Các biện pháp phòng chống dịch
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu triển khai các đội hỗ trợ tại các chốt kiểm dịch trọng điểm.

Sáng ngày 01/6/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu triển khai nhiệm vụ cho các đội giám sát, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại các chốt kiểm dịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi họp triển khai có: Ông Tô Minh Cảnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu (TT KSBT); Ông Nguyễn Hoàng Tuấn Anh, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, TT KSBT; cùng các cán bộ được phân công thực hiện nhiệm vụ.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, cũng như tại một số tỉnh, thành phố lân cận, ngày 30/5/2021, UBND tỉnh Bạc Liêu ban hành Công văn số 2026/UBND-KGVX về việc tăng cường nắm chắc địa bàn, tuyên truyền người Bạc Liêu đang sinh sống ngoài tỉnh trở về địa phương thì phải khai báo y tế và thực hiện cách ly theo quy định. Theo đó, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 30/5/2021 về việc tổ chức chốt chặn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Tỉnh Bạc Liêu đã thiết lập 72 chốt kiểm dịch, chốt chặn trên các tuyến đường bộ và đường thủy giáp ranh với các tỉnh, trong đó có 15 chốt chính (5 chốt đường bộ, 10 chốt đường thủy) và 57 chốt phụ để kiểm soát người, phương tiện từ các tỉnh đến Bạc Liêu. Trên tinh thần đó, để giám sát, hỗ trợ kịp thời, đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch tại các chốt trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu tổ chức phân công 06 đội tham gia hỗ trợ tại 06 chốt kiểm dịch chủ chốt trên địa bàn tỉnh.

Quy trình xử lý các trường hợp người từ Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương có dịch vào địa bàn tỉnh như sau (theo kế hoạch số 79/KH-UBND của UBND tỉnh Bạc Liêu ngày 30/5/2021): Các chốt, trạm kiểm soát giao thông: Phải yêu cầu khai báo y tế bắt buộc đối với 100% các trường hợp vào tỉnh, có ghi số điện thoại liên lạc để theo dõi, xử lý (nếu không chấp hành thì không cho phép vào địa bàn tỉnh), đồng thời phải triển khai phun xịt khử trùng đối với các phương tiện vào tỉnh. Khi phát hiện trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm COVID-19 hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch COVID-19 phải thông báo ngay cho Trung tâm y tế cấp huyện hoặc Trạm y tế cấp xã nơi đóng chốt để tiến hành khám, điều tra dịch tễ và xử lý kịp thời theo quy định. Trường hợp phát hiện người từ Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương có dịch, nhưng chưa đến mức nêu trên thì phải yêu cầu họ đến ngay cơ sở y tế cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để khai báo (khai báo trước khi về nhà hoặc vào các cơ sở lưu trú trên địa bàn); đồng thời chốt, trạm kiểm soát giao thông phải cung cấp ngay thông tin (kể cả số điện thoại liên lạc của đối tượng) cho UBND cấp huyện hoặc Trung tâm y tế cấp huyện nơi đối tượng đăng ký hộ khẩu thường trú biết để phối hợp xử lý các bước tiếp theo. Ngay sau khi nhận được thông tin từ các chốt, trạm kiểm soát giao thông, UBND cấp huyện phải khẩn trương chỉ đạo các lực lượng liên hệ, hướng dẫn đối tượng đến nơi khai báo y tế, đồng thời tổ chức thực hiện công tác cách ly y tế theo quy định.

Kết thúc buổi triển khai, Ông Tô Minh Cảnh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu đề nghị các đồng chí khi tham gia thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch cần thực hiện nghiêm túc, hướng dẫn cụ thể và phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; đồng thời ngoài nhiệm vụ cụ thể  được phân công, các đồng chí phải nắm rõ các mốc dịch tễ, cách thức phân luồng và hướng dẫn thực hiện nghiêm thông điệp 5K tại chốt kiểm dịch, cho người dân trước khi vào khai báo y tế./.

Hữu Lộc


Tác giả: CDC Bạc Liêu
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết