Các biện pháp phòng chống dịch
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai các hoạt động phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét năm 2022, nhân Ngày Thế giới phòng chống sốt rét 25/4.

Bệnh sốt rét không phải là bệnh mạn tính, bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu uống đúng thuốc, đủ liều và đúng theo chỉ định của thầy thuốc. Người bệnh phải bớt lao lực,  ăn uống bồi bổ đủ chất dinh dưỡng. Diệt muỗi và ngủ màn (mùng) thường xuyên để tránh muỗi đốt là cách tốt nhất để phòng bệnh sốt rét.

Trong 15 tuần đầu năm 2022, tình hình sốt rét trên toàn quốc tương đối ổn định; số trường hợp mắc sốt rét giảm 32% so với cùng kỳ năm 2021, tập trung số ca bệnh mắc phải tại một số tỉnh: Lai Châu, Gia Lai, Bình Phước, Đắk Nông. Trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, Chính quyền và mọi người dân tập trung lo phòng chống COVID-19, nhưng cũng không quên quan tâm và phòng chống các bệnh truyền nhiễm khác trong đó có bệnh sốt xuất huyết và sốt rét.

Một số điều cần biết để phòng tránh bệnh sốt rét:

1. Tác nhân gây bệnh và lan truyền bệnh sốt rét:

- Bệnh sốt rét là một bệnh do ký sinh trùng sốt rét sống nhờ trong máu (hồng cầu) gây nên.

- Muỗi Anopheles (A - nô – phen) là vector truyền ký sinh trùng sốt rét từ người bệnh sang người lành. Thói quen chứa nước ở lu, khạp quanh nhà lâu ngày mà không súc rửa, không đậy kín tạo điều kiện cho bọ gậy (lăng quăng) phát triển thành muỗi.

- Bệnh sốt rét có tính chất lưu hành địa phương, có thể gây thành dịch, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cộng đồng và nguồn nhân lực lao động chính của toàn xã hội.

2. Khi mắc bệnh sốt rét phải làm gì:

- Khi có sốt kéo dài hoặc nghi ngờ mắc bệnh sốt rét ở bất cứ đâu phải tìm đến cơ sở y tế khám, lấy lam máu xét nghiệm, phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

- Khi mắc bệnh sốt rét phải được điều trị đúng phác đồ, đủ liều và điều trị liều thuốc tiệt căn theo hướng dẫn của thầy thuốc.

- Thuốc sốt rét được cấp miễn phí không phải trả tiền

- Không nên mê tín, cúng bái tốn tiền bạc vô ích mà không chữa được bệnh.

3. Muốn phòng chống bệnh sốt rét phải làm gì:

Muốn phòng chống bệnh sốt rét chúng ta phải diệt ký sinh trùng sốt rét, diệt muỗi truyền bệnh sốt rét, bằng cách:

- Chống muỗi đốt :

+ Ngủ trong màn (mùng) ở nhà và mang màn theo cả khi đi vào rừng rẫy, công trường.

+ Tẩm màn bằng hóa chất diệt muỗi theo hướng dẫn của các bộ phòng dịch. Ngủ màn có tẩm thuốc diệt muỗi không ảnh hưởng tới sức khỏe và là biện pháp tốt nhất để phòng chống bệnh sốt rét

+ Phun hóa chất diệt muỗi (khi có chỉ định của ngành y tế).

+ Hun khói, dùng hương xua muỗi, thuốc xịt muỗi... phòng chống muỗi đốt.

- Diệt nơi muỗi đẻ trứng và trú ẩn:

+ Phát quang bụi rậm quanh nhà. Di dời chuồng gia súc ra xa nhà ở. Nếu có điều kiện, giăng mùng cho gia súc tránh muỗi đốt.

+ Lấp vũng nước đọng, vệ sinh dụng cụ chứa đựng nước, khơi thông cống rãnh dòng chảy hạn chế nơi trú ẩn sản sinh ra muỗi.

+ Sắp xếp đồ đạc trong nhà gọn gàng.

Các hoạt động của ngành Y tế trong việc chủ động thực hiện tốt công tác phòng chống và loại trừ sốt rét năm 2022:

- Xây dựng, triển khai kế hoạch phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét năm 2022.

- Tăng cường công tác giám sát, phát hiện, điều trị sớm các trường hợp mắc sốt rét, đảm bảo không để sốt rét gia tăng ở địa phương đặc biệt là sốt rét ác tính, tử vong do sốt rét.

- Triển khai kế hoạch phun, tẩm hóa chất diệt muỗi sốt rét theo chu kỳ đỉnh bệnh hàng năm.

- Tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe phòng chống bệnh sốt rét bằng nhiều hình thức. Chủ đề các hoạt động truyền thông nhân Ngày Thế giới phòng chống sốt rét năm 2022: “Tăng cường các biện pháp phòng chống để giảm gánh nặng và tử vong do sốt rét”.

- Xây dựng kế hoạch, chuyên đề, tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho tuyến huyện/xã về tiêu chí loại trừ, hồ sơ, thủ tục công bố loại trừ sốt rét.

- Tiếp nhận vật tư, hóa chất, thuốc sốt rét và cấp phát cho các tuyến sử dụng theo quy định.

Sốt rét là một bệnh đe dọa tính mạng do ký sinh trùng gây ra và do muỗi mắc bệnh truyền sang người khi đốt. Muỗi cái Anopheles là tác nhân truyền sốt rét. Việc sử dụng màn chống muỗi, phun thuốc diệt muỗi trong nhà… là những biện pháp dự phòng sốt rét đã được mình chứng là có hiệu quả./.

 

                                                                        BS. PHƯỚC NHƯỜNG


Tác giả: TT KS Bệnh tật
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết