Bài viết
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm y tế Hồng Dân: Hưởng ứng tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2022.

Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2022 với chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.     Mục đích của Tháng hành động ATVSLĐ nhằm thúc đẩy các chương trình, hoạt động cụ thể để phòng ngừa tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện lao động trong các cơ sở, doanh nghiệp; nâng cao ý thức, nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ) trong việc thực hiện Luật ATVSLĐ, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID- 19.

Trong Tháng ATVSLĐ, Ban Chỉ đạo huyện Hồng Dân yêu cầu triển khai các hoạt động hưởng ứng đúng theo kế hoạch, tổ chức thực hiện có hiệu quả và phù hợp với điều kiện lao động, sản xuất; huy động sự tham gia, phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan truyền thông, doanh nghiệp, các cơ sở lao động và NLĐ. Các hoạt động triển khai theo 3 giai đoạn:

1. Trước Tháng hành động, cán bộ hướng dẫn các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại nơi làm việc, nơi ở, sinh hoạt cho NLĐ và không tổ chức lễ phát động tập trung mà thay thế bằng các hình thức phát động khác: Cấp phát tờ rơi, áp phích, tranh ảnh, ấn phẩm, sách báo, phát động qua bảng điện tử, qua hệ thống loa phát thanh… Xây dựng và đưa tin các phóng sự về công tác ATVSLĐ - phòng chống cháy nổ (PCCN), tuyên truyền trên sóng phát thanh cấp xã, tổ chức xe thông tin tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trên bảng điện tử, lắp panô, treo băng rôn ở nơi đông người.

2. Trong Tháng hành động về ATVSLĐ (từ ngày 01 đến ngày 31/5/2022): Triển khai Kế hoạch số 82 của Ban Chỉ đạo huyện, tuyên truyền các hoạt động của tháng ATVSLĐ; các Sở ngành, triển khai các hoạt động về ATVSLĐ thuộc phạm vi quản lý; giám sát, đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp triển khai các hoạt động của mình.

3. Sau Tháng hành động (từ ngày 01/6 đến 31/12/2022): Thăm hỏi, động viên một số nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNLĐ, tổ chức kiểm tra việc hưởng ứng Tháng hành động và công tác ATVSLĐ tại doanh nghiệp.

Trong những năm qua, mặc dù thực hiện khá tốt Tháng hành động về ATVSLĐ nhưng thực tế một số vụ TNLĐ, cháy nổ, bệnh nghề nghiệp vẫn còn gặp rải rác, nguyên nhân là do: Trong quá trình tham gia lao động luôn tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn với rất nhiều hậu quả nặng nề. Có nhiều nguyên nhân gây ra mất an toàn lao động như thiết bị, máy móc gặp trục trặc; sự chủ quan, thiếu ý thức của NLĐ; sự thiếu quan tâm của chủ doanh nghiệp… Có hai nguyên nhân chính dẫn đến nguy cơ gây mất an toàn: (1) Nguyên nhân từ người sử dụng lao động: Không tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ kịp thời, đầy đủ cho NLĐ; không xây dựng các quy trình, biện pháp làm việc bảo đảm an toàn; không trang bị hoặc trang bị chưa đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân cho NLĐ; công tác giám sát, kiểm tra về ATVSLĐ chưa thường xuyên, chưa chặt chẽ. Sử dụng các phương tiện, dụng cụ, máy móc, thiết bị chưa hoàn chỉnh, thiếu các thiết bị an toàn, phòng ngừa tai nạn. Chưa cải thiện điều kiện lao động tại các vị trí có các yếu tố có hại cho NLĐ. (2) Nguyên nhân từ NLĐ: Không thực hiện, không chấp hành đúng, đầy đủ các quy trình, quy phạm về ATVSLĐ; không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân; ý thức chưa cao về công tác ATVSLĐ, còn chủ quan bất cẩn khi làm việc.

Để hạn chế các vụ TNLĐ, cháy nổ, bệnh nghề nghiệp, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo huyện có những chỉ đạo, biện pháp cụ thể để giảm thiểu TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các trường hợp không đảm bảo ATVSLĐ trong lao động sản xuất. Trung tâm y tế Hồng Dân và các Trạm y tế sẽ đẩy mạnh công tác triển khai hướng dẫn đến doanh nghiệp và NLĐ trên địa bàn có quan hệ lao động và khu vực không có quan hệ lao động để bảo đảm ATVSLĐ, bảo đảm về chính sách, chế độ đối với người bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp và nhận thức được trách nhiệm và quyền hạn của các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác ATVSLĐ. Thành công lớn nhất của việc tổ chức Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động là đảm bảo thiết thực, hiệu quả, huy động được sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ sở lao động, người lao động./.

Trần Ánh Minh


Tác giả: TT KS Bệnh tật
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết