nhu cầu ôxy nhiều hơn bình thường, cơ thể người mẹ phải trao đổi oxy và dinh dưỡng cho cả mẹ và bào thai. Sự sống của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào cơ thể bà mẹ mang thai, do đó đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt và mẹ không bị mắc bệnh là yêu cầu rất quan trọng cho mẹ và bé. Nếu khi mắc COVID-19, phổi là cơ quan bị tổn thương dễ nhất và sớm nhất, gây khó thở và suy hô hấp nhanh cho mẹ, nếu không can thiệp kịp thời sẽ nguy hiểm tính mạng cho mẹ và thai nhi.

Khi nào tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú?

Theo hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 mới được Bộ Y tế ban hành ngày 10/8/2021, phụ nữ có thai trên 13 tuần và phụ nữ đang cho con bú thuộc đối tượng được tiêm vắc xin COVID-19. Tuy nhiên, ngoài quy định trên, cần chú ý một số vấn đề sau:

- Không được tiêm vắc xin COVID-19 cho phụ nữ mang thai dưới 12 tuần 6 ngày, vì giai đoạn này thai nhi đang tượng hình, bào thai rất non nớt và nhạy cảm với sự thay đổi môi trường cơ thể mẹ, chỉ một xáo trộn nhẹ cũng có thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển. Phụ nữ trước khi đi tiêm ngừa vắc xin COVID-19 nên tự kiểm tra chu kỳ kinh của mình, đi siêu âm, hoặc dùng que thử thai để xác định xem có thai hay không và nếu có thai bao nhiêu tuần, để tránh tình trạng khi đi tiêm ngừa lúc thai dưới 12 tuần 6 ngày có thể bị ảnh hưởng.

- Thận trọng tiêm ngừa vắc xin COVID-19 khi mang thai ở giai đoạn trên 36 tuần của thai kỳ, đây là giai đoạn có nhiều thay đổi trong cơ thể mẹ, sắp có chuyển dạ sanh, tránh tình trạng sanh non hoặc những tác dụng phụ không đáng có. Nếu tiêm vắc xin ở những tuần cuối thai kỳ, thì cơ thể mẹ cũng không kịp tạo được miễn dịch để bảo vệ.

- Thời điểm tốt nhất để tiêm vắc xin ngừa COVID-19 là phụ nữ mang thai từ tuần 13 đến tuần 34 của thai kỳ.

- Phụ nữ đang cho con bú nên tiêm ngừa COVID-19 ngay khi đã khỏe hẳn và vắc xin không ảnh hưởng đến vấn đề tiết sữa, nuôi con ở bà mẹ. Người mẹ đang cho con bú không cần tạm ngừng cho con bú sau khi tiêm vắc xin.

Các loại vắc xin tiêm cho thai phụ an toàn:

Tiêm vắc xin mang lại hiệu quả rất lớn trong việc bảo vệ tính mạng cho mẹ và con. So với những phản ứng phụ này thì lợi ích mang lại lớn hơn rất nhiều so với nguy cơ, mọi sự trì hoãn tiêm hay “kén chọn” vắc xin vào lúc này chính là rào cản lớn, làm chậm tiến độ thực hiện mục tiêu sớm tạo miễn dịch cộng đồng nhằm kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Người dân và nhất là các bà mẹ đang mang thai, phải nắm chắc thông tin và thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Tại Việt Nam hiện nay, Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành cho 06 loại vắc xin: AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Vero Cell, Sputnik V và Janssen. Trong các loại vắc xin này, duy nhất chỉ có Sputnik V ghi rõ cấm sử dụng trong thai kỳ, còn các loại vắc xin khác, đều có thể sử dụng tiêm cho phụ nữ mang thai an toàn và hiệu quả. Các chuyên gia y tế khuyến cáo để đảm bảo an toàn, phụ nữ mang thai từ 13 – 34 tuần nên tiêm vắc xin COVID-19 ở các bệnh viện có khoa Sản./.

Bác sĩ Phước Nhường


Tác giả: Bác sĩ Phước Nhường - TT KSBT
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết